Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp

07/06/2024 06:06

Qua công tác vận động, tuyên truyền, người dân ở thôn Plei Jơ Drợp, xã Đăk Năng (thành phố Kon Tum) đã tích cực thực hiện mô hình tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp. Đây là một trong những mô hình nổi bật của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Kon Tum khi triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” (Cuộc vận động).

Những ngày mưa, bà con thôn Plei Jơ Drợp, xã Đăk Năng, thành phố Kon Tum tranh thủ làm hàng rào, cổng ngõ cũng như trồng các loại cây xanh hai bên đường. Đó là cách để bà con xây dựng cảnh quan xung quanh nhà và chung sức cùng chính quyền địa phương triển khai thực hiện mô hình tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ông A Thứp - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Plei Jơ Drợp nói rằng, không phải ngẫu nhiên người dân có sự thay đổi lớn. Nhiều năm về trước, bận việc đồng áng, nhiều người chưa mặn mà với việc trồng cây xanh hay dọn dẹp vệ sinh xung quanh đường. Do đó, việc vận động bà con tham gia các hoạt động cộng đồng, dọn dẹp vệ sinh không dễ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, qua công tác vận động liên tục, “mưa dầm thấm lâu”, đặc biệt, từ việc triển khai thực hiện Cuộc vận động, người dân dần dần thay đổi nhận thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung, tham gia các hoạt động cộng đồng. Bây giờ, mỗi tuần 1 lần, vào ngày cuối tuần, bà con đều duy trì ra quân dọn dẹp, thu gom rác thải.

Bà con chung sức dọn dẹp vệ sinh. Ảnh: HT

 

Đặc biệt, không còn chờ đợi vào sự hỗ trợ 100% từ nhà nước, cuối năm 2023, bà con trong thôn tích cực hưởng ứng, đóng góp để triển khai lắp điện công lộ. Ông A Li Khôn- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đăk Năng cho biết, trước đây, các tuyến đường ở thôn Plei Jơ Drợp chưa có đèn điện, đường tối như mực, hay xảy ra va chạm giao thông. Cuối năm 2023, khi có chủ trương của xã, với sự vận động của các cấp, chính quyền địa phương, bà con hăng hái đóng góp công sức, lắp bóng điện.

Theo đó, bà con tự nguyện đóng góp hơn 200 triệu đồng, cùng với ngân sách nhà nước để xây dựng điện công lộ. Với sự đồng lòng, hưởng ứng của bà con, qua thời gian thực hiện, toàn bộ các tuyến đường trong thôn đã có điện chiếu sáng, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Cụ thể, tình trạng trộm cắp vặt giảm hẳn, va chạm giao thông cũng thuyên giảm giúp bà con thêm phấn khởi. Đặc biệt, từ hiệu quả nhìn thấy, bà con càng hiểu thêm về sự cần thiết của việc chung sức, đồng lòng triển khai các hoạt động chung.

Ngoài việc chung sức làm điện công lộ, khi được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã triển khai xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, bà con cũng chủ động góp công, trồng cây xanh, trồng hoa.

“Hiện nay, tiêu chí sáng đã đảm bảo, bà con đang đồng tâm thực hiện tiêu chí đẹp và xanh. Dự kiến, đến cuối năm 2024, chúng tôi sẽ tổng kết, đánh giá cụ thể những hiệu quả của mô hình” - ông A Li Khôn nhấn mạnh.

Người dân trồng cây, hoa, góp sức xây dựng cảnh quan xanh, đẹp. Ảnh: H.T

 

Việc triển khai thực hiện mô hình tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp là một trong những minh chứng về sự thay đổi và những nỗ lực của người dân trong việc góp sức, tham gia các hoạt động chung của thôn, của địa phương. Ngoài ra, ông A Li Khôn cho biết, qua việc triển khai thực hiện Cuộc vận động, người dân trong thôn cũng có nhiều thay đổi tích cực trong đời sống hàng ngày.

“Nổi bật, bà con đã biết cách giữ gìn vệ sinh chung; biết cách dọn dẹp nhà cửa, ăn ở sạch sẽ. Đặc biệt, ngày trước bà con không chú trọng cải tạo vườn, nay qua vận động, bà con đã mạnh dạn đầu tư trồng các loại cây ăn quả hoặc nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao. Một điểm nhấn khác, bà con cũng di dời chuồng trại ra xa nhà, chú trọng chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm để phát triển kinh tế” - ông A Li Khôn cho hay.

Bắt đầu từ những việc làm nhỏ, người đồng bào DTTS đã có những thay đổi tích cực trong nếp nghĩ và cách làm. Đó là động lực để người dân, chính quyền địa phương tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động, góp sức thay đổi cảnh quan, đời sống của người dân vùng đồng bào DTTS.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác