Tuổi trẻ xã Đăk Long chung sức vì cộng đồng

27/10/2019 13:04

Với phương châm “Hăng hái, kiên quyết, không sợ khó, không sợ khổ”, các đoàn viên thanh niên xã Đăk Long (huyện Kon Plông) chủ động kết nối với lực lượng đoàn viên của nhiều đơn vị trong tỉnh, tích cực hướng về cơ sở giúp đỡ các hộ gia đình gặp khó khăn và quan tâm xây dựng các công trình dân sinh…

Thuộc hộ cận nghèo trong thôn, cuộc sống của gia đình anh A Hải (thôn Kon Ke 1, xã Đăk Long) vốn đã khó lại càng thêm khó khi toàn bộ tài sản của gia đình đã bị thiêu rụi sau vụ hỏa hoạn vào tháng 6 vừa qua. May mắn là cả 4 người trong gia đình anh đều an toàn.

Với tài sản chỉ còn vẻn vẹn 2 sào ruộng, gia đình anh A Hải sống trong sự đùm bọc, giúp đỡ của mọi người. Sau khi căn nhà bị cháy, bà con lối xóm đã cùng nhau bỏ công sức giúp anh dựng một túp lều tạm để gia đình có chỗ che nắng che mưa.

Trong tháng 7 vừa qua, Chiến dịch Mùa hè xanh được phát động tại địa bàn xã Đăk Long. Thấu hiểu được những khó khăn của gia đình anh A Hải, lực lượng đoàn viên thanh niên xã Đăk Long đã kết hợp cùng hơn 100 chiến sĩ tình nguyện đến từ Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum đã đề ra mục tiêu “giúp đỡ gia đình anh A Hải xây dựng căn nhà mới”. Với sức trẻ và tinh thần tương trợ đoàn kết giúp nhau trong công việc, tròn 1 tháng sau khi khởi công, căn nhà mới đã hoàn thành.

Anh A Đruế - Bí thư Đoàn xã Đăk Long chia sẻ: Trong qua trình xây dựng căn nhà mới cho gia đình anh A Hải, chúng tôi phân chia lực lượng đoàn viên thanh niên thành nhiều nhóm nhỏ. Mỗi nhóm từ 1 - 2 người có kinh nghiệm. Bởi vậy, mặc dù hầu hết chỉ là tay ngang, nhưng các đoàn viên thanh niên vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình được giao.

Theo anh A Đruế chia sẻ, trong qua trình xây dựng, các phần việc từ chọn gỗ, đục, đẽo,… cho đến khi căn nhà được hoàn thiện, các đoàn viên đều tỉ mỉ, chú tâm trong từng công đoạn. Qua đó, căn nhà cấp 4 mới được hoàn thành và trao tặng cho gia đình anh A Hải để thay thế cho chiếc lều gia đình phải sử dụng trong nhiều tháng nay.

Đoàn viên thanh niên xây dựng nhà mới cho anh A Hải. Ảnh: TT

 

Anh A Hải tâm sự: Sau khi được các đoàn viên thanh niên trao tặng cho căn nhà, gia đình chúng tôi cảm động lắm. Có được mái nhà vững chắc che nắng che mưa, gia đình tôi cũng bớt vất vả đi phần nào. Mặc dù những khó khăn vẫn còn phía trước, nhưng gia đình tôi sẽ cố gắng để ổn định đời sống, không phụ tình cảm của các đoàn viên thanh niên đã dành cho mình.

Căn nhà trao tặng cho gia đình anh A Hải chỉ là một trong rất nhiều các công trình thanh niên được Đoàn xã Đăk Long triển khai giúp đỡ người dân tại địa phương. Tháng 7/2018, hơn 700m đường nội thôn giữa thôn Kon Ke 1 và Kon Ke 2 (xã Đăk Long) đã được các đoàn viên thanh niên đổ bê tông. Đây là tuyến đường duy nhất của bà con 2 thôn đi khu sản xuất, tuy nhiên qua nhiều năm, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng.

Bà Y sương, thôn Kon Ke 2 nhớ lại: Vào những ngày khô ráo, mọi người trong thôn còn có thể đi xe máy qua đoạn đường này, chứ vào mùa mưa thì hầu như không thể. Con đường đầy các vũng sình lầy, có chỗ ngập gần đến đầu gối, vậy nên tất cả mọi người đều phải đi bộ khoảng hơn 700m mới có thể đến được khu sản xuất. Chưa kể vào thời điểm thu hoạch nông sản lại càng khó khăn hơn.

Nhận thấy còn đường dẫn ra khu sản xuất là tuyến đường độc đạo, bắt buộc người dân phải thường xuyên đi lại, vận chuyển nông sản, nên Đoàn xã Đăk Long đã vận động các đoàn viên thanh niên tại địa bàn 2 thôn đổ bê tông tuyến đường. Với chi phí về bê tông, cát, sỏi do địa phương hỗ trợ, các đoàn viên thanh niên đã hăng hái đóng góp ngày công lao động để công trình được hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng đề ra.

Anh A Đruế cho biết: Chúng tôi đã chia lực lượng đoàn viên thanh niên làm 2 tổ, mỗi tổ 25 người, mỗi tổ đảm trách từng đoạn đường để công việc được diễn ra đúng tiến độ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng gặp khá nhiều khó khăn, đặc biệt là trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng từ bên ngoài xã đến nơi thi công phải qua cầu treo nhỏ, khi vận chuyển xi măng, cát, sỏi... các đoàn viên thanh niên phải đẩy từng bao một bằng xe rùa qua cầu. Cứ ròng rã trong gần 2 tháng trời như vậy, cuối cùng mới có thể hoàn thành được tuyến đường.

 “Từ ngày con đường được đổ bê tông, bà con 2 thôn chúng tôi bớt vất vả đi nhiều. Bất kể dù trời mưa hay nắng, mọi người đều có thể dùng xe máy để di chuyển mỗi khi có công việc. Chúng tôi không còn cảnh phải lội bùn lầy để đi lại mỗi khi mùa mưa đến nữa. Chưa kể định kỳ hàng tháng, các đoàn viên thanh niên lại tổ chức giám sát, bảo dưỡng, dọn dẹp vệ sinh trên tuyến đường, đảm bảo nhu cầu đi lại cho bà con chúng tôi được tốt hơn” - bà Y sương cho hay

Anh A Hoàn - Bí thư Huyện đoàn Kon Plông đánh giá: Trong những năm qua, Đoàn xã Đăk Long luôn hoàn thành tốt vai trò và trách nhiệm của mình trong việc phát huy sức trẻ chung sức vì cộng đồng. Những công trình, phần việc ý nghĩa đó đã góp phần xây dựng cuộc sống của người dân ngày càng ổn định và phát triển.

Tất Thành  

Chuyên mục khác