Tuổi trẻ thành phố Kon Tum hướng về cơ sở

19/03/2022 13:06

Bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết và tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ thành phố Kon Tum ra quân xây dựng cơ sở, giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Từng việc làm tuy nhỏ nhưng thiết thực, không chỉ góp phần xây dựng nông thôn mới tại các xã vùng ven thành phố, mà còn để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với bà con nhân dân.

Là phóng viên được phân công theo dõi công tác Đoàn, vốn rất quen với những hoạt động ra quân của tuổi trẻ Kon Tum, ấy vậy mà trong đợt ra quân Tháng Thanh niên năm nay, tôi bỗng trào dâng cảm xúc đến lạ. Bởi không giống trước đây, lần này tôi không chỉ tham gia với tư cách một phóng viên đi nắm thông tin, mà còn trong vai trò của một đoàn viên thanh niên thuộc Chi đoàn Báo Kon Tum hưởng ứng ra quân. Khoác trên mình màu áo xanh của tuổi trẻ, tôi bỗng cảm thấy bản thân năng động, hào hứng đến lạ thường.

Thôn Măng La, xã Ngọk Bay (thành phố Kon Tum) là địa điểm được Đoàn Khối cơ quan - doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Thành đoàn Kon Tum tổ chức ra quân Tháng Thanh niên năm 2022. Dù chưa đến giờ khai mạc, nhưng lực lượng đoàn viên, thanh niên đã tập trung đông đủ. Bầu không khí nôi nổi, hào hứng như xua tan đi cái khung cảnh tĩnh mịch, êm ả của vùng nông thôn sáng Chủ nhật.

Chị Đỗ Thị Hồng Hạnh - Bí thư Thành đoàn Kon Tum cho biết: Đợt ra quân lần này là khởi đầu cho chuỗi hoạt động cao điểm tình nguyện xây dựng nông thôn mới năm 2022. Các hoạt động chủ yếu tập trung về xây dựng cơ sở và giúp đỡ bà con nhân dân. Bên cạnh đó, chương trình xây dựng nhiều nội dung ý nghĩa như tặng 10 túi an sinh (gạo, mắm, muối đường, dầu, bột ngọt,...) trị giá 300.000đồng/túi cho hộ gia đình khó khăn bị ảnh hưởng bởi Covid -19; kết nạp, trao thẻ Đoàn, huy hiệu Đoàn cho 19 đoàn viên, thanh niên mới của Trường TH-THCS Ngok Bay; giới thiệu 2 đoàn viên ưu tú cho Đảng ủy xã Ngọk Bay xem xét bồi dưỡng kết nạp.

Ngay sau khi lễ ra quân được phát động, các đoàn viên, thanh niên phân chia thành từng nhóm, đảm nhận các phần việc đề ra. Mọi người đều hăm hở làm việc. Xuyên suốt quá trình diễn ra các hoạt động, mỗi đoàn viên, thanh niên đều phải đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Dọn dẹp vệ sinh, nạo vét kênh mương. Ảnh: TT

 

Xây dựng công trình “Đường hoa thanh niên”. Ảnh: TT

 

Chẳng mấy chốc, các trục đường liên thôn, nội thôn đã được dọn dẹp vệ sinh; kênh mương được nạo vét sạch sẽ. Công trình “Đường hoa thanh niên” dài 200m với 80 cây hoa giấy được trồng thẳng tắp, góp phần tô điểm, làm đẹp hơn đường làng ngõ xóm. Việc chăm sóc “Đường hoa thanh niên” sẽ được giao cho Chi đoàn thôn Măng La và bà con quản lý. Những hộ gia đình nào có cây được trồng trước nhà sẽ chịu trách nhiệm tưới nước, bảo vệ để cây phát triển tươi tốt.

Ngoài xây dựng “Đường hoa thanh niên”, các đoàn viên, thanh niên còn tổ chức Ngày hội đọc sách cho em tại điểm trường thôn Plei Klech, xã Ngok Bay. Với ý nghĩa phát triển văn hóa đọc trong các em học sinh, gần 500 đầu sách, gồm các thể loại: báo thiếu nhi, truyện tranh,… được trao cùng “tủ sách cho em” dành cho điểm trường.

Trao gà giống cho hộ gia đình thanh niên Y Viêng. Ảnh: TT

 

Một trong những hoạt động trong chương trình ra quân Tháng Thanh niên là hưởng ứng Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Theo đó, 200 con gà ri đã được trao cho hộ gia đình thanh niên Y Viêng tại thôn Plei Klech. Ngay sau đó, các đoàn viên, thanh niên đã làm chuồng trại nuôi gà và hướng dẫn kỹ thuật cho Y Viêng.

Theo chị Hạnh, trong Tháng Thanh niên, tuổi trẻ thành phố Kon Tum tập trung giáo dục lịch sử, truyền thống của Đoàn; tuyên truyền các dự thảo văn kiện đại hội Đoàn các cấp; ứng dụng công nghệ mới trong xây dựng bản đồ số, số hoá các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ; tổ chức các chương trình gặp gỡ, giao lưu với các đồng chí cựu cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu qua các thời kỳ, các gương mặt trẻ tiêu biểu của địa phương, đơn vị.

Đồng thời, các tổ chức cơ sở đoàn tích cực đẩy mạnh hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ; phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn, Hội trong định hướng, kết nối, dẫn dắt hoạt động tình nguyện của các câu lạc bộ, hội, đội, nhóm của thanh niên trên địa bàn; vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động tình nguyện.

Các hoạt động lần lượt hoàn thành, Lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2022 trên địa bàn thành phố Kon Tum kết thúc tốt đẹp. Từ khởi đầu sôi nổi, hào hứng trong Lễ ra quân sẽ lan tỏa tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong suốt Tháng Thanh niên.     

Tất Thành

Chuyên mục khác