Tuyên truyền sâu, rộng, toàn diện về ngày hội toàn dân

23/05/2021 06:02

Khi Ban Biên tập Báo Kon Tum quyết định mở chuyên mục “Hướng tới bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Kon Tum đã sẵn sàng tâm thế để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất, bằng trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân cao nhất.

 

Báo Kon Tum luôn nỗ lực để mọi thông tin tuyên truyền về bầu cử đến với độc giả, với nhân dân một cách nhanh nhất, dễ hiểu nhất, trung thực và khách quan nhất. Ảnh: HL

 

Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng, là bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về hoàn thiện bộ máy nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum, Báo Kon Tum xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền về sự kiện chính trị trọng đại, cuộc sinh hoạt dân chủ rộng lớn này.

“Không chỉ hoàn thành mà phải hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền về cuộc bầu cử, góp phần tạo lan tỏa, khí thế sôi nổi trong toàn dân cho tới ngày bầu cử 23/5" là yêu cầu của Ban Biên tập đối với đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Và với mỗi người, đó cũng là mệnh lệnh của trái tim.

Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo, kế hoạch và hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về cuộc bầu cử, Báo Kon Tum đã tổ chức phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên trong Tòa soạn. Đồng thời xây dựng Kế hoạch về tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và tập trung tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền theo từng giai đoạn.

"Từ tháng 1/2021, chúng tôi đã bắt đầu bàn bạc, nghiên cứu, xây dựng kế hoạch triển khai chuyên mục cụ thể cho từng số báo, trong từng tháng. Kế hoạch đã định lượng cụ thể tin, bài, ảnh; phải định tính được liều lượng, mức độ thông tin; phải phù hợp với các mốc thời gian về tiến độ chuẩn bị bầu cử. Tất cả đều để đảm bảo rằng, mọi thông tin đến với độc giả, với nhân dân một cách nhanh nhất, dễ hiểu nhất, trung thực và khách quan nhất”- nhà báo Nguyễn Mạnh Hồng, Tổng Biên tập Báo Kon Tum chia sẻ.

Nội dung tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản Luật, các văn bản liên quan đến công tác bầu cử như: Hiến pháp năm 2013, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Chỉ thị 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 14/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ, các kế hoạch, hướng dẫn về bầu cử; tiêu chuẩn về đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; quy định về giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử; quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của cử tri; những thành tựu của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND các cấp qua các thời kỳ, đặc biệt là những đổi mới trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, của tỉnh Kon Tum những năm gần đây.

Trong quá trình xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền, Báo Kon Tum đã bám sát sự chỉ đạo của Hội đồng bầu cử Quốc gia, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Bầu cử tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông để tổ chức tuyên truyền. Báo thường xuyên nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban MTTQ tỉnh, của các cấp, các ngành, các huyện, thành phố về công tác tuyên truyền bầu cử.

Cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Kon Tum sẵn sàng tâm thế để hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền bầu cử một cách tốt nhất, bằng trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân cao nhất. Ảnh: HL

 

Từ tháng 2/2021, khi Ban Biên tập quyết định mở chuyên mục định kỳ “Hướng tới bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026” (2 chuyên mục/tháng), tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Kon Tum đã sẵn sàng tâm thế để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất, bằng trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân cao nhất.

Các phóng viên được yêu cầu phải bám sát định hướng tuyên truyền. Khi đưa tin, bài phản ánh các cuộc vận động tranh cử của ứng cử viên phải đảm bảo chính xác, khách quan và công tâm. Không giật tít gay cấn, bỏ lửng, thiếu chính xác, mang tính định hướng thông tin. Cần nắm chắc và so sánh những điểm mới trong bầu cử của nhiệm kỳ này với trước để người dân thấy được sự phát triển, tiến bộ và sự cần thiết của cuộc bầu cử.

Bên cạnh việc tuyên truyền đường lối, chính sách pháp luật nâng cao nhận thức của người dân, Báo Kon Tum còn chú trọng đưa các thông tin tích cực để lấn át các thông tin tiêu cực; đăng tải các bài viết phân tích, đấu tranh với các luận điệu sai trái, phá hoại của các thế lực thù địch, giúp người dân cảnh giác, nhận rõ, từ đó hiểu và thực thi, đảm bảo quyền và nghĩa vụ công dân trong ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.

Trong gần 4 tháng qua, Báo Kon Tum tăng lượng tin, bài, ảnh tuyên truyền về cuộc bầu cử trên tất cả các số báo. Tổ chức lực lượng phóng viên, cộng tác viên thực hiện hơn 10 chuyên mục; hơn 1.000 tin, bài, ảnh tuyên truyền về bầu cử, trong đó có các số báo ra phụ trương giới thiệu danh sách trích ngang, chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh; phản ánh đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri và chương trình hành động vận động bầu cử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Song song với việc tổ chức tuyên truyền trên ấn phẩm Báo Kon Tum thường kỳ, Ban Biên tập Báo Kon Tum hết sức chú trọng tuyên truyền trên Báo Kon Tum điện tử. Trên giao diện báo điện tử được thiết kế nổi bật với chuyên mục Hướng tới bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Lượng tin, bài, ảnh được cập nhật liên tục, với nội dung phong phú,  hình ảnh thực tế, sống động, thu hút sự chú ý của đông đảo bạn đọc, cử tri.

Từ tháng 4/2021 đến nay, là thời điểm người ứng cử tiến hành vận động bầu cử thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri và thông qua phương tiện thông tin đại chúng; cũng là thời gian quan trọng để cử tri nghiên cứu, tìm hiểu về chương trình hành động mà các ứng cử viên nêu ra có đáp ứng ý chí, nguyện vọng chính đáng, xứng đáng đại diện cho nhân dân nói lên tiếng nói trước Quốc hội.

Vì vậy, Báo Kon Tum tăng lượng tin, bài, ảnh tuyên truyền về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, quyền và nghĩa vụ của người ứng cử, quyền và nghĩa vụ của cử tri, các quy định về trình tự bầu cử và thể thức bầu cử; công tác bảo đảm an toàn, an ninh cho cuộc bầu cử Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Phân công phóng viên bám sát, đưa tin đầy đủ về hoạt động tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của các ứng cử viên. Đăng tải chương trình hành động của các ứng cử viên đảm bảo nguyên tắc công khai, công bằng, khách quan, trung thực.

Đảm bảo nguyên tắc bình đẳng trong tuyên truyền vận động tranh cử là yêu cầu hàng đầu của Ban biên tập đối với đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Các ứng cử viên đều bình đẳng, không phân biệt nghề nghiệp, vị trí, chức danh hiện tại. Thời lượng, thời gian tuyên truyền về chương trình hành động của các ứng cử viên trên báo như nhau, thứ tự tuyên truyền theo bảng chữ cái, tránh để người dân hiểu lầm cơ quan báo chí đang ưu tiên vận động tranh cử cho bất kỳ người ứng cử nào.

 

Truyền tải kịp thời đến bạn đọc những thông tin mới nhất về cuộc bầu cử cũng như niềm hân hoan của cử tri toàn tỉnh trong ngày hội lớn của non sông. Ảnh: HL

 

Có thể nói, với hình thức phù hợp, nội dung phong phú, đa dạng, công tác tuyên truyền trên Báo Kon Tum đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về nội dung, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Qua đó, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân nêu cao tinh thần tự giác, chủ động, tích cực tham gia cuộc bầu cử, để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp và thật sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Ngày bầu cử đã cận đến. Trong lúc này, đội ngũ phóng viên Báo Kon Tum đang tỏa đi khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn, từ khu vực thuận lợi đến vùng sâu, vùng xa, biên giới để sẵn sàng nắm bắt, truyền tải kịp thời đến bạn đọc những thông tin mới nhất về cuộc bầu cử cũng như niềm hân hoan của cử tri toàn tỉnh trong ngày hội lớn của non sông.

Ban Biên tập Báo Kon Tum cũng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền sau bầu cử (đợt 3). Trong đó tập trung tuyên truyền kết quả bầu cử và các hoạt động chào mừng thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Với nỗ lực tuyên truyền sâu, rộng và toàn diện, Báo Kon Tum đã, đang và sẽ góp phần quan trọng vào sự thành công rực rỡ của ngày hội toàn dân.

Hồng Lam

Chuyên mục khác