Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm tại huyện Đăk Tô

10/05/2018 15:45

Ngày 10/5, đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do đồng chí Trần Bình Trọng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Đăk Tô.

Cùng đi có đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các sở: Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Sau khi kiểm tra một số cơ sở trồng rau củ quả, lò giết mổ gia súc và các quầy hàng buôn bán nông sản, gia súc, gia cầm trên địa bàn thị trấn Đăk Tô, đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện về việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm.

Kiểm tra các quầy buôn bán thực phẩm ở Chợ Trung tâm thị trấn Đăk Tô

 

Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể của huyện thường xuyên tổ chức tuyên truyền việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm. Trong đó, đã cấp 300 tờ áp phích, 600 tờ rơi cho các trạm y tế và các thôn; tổ chức tuyên truyền lồng ghép bằng nhiều hình thức tại các thôn/làng 56 buổi, có 1.537 người nghe; treo 31 băng rôn trên các trục đường chính của các xã, thị trấn; tổ chức tuyên truyền trên sóng phát thanh 33 lần và trên sóng truyền hình 24 lần....

Đoàn Kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm và các cơ quan chuyên môn của huyện đã tổ chức test kiểm tra nhanh 309 mẫu thực phẩm tại 142 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm... và có 302 mẫu đạt vệ sinh an toàn thực phẩm, chiếm gần 98%. Ngoài ra, tổ chức kiểm tra 13 cơ sở kinh doanh thuộc lĩnh vực Công thương và chỉ có 1 cơ sở không thực hiện khám sức khỏe đinh kỳ theo quy định của nhà nước. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, các ngành chức năng của huyện đã kiểm tra 81 cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm, trong đó có 65 cơ sở đạt tiêu chuẩn, chiếm tỷ lệ 80,3% và xử phạt hành chính 12 cơ sở với tổng số tiền 4,45 triệu đồng.

Huyện đã quy hoạch vùng sản xuất rau tập trung trên địa bàn các xã: Diên Bình, Tân Cảnh, Đăk Trăm, thị trấn Đăk Tô. Đến nay, phát triển được 2 vùng sản xuất với tổng diện tích 8,7ha, trong đó xã Diên Bình 3,7ha và thị trấn Đăk Tô 5ha. 100% hộ sản xuất rau trong vùng quy hoạch đã cam kết với chính quyền địa phương thực hành sản xuất rau an toàn. Ngoài ra, huyện đã quy hoạch vùng chăn nuôi gia súc tập trung tại khối phố 6, thị trấn Đăk Tô và chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp sửa chữa khang trang sạch sẽ Chợ Trung tâm thị trấn Đăk Tô đáp ứng các yêu cầu về chợ đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định của nhà nước. 

Nhờ đó, toàn huyện chỉ có 27 ca ngộ độc thực phẩm lẻ tẻ, không có vụ ngộ độc từ hai người trở lên và không có trường hợp tử vong.

Nhìn chung, đa số các cơ sở nuôi, trồng, giết mổ, sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn huyện đã chấp hành tốt các quy định về an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Đặc biệt, nhận thức của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng đã có chuyển biến tích cực trong việc lựa chọn, chế biến và bảo quản thực phẩm an toàn. Người tiêu dùng sẵn sàng lên án các hành vi của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Tin, ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác