Tuổi trẻ tích cực đẩy mạnh phong trào trồng cây xanh

15/03/2023 13:02

Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh nhiều phong trào thi đua trên các lĩnh vực, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh còn tích cực tổ chức các hoạt động trồng, chăm sóc cây xanh để tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường. Qua đó, phong trào trồng cây đã dần trở thành một nét đẹp văn hóa, lan tỏa tích cực trong nhiều tầng lớp thanh thiếu niên trên địa bàn.

Là đoàn viên thanh niên, tôi có dịp tham gia nhiều chương trình trồng và chăm sóc cây xanh do Đoàn các cấp phát động triển khai. Mỗi chương trình là một bài học ý nghĩa và sâu sắc đối với mỗi đoàn viên chúng tôi. Các chương trình này đã góp phần bồi đắp tinh thần khát khao “hành động vì cộng đồng” của tuổi trẻ và nâng cao ý thức cho mỗi đoàn viên thanh niên về việc trồng cây, bảo vệ màu xanh, môi trường mình đang sống.

Một trong những hoạt động đầy ý nghĩa có thể kể đến là ra quân Tháng thanh niên 2023 thực hiện công trình “Vườn ươm thanh niên” do Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức vào ngày 3/3 vừa qua. Hoạt động này đã tạo nên hiệu ứng tích cực, hun đúc thêm tình yêu và trách nhiệm của đoàn viên thanh niên đối với trồng và chăm sóc cây xanh.

Công trình “Vườn ươm thanh niên” được thực hiện tại Khu thực nghiệm (Khoa Kinh tế-Nông lâm, Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum) với hơn 100 đoàn viên tham gia dọn dẹp vệ sinh, đóng 5.000 bầu đất để ươm giống các loại cây.

Các bạn trẻ ươm giống cây xanh tại Khu thực nghiệm. Ảnh: H.T

 

Anh Lê Hữu- Phó Bí thư Đoàn Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: “Việc thực hiện “Vườn ươm thanh niên” lần này sẽ giúp đơn vị chủ động được nguồn cây giống để trồng trong những đợt ra quân khác. Ngoài ra, chương trình cũng nhằm giáo dục đoàn viên thanh niên ý thức trồng cây xanh góp phần bảo vệ môi trường và hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2023”.

Những năm qua, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh luôn xác định việc tham gia trồng cây xanh là một trong những hoạt động vì cộng đồng mà đoàn viên thanh niên của các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc cần phải tham gia tích cực, và là một trong những tiêu chí để đánh giá đoàn viên, thanh niên cuối năm. Qua đó, góp phần thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong việc trồng và chăm sóc cây xanh, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc trồng cây sẽ được triển khai sâu rộng, linh hoạt tùy vào điều kiện của mỗi đơn vị, cơ quan, trường học, địa phương.

Theo thống kê, giai đoạn 2020- 2022, Đoàn Khối đã kêu gọi đoàn viên thanh niên trồng được gần 14.000 cây xanh trên địa bàn tỉnh.

Anh Nguyễn Văn Luật- Bí thư Chi đoàn Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: “Chi đoàn luôn vận động đoàn viên tích cực tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh ngay tại đơn vị mình. Ngoài tổ chức trồng cây xanh vào những dịp cao điểm, ngày kỷ niệm hàng năm, chi đoàn còn xây dựng 1 mô hình lưu trữ các giống cây bản địa trên địa bàn tỉnh với số lượng 500 cây (như trắc, giáng hương, cẩm lai…), qua đó góp phần nâng cao ý thức bảo vệ cây xanh của mỗi đoàn viên”.

Nhằm giáo dục cho sinh viên, học sinh ý thức bảo vệ môi trường tại nơi học tập, các tổ chức cơ sở Đoàn ở nhiều trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn còn tổ chức nhiều hoạt động, mô hình chăm sóc cảnh quan, vệ sinh và trồng cây trong suốt cả năm học. Qua đó, các em học sinh, sinh viên sẽ có môi trường hoạt động, tạo sự gắn kết và làm căn cứ để đánh giá, xếp loại cuối kỳ.

Anh Nguyễn Hồng Phong- Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum cho biết: “Đoàn trường hiện có gần 950 đoàn viên, thanh niên. Các hoạt động trồng cây xanh, tạo cảnh quan đều được đưa vào chương trình công tác đoàn hàng năm. Thông qua mỗi hoạt động sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của sinh viên về lối sống tích cực, xây dựng trường học thân thiện với môi trường. Ngoài các hoạt động trồng cây vào mỗi sự kiện, vào tháng 7 hàng năm, Đoàn trường còn tổ chức ra quân trồng cây xanh gắn với chiến dịch tình nguyện hè ở những địa phương có hoàn cảnh khó khan; tham gia trồng cây vào đầu các năm học ở vườn thực nghiệm của nhà trường, tạo điều kiện tạo môi trường cho thanh niên các ngành lâm nghiệp, lâm sinh để trải nghiệm nghề nghiệp.

Trong năm 2023, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phấn đấu mỗi đoàn viên trồng và chăm sóc ít nhất 2 cây xanh/năm; toàn Khối trồng mới 5.000 cây xanh, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện hiệu quả nhiều đề án, chương trình về trồng cây xanh, bảo vệ môi trường.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác