Tuổi trẻ thành phố Kon Tum tình nguyện vì cộng đồng

24/09/2018 18:05

​Phát huy tinh thần tuổi trẻ tình nguyện vì cộng đồng, thời gian qua, đoàn viên thanh niên thành phố Kon Tum đã có nhiều phần việc cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực.

Tháng 8 vừa qua, tham gia cùng các đoàn viên thanh niên trong chiến dịch tình nguyện tại thôn Kroong Ktu, xã Kroong (thành phố Kon Tum), tôi mới cảm nhận rõ hơn sự nỗ lực, nhiệt huyết của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ở thành phố Kon Tum.

Dưới tiết trời lúc nắng, lúc mưa thất thường, hơn 60 đoàn viên thanh niên vẫn miệt mài đổ 250m đường bê tông cho bà con trong thôn. Dù công việc đối với phần nhiều đoàn viên còn hết sức bỡ ngỡ, lạ lẫm, song sự nhiệt tình, hối hả trong từng phần việc: xúc sỏi, đẩy cát, trộn hồ… đối với mỗi người đều thể hiện sự cố gắng cao độ.

Thời tiết không ủng hộ nên nhóm đổ bê tông vừa đổ vừa cắt cử người lo che đậy mưa khỏi làm rã bê tông, cứ như thế công việc vẫn được tiếp tục dưới trời mưa tầm tã cho đến khi hoàn thành cả tuyến như dự kiến.  

Các đoàn viên thanh niên xây dựng đường tại thôn Kroong Ktu. Ảnh: T.T

 

Chị Nguyễn Thu Thảo tại thôn 2, xã Kroong chia sẻ: Chị thường xuyên đi con đường này để thăm người thân. Mặc dù chỉ dài hơn 200m, tuy nhiên con đường rất xấu, cứ hễ mùa mưa đến lại trở nên lầy lội, rất khó đi lại. Nay thấy đường đã đẹp, được đổ bê tông bằng phẳng, việc đi lại cũng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều.

Cùng với việc đổ bê tông tuyến đường, các đoàn viên thanh niên còn tiến hành công tác dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, tu sửa kênh mương nội đồng, tuyên truyền vận động bà con trong thôn giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường trong mỗi gia đình, cũng như ở khu vực công cộng.

Anh Ka Rô Chinh - Bí thư Thành đoàn Kon Tum cho biết: Thời gian vừa qua, đoàn viên thanh niên đã từng bước khẳng định vai trò của mình trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Dưới sự quản lý của các cấp bộ Đoàn, Hội, vai trò của tuổi trẻ ngày càng được nhân lên, phát huy tích cực trong việc nâng cao đời sống, tinh thần của bà con trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Hoạt động vừa qua tại thôn Kroong Ktu chỉ là một trong nhiều hoạt động đã và đang được tuổi trẻ thành phố Kon Tum tiến hành phát động.

Như trong quý 3, Thành đoàn phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức chiến dịch thanh niên tình nguyện hè gắn với “Kỳ nghỉ hồng” năm 2018. Sau buổi lễ, hơn 300 đoàn viên thanh niên đã tiến hành kè đá 250m đường tại thôn Kon Drei, xã Đăk Blà.

Trời mưa rả rích, các đoàn viên thanh niên vẫn không quản ngại, khuân vác những tảng đá lớn từ chân dốc lên khu vực triền dốc tại hai bên tuyến đường bị sạt lở. Cùng với đó, các hoạt động phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường tại thôn cũng được tiến hành. Trong dịp này, các đoàn viên thanh niên đã tổ chức cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 200 lượt bà con nhân dân; cắt tóc, bấm móng tay cho hơn 100 em thiếu nhi,…

Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của đoàn viên thanh niên, góp phần xây dựng môi trường “Xanh, sạch, đẹp” giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trong thời gian qua, các tổ chức cơ sở đoàn đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền tổ chức ra quân tình nguyện tập trung vào các nội dung vệ sinh môi trường, làm sạch các dòng sông, kênh mương, cống thoát nước…; đồng thời, vận động các đoàn viên thanh niên và nhân dân sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon; lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường. Các chương trình “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia của hơn 2.700 đoàn viên thanh niên trên địa bàn.

Trong đợt tổ chức ra quân “Tháng thanh niên năm 2018”, hơn 300 đoàn viên thanh niên đã ra quân nạo vét hơn 200m mương nội đồng; dọn dẹp vệ sinh hơn 500m đường tại thôn Kon Tum Kơ Nâm, phường Thống Nhất. Hoạt động này không chỉ góp phần giúp đỡ người dân trên địa bàn, mà còn nâng cao nhận thức của các đoàn viên thanh niên trong việc tham gia tốt các phong trào Đoàn – Hội.

Nhiều hoạt động nhằm phát huy tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” được các đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn thành phố tích cực tham gia như: “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân yêu thương”…  

Anh Ka Rô Chinh cho biết: Trong thời gian tới, đoàn viên thanh niên thành phố Kon Tum sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nhằm góp phần chăm lo, nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn.

Tất Thành   

Chuyên mục khác