Tuyên truyền, nêu gương thay đổi nếp nghĩ, cách làm

16/09/2021 13:07

Từ sau Lễ phát động Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” (tháng 6/2021) đến nay, các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể huyện Ngọc Hồi đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên thực hiện nêu gương, tham gia giúp đỡ các hộ đồng bào DTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm kinh tế mới, đầu tư sản xuất hiệu quả thông qua các mô hình chăn nuôi – sản xuất tiên tiến, thực hiện hiệu quả nếp sống văn minh đô thị và dần bỏ các hủ tục.

Theo số liệu của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hồi, địa phương hiện có 8.800 hộ đồng bào DTTS, trong đó hộ nghèo và cận nghèo là 1.100 hộ. Sau 2 tháng phát động Cuộc vận động trên địa bàn huyện, mặt trận và chính quyền các cấp ở Ngọc Hồi đã đẩy mạnh triển khai truyên truyền, kêu gọi cán bộ, đảng viên, hội viên nêu gương, vận động hộ nghèo tham gia tích cực các mô hình điểm cụ thể hóa Cuộc vận động này.

Tiêu biểu như Hội Cựu thanh niên xung phong huyện đã tổ chức 26 lượt tăng cường về cơ sở, tuyên truyền cho 489 hội viên về ý nghĩa của Cuộc vận động, trong đó, chú trọng phổ biến, truyền đạt cách thức ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế hộ, xây dựng đời sống văn hóa mới khu dân cư…

Ông Nguyễn Huy Du - Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Ngọc Hồi cho biết, đơn vị kêu gọi 62 hội viên là đảng viên làm kinh doanh giỏi giúp đỡ, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế cho 352 hội viên DTTS nghèo, cận nghèo ở các xã; đưa các hộ nghèo tham gia một số mô hình điểm phát triển chăn nuôi, sản xuất, thực hiện giảm nghèo bền vững ở khu dân cư.

Hội CCB huyện Ngọc Hồi tăng cường vận động thực hiện Cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Ảnh: MT

 

Đảng viên A Cúi ở làng Đăk Si (xã Đăk Dục) là hội viên điển hình làm kinh tế giỏi tham gia vận động tuyên truyền các hộ nghèo DTTS thực hiện Cuộc vận động trên. A Cúi nói: Hơn 10 năm qua, gia đình được sự hỗ trợ của Hội Cựu thanh niên xung phong các cấp để phát triển kinh tế, với 4ha cao su, 2ha cà phê và đang có thu nhập ổn định 300-400 triệu đồng/năm. Khi huyện phát động Cuộc vận động, bản thân đã tự nguyện cùng ban quản lý thôn đến tận nhà nói chuyện, phân tích cho hội viên, nhân dân biết cách thức làm kinh tế mới, nuôi con gì, sản xuất cây gì đem lại thu nhập cao, ổn định hơn cho gia đình.

A Cúi còn chia sẻ, nêu gương đảng viên, ông nhận giúp đỡ 3 hộ nghèo là thanh niên mới lập nghiệp chưa có việc làm ổn định, thiếu kinh nghiệm trồng, chăm sóc, thu hoạch cao su. Với sự hướng dẫn của ông, các hộ đã mua cây giống cao su về trồng để phát triển kinh tế gia đình.

Tại xã Đăk Xú, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Ngọc Thất thông tin, đến nay, toàn xã đã có 70% số hộ dân được tuyên truyền, nắm bắt tinh thần chung của Cuộc vận động. Đảng ủy cũng đã chỉ đạo UBND xã chọn các hộ đồng bào DTTS làm kinh tế khá để nêu gương; giúp bà con làm chuồng trại chăn nuôi (như nuôi heo sọc dưa), bày cách chế biến thức ăn cho gia súc. Đồng thời, khuyến khích các hộ nghèo, cận nghèo vào tổ hợp tác, hợp tác xã và ưu tiên nguồn vốn vay để mua con giống chăn nuôi ban đầu. Bước đầu, địa phương đã có 2 mô hình nuôi heo sọc dưa của 15 hộ đồng bào DTTS nghèo trên địa bàn.   

Số liệu tổng hợp toàn huyện, sau 2 tháng phát động Cuộc vận động, khoảng 80% cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân được tuyên truyền, phổ biến về các nội dung của Cuộc vận động.

Mặt trận các cấp của huyện cũng đã phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện, UBND các xã tổ chức phổ biến, hướng dẫn chọn 100 hộ nghèo DTTS để tuyên truyền thay đổi cách tính toán, đăng ký các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi – sản xuất, tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm xây dựng một số mô hình điểm phát triển kinh tế ở khu dân cư. UBND huyện quan tâm, chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội ưu tiên nguồn vốn ưu đãi để hộ nghèo, cận nghèo vay mua cây giống, con giống phát triển sản xuất, chăn nuôi.

Với phương thức tuyên truyền và cách làm như trên, tin tưởng rằng, những nỗ lực của hệ thống chính trị huyện Ngọc Hồi sẽ sớm có được những kết quả tích cực, đạt chỉ tiêu đề ra trong năm 2021: Toàn huyện tuyên truyền hiệu quả cho 100 hộ nghèo DTTS thực sự có thay đổi về nếp nghĩ, cách làm kinh tế mới tích cực và dần bỏ các hủ tục, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững; có 10 mô hình chăn nuôi lớn; vận động bà con chuyển đổi hơn 170ha cây trồng cho năng suất, sản lượng thấp sang trồng các loại cây ăn quả, cây công nghiệp khác cho thu nhập cao, ổn định hơn. Từ đó, tiến đến giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo là người DTTS trên địa bàn bình quân 6-7% năm, trong giai đoạn 2021-2025.        

Mai Trâm

Chuyên mục khác