Tuổi trẻ sáng tạo

07/04/2022 06:01

“Tuổi trẻ sáng tạo” - là chủ đề của Tháng Thanh niên năm 2022 được Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động trong đoàn viên, thanh niên toàn quốc. Lan tỏa tinh thần chung đó, Tháng Thanh niên năm 2022 trên địa bàn tỉnh đã diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực và đổi mới.

Để cụ thể hóa chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai các hoạt động phải có chiều sâu, bắt nguồn từ cơ sở. Đồng thời, mỗi chương trình mang tính hành động cao, đảm bảo thiết thực, hiệu quả với từng địa phương. Đặc biệt là phải phù hợp với  yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Anh A Xây - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Bên cạnh các nội dung trọng tâm diễn ra thường niên như Tổng kết “Chương trình Tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022”; “Tháng Ba biên giới”; Ngày hội “Thiếu nhi vui, khỏe, tiến bước lên Đoàn”; Ngày đoàn viên…, Tháng Thanh niên năm 2022 còn có các hoạt động đổi mới, sáng tạo đạt hiệu quả cao như Ngày hội Đoàn kết thanh niên ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia; đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với thanh niên năm 2022…

Đặc biệt, trong những ngày cuối của Tháng Thanh niên (30-31/3), Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum đã kết nối với Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh và Nhà Văn hóa thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Biên giới, biển đảo trong tim tôi”.

Các đoàn viên, thanh niên dâng hương tại Di tích Lịch sử Quốc gia Ngục Kon Tum. Ảnh: TT

 

7h sáng 30/3, đông đảo đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh có mặt tại Di tích Lịch sử Quốc gia Ngục Kon Tum để dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ. Sau đó, cả đoàn bắt đầu xuất phát đến một trong những địa bàn khó khăn nhất của tỉnh Kon Tum - xã biên giới Đăk Plô, huyện Đăk Glei.

Vượt 145km trên những cũng đường vòng vèo, khúc khuỷu, xã biên giới Đăk Plô chào đón các đoàn viên, thanh niên bằng những cơn mưa như trút nước, dầm cả ngày dài. Tuy nhiên, điều đó không thể cản được nhiệt huyết của các đoàn viên, thanh niên. Chương trình “Biên giới, biển đảo trong tim tôi” vẫn đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra. Với tinh thần cống hiến, tình nguyện, cả đoàn quyết tâm mang hơi thở của thanh niên đến với vùng biên giới.  

Trao quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: TT

 

Các đoàn viên, thanh niên đã trao 75 suất quà cho các hộ gia đình chính sách khó khăn; 25 suất học bổng cho các em học sinh vươn lên trong học tập; 5 suất quà cho các đồn Biên phòng đóng chân trên địa bàn và trao 200 suất quà cho cán bộ, chiến sĩ Biên phòng với tổng giá trị gần 120 triệu đồng.

Chương trình còn mang đến các tiết mục văn nghệ đặc sắc do chính các đoàn viên, thanh niên biểu diễn, mang nội dung hướng về quê hương, đất nước, biên giới… Đây chính là món quà ý nghĩa dành tặng nhân dân vùng biên và các chiến sĩ Biên phòng đang ngày đêm gìn giữ biên cương Tổ quốc.

Hoạt động quan trọng trong Tháng Thanh niên năm 2022 là Chương trình Gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên. Theo đó, hơn 900 đoàn viên, thanh niên tại các điểm cầu trên địa bàn tỉnh đã tham gia buổi đối thoại. Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, tại buổi gặp gỡ, đối thoại, đã có 17 lượt câu hỏi của đoàn viên, thanh niên các huyện, thành phố và các đoàn trực thuộc gửi đến lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành.

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đã bày tỏ tin tưởng thanh niên các dân tộc tỉnh Kon Tum sẽ không phụ sự kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh, tiên phong, bản lĩnh trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp và kỹ năng xã hội, chung sức xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp, hiện đại, nghĩa tình.

Xây dựng công trình, phần việc thanh niên. Ảnh: TT

 

Trong Tháng Thanh niên, các hoạt động tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng luôn được duy trì sôi nổi, xuyên suốt. Tuổi trẻ tỉnh nhà đã triển khai 318 công trình, phần việc thanh niên với trị giá hơn 2 tỷ đồng; trong đó, tiêu biểu có: 3 công trình “Đoạn đường thanh niên thắp sáng”, 1 công trình “Trường đẹp cho em”, 3 công trình “Đường hoa thanh niên”, 8 công trình tái chế rác thải nhựa, 3 công trình tủ sách cho em, 1 công trình “Nước sạch cho em”...

Các tổ chức cơ sở đoàn đã phát động 102 hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới thu hút 20.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Qua đó sửa chữa 42,5 km đường giao thông nông thôn, nạo vét hơn 20 km kênh mương; triển khai hơn 4,5 km đoạn đường thanh niên thắp sáng; trồng và chăm sóc 2.582 cây xanh các loại; xây dựng 10 nhà vệ sinh thấm hút trị giá 10 triệu đồng; tặng 51 con gia súc, gia cầm giống trị giá 50 triệu đồng cho các hộ gia đình thanh niên phát triển kinh tế.

Tuổi trẻ toàn tỉnh tổ chức được 100 hoạt động tình nguyện phục vụ nhân dân thu hút 5.810 đoàn viên, thanh niên tham gia; phát động 5 đợt hiến máu tình nguyện thu về 536 đơn vị máu; hỗ trợ 132 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học giỏi với trị giá 68 triệu đồng; trao tặng 553 suất quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trị giá 166 triệu đồng; xây dựng 3 căn nhà nhân ái trị giá 250 triệu đồng; phối hợp xây dựng 1 trường đẹp cho em trị giá 220 triệu đồng; trao 8 điểm vui chơi giải trí cho thanh thiếu nhi, trị giá hơn 162 triệu...

Anh A Xây đánh giá: Tháng Thanh niên chính là cơ hội để các cấp bộ Đoàn tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với thanh niên; bồi dưỡng, giáo dục, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành; phát huy được vai trò xung kích tình nguyện, sáng tạo; lan tỏa và xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng mỗi đoàn viên, thanh niên và người dân.   

Tất Thành

Chuyên mục khác