Ứng dụng công nghệ trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

26/09/2021 13:07

Thời gian qua, các công ty lâm nghiệp và đơn vị rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh triển khai sử dụng thiết bị bay (Flycam) và công cụ quản lý dữ liệu, báo cáo tuần tra (Smart). Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng- bảo vệ, phát triển nguồn tài nguyên quý giá của đất nước khỏi sự xâm hại của con người.

Tuần tra rừng từ trên cao

Hơn 1 năm nay, các cán bộ bảo vệ rừng chuyên trách của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy trở nên “nhàn” hơn trong việc đi tuần tra rừng nhờ sử dụng Flycam, loại thiết bị bay điều khiển bằng tay có tính năng chụp hình và quay video mặt đất. Với Flycam, các cán bộ bảo vệ rừng chuyên trách của Công ty chỉ cần đứng 1 chỗ nhưng vẫn có thể quan sát rõ từng khu vực rừng quản lý từ trên cao và từ khoảng cách xa vài kilômét.

Ông Nguyễn Văn Quý- Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy chia sẻ, sử dụng Flycam, chúng tôi thuận lợi và đỡ vất vả hơn trong công tác tuần tra quản lý, bảo vệ rừng. Nhiều khu vực ở các tiểu khu thuộc các lâm trường của Công ty giáp ranh với huyện Kon Plông hay các huyện của tỉnh Gia Lai có địa hình hiểm trở, phải mất vài tiếng để tiếp cận nếu đi bộ, nhưng nhờ có Flycam, chỉ cần vài chục phút để kiểm tra.

Cán bộ bảo vệ rừng Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy chuẩn bị thiết bị bay để tuần tra rừng. Ảnh: Đ.T

 

“Sử dụng Flycam, lực lượng kiểm lâm sẽ quan sát, theo dõi các diện tích rừng giáp ranh với đất sản xuất của người dân thuận lợi hơn, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc xâm lấn đất rừng làm nương rẫy; việc theo dõi các diện tích rừng trồng, phát hiện cháy rừng hay kiểm tra các khu vực “nóng” có nguy cơ xảy ra hành vi phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép cũng bao quát, chặt chẽ và thường xuyên hơn. Từ những hình ảnh, video mà Flycam ghi lại, chúng tôi có nhiều tư liệu để phục vụ công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ rừng cho người dân sống ở vùng đệm”- ông Nguyễn Văn Quý cho biết thêm.

Chính vì những tính năng ưu việt và hiệu quả của việc sử dụng thiết bị Flycam trong công tác quản lý, bảo vệ rừng nên qua tìm hiểu, tham khảo việc sử dụng Flycam để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia H’Drai, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy đã trích kinh phí để mua thiết bị này và bắt đầu đưa vào hoạt động từ quý II năm 2020. Để sử dụng Flycam theo đúng quy định của pháp luật, cứ 3 tháng 1 lần, đơn vị lại làm việc với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để đăng ký số lần bay trong từng tháng và thời gian, tọa độ bay cụ thể của từng lần bay.

Tuần tra rừng với điện thoại thông minh

Khoảng 2 năm trở lại đây, các cán bộ bảo vệ rừng chuyên trách của BQL VQG Chư Mom Ray không còn cầm theo thiết bị định vị GPS và bản đồ để đi tuần tra rừng, thay vào đó là chiếc điện thoại thông minh (Smartphone) có tích hợp phần mềm Locus Map. Tuy nhiên, việc trích xuất dữ liệu, hình ảnh tuyến tuần tra về bộ phận kỹ thuật ở văn phòng trụ sở của BQL chỉ được thực hiện ở những nơi có mạng điện thoại hoặc mạng internet không dây. Để khắc phục hạn chế này, đầu tháng 9/2021, BQL VQG Chư Mom Ray sử dụng thêm phần mềm Smart, song song với phần mềm Locus Map trong công tác tuần tra, bảo vệ rừng.

Ông Đào Xuân Thủy- Giám đốc BQL VQG Chư Mom Ray cho biết, với phần mềm Smart, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách ở 14 Trạm QLBVR của BQL VQG Chư Mom Ray khi đi tuần tra rừng có thể trích xuất dữ liệu thông tin mọi lúc, mọi nơi về bộ phận kỹ thuật thông qua chiếc điện thoại thông minh cầm theo. Các dữ liệu thông tin đó, gồm thời gian, sơ đồ, chiều dài, tọa độ, khu vực tuyến tuần tra; số lượng người tham gia tuần tra; vị trí cụ thể của hình ảnh, video ghi lại; biến động của hiện trạng rừng; thông tin về động vật, thực vật; dấu vết tác động của con người; theo dõi, xử lý các vụ việc vi phạm lâm luật.

Cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý VQG Chư Mom Ray tổng hợp dữ liệu tuần tra rừng thông qua phần mềm Smart. Ảnh: ĐT

 

Phần mềm Smart còn cho phép đơn vị xây dựng thêm các mục dữ liệu thông tin để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và diện tích, tài nguyên rừng đang quản lý. Ngoài việc nhập dữ liệu với lượng thông tin lớn và đa dạng, phần mềm Smart còn thống kê, phân tích thông qua biểu đồ, từ đó giúp đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với chính quyền các địa phương vùng đệm và các tổ cộng đồng nhận khoán trong việc tuần tra, bảo vệ hiệu quả những khu vực rừng có nguy cơ bị xâm hại; đồng thời làm tốt công tác theo dõi đa dạng sinh học để thực hiện các dự án nghiên cứu, bảo tồn.

Ông Thủy cho hay, trong thời gian tới, BQL VQG Chư Mom Ray sẽ tiếp tục hoàn thiện việc sử dụng phần mềm Smart để thay thế phần mềm Locus Map và bố trí kinh phí để mua Flycam phục vụ công tác tuần tra, bảo vệ rừng.

“Nếu sử dụng cả phần mềm Smart và thiết bị bay Flycam, cùng với tích hợp các ứng dụng đi kèm, chắc chắn đây là bộ công cụ hoàn hảo cho các đơn vị chủ rừng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng”, ông Thủy chia sẻ.     

Đức Thành

Chuyên mục khác