Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

29/08/2018 18:48

Thời gian qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị máy tính, nâng cấp hệ thống mạng LAN và kết nối internet để thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính.

Theo ông Bùi Thanh Bình – Chánh Văn phòng UBND tỉnh, hiện nay tỉnh Kon Tum đang sử dụng 680 tài khoản thư điện tử công vụ của Chính phủ do Văn phòng Chính phủ cấp cho các cơ quan, đơn vị và lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Tỉnh Kon Tum hiện chưa có hệ thống thư điện tử chính thức (dùng riêng) nên hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đều sử dụng dịch vụ thư điện tử miễn phí như yahoo, gmail...

Họp bàn về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính

 

Tất cả các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố đã ứng dụng phần mềm eOffice và ứng dụng chữ ký số trong phát hành văn bản điện tử; đã kết nối liên thông phần mềm eOffice giữa 3 cấp (cấp huyện, cấp tỉnh, cấp Trung ương). Đến nay, tất cả cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, huyện, xã đã cài đặt, sử dụng mạng LAN và kết nối internet với khoảng 106 máy chủ, đáp ứng được nhu cầu trao đổi dữ liệu trong nội bộ các cơ quan, đơn vị.

Tỉnh Kon Tum đã đưa vào sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh để phục vụ nhu cầu giao dịch trực tuyến của các cá nhân, tổ chức. Đến nay, đã cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Từ đầu năm 2018 đến nay, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã tiếp nhận 237 hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức và đang được cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Bên cạnh đó, một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đã được bộ chủ quản hỗ trợ triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, mức độ 3 trên Trang thông tin điện tử của các đơn vị; trong đó, một số dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Đến nay, tỉnh Kon Tum có 1.623 dịch vụ công được cung cấp trực tuyến ở mức độ 2; 32 dịch vụ công được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3.

Tất cả cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và các đơn vị hành chính cấp huyện đã có Trang thông tin điện tử phục vụ cho việc đăng tải thông tin hoạt động, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho các cá nhân, tổ chức. Hầu hết các đơn vị đã thành lập Ban biên tập, có quy chế quản lý và hoạt động nên các Trang thông tin điện tử ngày càng hoạt động ổn định, chất lượng bài đăng được nâng cao.

Ông A Cường – Giám đốc Sở Nội vụ cho hay: Nhiều dịch vụ công và hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết qua mạng internet nên đã giảm chi phí và thời gian đi lại của tổ chức, cá nhân. Đến nay, 19/19 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 1 cơ quan trực thuộc UBND tỉnh (Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh), 10/10 đơn vị hành chính cấp huyện, 102/102 đơn vị hành chính cấp xã đã thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

UBND tỉnh đã quy định tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh phải thực hiện thông qua cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Theo đó, trong tổng số 1.674 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh có 1.516 thủ tục được thực hiện theo cơ chế một cửa và 158 thủ tục được thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông.

Tuy đạt được một số kết quả tích cực nhưng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính ở tỉnh ta vẫn còn một số khó khăn. Đó là do nguồn thu ngân sách của tỉnh thấp nên kinh phí bố trí thực hiện đầu tư, nâng cấp trụ sở cơ quan nhà nước cấp xã; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; triển khai kiến trúc chính quyền điện tử... vẫn còn một số hạn chế nhất định.

 Bên cạnh đó, trình độ, năng lực, tinh thần chủ động của một bộ phận cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức cấp cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu sử dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính. Mặt khác, trình độ dân trí của một bộ phận nhân dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp nên đã ảnh hưởng nhiều đến việc sử dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính.

Theo Kế hoạch số 3335/KH-UBND về thực hiện công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2018 do UBND tỉnh ban hành ngày 8/12/2017, UBND tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm nay có 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị, cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông và công bố công khai tại trụ sở làm việc, Trang thông tin điện tử; 80% văn bản không thuộc chế độ mật trình UBND tỉnh dưới dạng điện tử; tăng thêm tối thiểu 35 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được triển khai và cung cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh...

                                                                                 Quang Định

Chuyên mục khác