Ước mơ đưa lan kim tuyến vươn xa

15/12/2022 13:10

Dự án “Lan kim tuyến trồng dưới tán rừng” của hai sinh viên Y Chăm và Y Mi Sa, lớp K4C-CTXH, Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum đạt giải Khuyến khích trong cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh sinh viên giáo dục nghề nghiệp”- Startup Kite 2022 do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) tổ chức.

Đặc biệt,  đây là 1 trong 7 dự án được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chọn kêu gọi đầu tư.

Nói về dự án, Y Chăm bộc bạch: Cây lan kim tuyến là một loại dược liệu quý, nhưng hiện nay bị khai thác gần như cạn kiệt. May mắn là gia đình em ở làng Roóc Mẹt, xã Đăk Nhoong (huyện Đăk Glei) trồng cây lan kim tuyến dưới tán rừng và có sản phẩm bán ra thị trường. Tuy nhiên, những sản phẩm này của gia đình em đang ở giai đoạn làm thủ công, chưa được kiểm định, lượng khách hàng còn ít.

Dự án của Y Chăm và Y Mi Sa đạt giải Khuyến khích. Ảnh: PN

 

Xuất phát từ thực tế, khi biết đến cuộc thi này, Y Chăm và Y Mi Sa cùng nhau lên ý tưởng, được các thầy cô trong trường hướng dẫn, giúp đỡ hoàn thành dự án để gửi đến cuộc thi với mong muốn góp phần bảo tồn lan kim tuyến trong tự nhiên, mở rộng diện tích; đầu tư thiết bị máy móc chế biến các sản phẩm từ lan kim tuyến, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Dự án “Lan kim tuyến trồng dưới tán rừng” của Y Chăm và Y Mi Sa hướng đến kinh doanh dưới nhiều hình thức: Vừa bán giống cây, lan làm cảnh, vừa bán nguyên liệu làm thuốc chữa bệnh, sản phẩm đã qua sơ chế như rượu, trà lan kim tuyến.

Y Chăm và Y Mi Sa báo cáo dự án tại vòng chung kết. Ảnh: PN

 

 “Chúng em chọn dự án này vì tự nhận thấy vốn đầu tư kinh doanh không nhiều, lại sử dụng được nguồn nhân lực tại chỗ, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao đời sống cho người dân địa phương. Trong vài năm đầu, sẽ nhân giống và trồng thử nghiệm ở quy mô nhỏ đến vừa, có sản phẩm đáp ứng một phần nhu cầu thị trường. Từ năm thứ 3 trở đi phát triển quy mô từ vừa đến lớn, cung cấp sản phẩm đa dạng cả tươi, khô, sơ chế và tăng dần sản lượng mỗi năm, mở rộng thị trường tiêu thụ và vận động người dân tham gia hợp tác xã để trồng, sản xuất theo quy mô lớn” – Y Mi Sa cho biết.

Theo Y Chăm và Y Mi Sa, dự kiến tổng vốn đầu tư cho dự án này là 825 triệu đồng, diện tích trồng 2 sào dưới tán rừng do gia đình đang quản lý ở làng Roóc Mẹt, xã Đăk Nhoong (huyện Đăk Glei), hoàn vốn trong vòng 4 năm. Dự án được triển khai sẽ góp phần nâng cao trình độ sản xuất dược liệu cho đồng bào DTTS, đưa cây dược liệu quý vào sản xuất hàng hóa; bảo tồn nguồn gen cây thuốc, bảo vệ rừng, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng khó khăn.

Hai em trong một lần thi trực tuyến dự án ở vòng loại. Ảnh: P.N

 

Tại vòng thi chung kết (diễn ra từ ngày 25-27/11) ở Thành phố Hồ Chí Minh, dự án đã được 3 nhà đầu tư cam kết hỗ trợ 1 tỷ đồng để triển khai. Đây là động lực để chúng em tiếp tục cố gắng trong thời gian tới- Y Mi Sa vui mừng cho hay.

Cô Nguyễn Thị Bích Hạnh- Phó trưởng Khoa Cơ bản, Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum, là 1 trong 2 giáo viên trực tiếp hướng dẫn hai em, cho biết: Dự án “Lan kim tuyến trồng dưới tán rừng” của Y Chăm và Y Mi Sa đạt giải Khuyến khích là một sự ghi nhận, động viên các em rất lớn. Chúng tôi hy vọng nhận được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền và các nhà đầu tư để dự án được triển khai và phát huy hiệu quả. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân về canh tác bền vững, sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho người dân.         

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác