Tuổi trẻ Sa Thầy với khát vọng cống hiến

03/05/2018 07:02

​Thời gian qua, đoàn viên thanh niên huyện Sa Thầy đã tích cực tham gia các phong trào xung kích tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội, lập thân - lập nghiệp, đền ơn đáp nghĩa… với khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Trần Văn Hiển (sinh năm 1989, xã Sa Sơn) là một thanh niên làm kinh tế giỏi. Từ một hộ thanh niên nghèo, anh đã mạnh dạn vay hàng chục triệu đồng để phát triển sản xuất. Tích tiểu thành đại, lấy ngắn nuôi dài, gia đình anh xây dựng nên cơ nghiệp sau hơn 10 năm chí thú làm ăn. Mô hình kinh tế VAC của anh với 3 ao cá, mấy chục con heo và đàn gà ta 200 con, cùng với 3ha cao su, bình quân mỗi năm cho thu nhập từ 150-200 triệu đồng. Không những sản xuất giỏi, anh còn là một đoàn viên năng nổ, nhiệt tình, có nhiều cống hiến và tích cực tham gia nhiều hoạt động của Đoàn tại địa phương.

Trong thời gian qua, Đoàn xã Sa Nhơn đã tín chấp cho 192 thanh niên vay vốn phát triển sản xuất với tổng dư nợ gần 3,7 tỷ đồng. Có một số bạn trẻ quyết tâm làm giàu từ mô hình kinh tế VAC, cho thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm như: Trần Như Việt, Đỗ Trọng Phi, Nguyễn Văn Giáp, Nguyễn Văn Cường… Những thanh niên làm kinh tế giỏi này đã giúp đỡ vốn, hướng dẫn cách làm ăn, giải quyết việc làm cho các hộ thanh niên nghèo, góp phần giảm 9 hộ nghèo là đoàn viên thanh niên trong xã.

Đoàn viên thanh niên huyện Sa Thầy sửa đường giao thông nông thôn. Ảnh: Q.Đ

 

Còn Đoàn xã Hơ Moong phối hợp với các đơn vị liên quan mở 3 lớp dạy nghề cạo mủ cao su, 1 lớp kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê, 1 lớp nghề may với tổng số 140 học viên; giới thiệu 10 thanh niên làm việc tại Công ty May Nhà Bè – Kon Tum và 60 thanh niên làm việc tại Công ty Cao su Trường Nam (huyện Đăk Tô)… với mức thu nhập bình quân từ 6-7 triệu đồng/người/tháng.

Đồng hành với thanh niên trong lập thân và lập nghiệp, những năm qua, Huyện đoàn Sa Thầy đã tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Trong giai đoạn 2012-2017, đã tín chấp cho 1.095 hộ thanh niên vay vốn với tổng số tiền trên 32 tỷ đồng. Nhiều bạn trẻ ở nông thôn đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi gắn với triển khai xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Bí thư Huyện đoàn Sa Thầy A Ten chia sẻ: Bên cạnh làm tròn trách nhiệm “bà đỡ” hỗ trợ cho nhiều hộ đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, hàng năm, Huyện đoàn còn triển khai nhiều hoạt động tình nguyện thông qua các đợt cao điểm của Tháng thanh niên, Chiến dịch Mùa hè xanh, Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, Chương trình tình nguyện mùa Xuân… Qua đó, đã trồng trên 4.500 cây xanh các loại; tổ chức 10 đợt hiến máu tình nguyện thu hơn 800 đơn vị máu; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 2.000 lượt người dân; trao tặng trên 400 cặp bánh chưng xanh cho hộ nghèo ăn tết; tổ chức thăm hỏi, tặng trên 3.000 suất quà, 3.200kg gạo, 250 áo ấm, 40 tấm chăn cho các hộ nghèo, gia đình có công cách mạng với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng…

Cũng từ năm 2012 đến nay, các bạn trẻ trên địa bàn huyện đã đóng góp trên 2.000 ngày công để xây dựng, sửa chữa 37km đường giao thông nông thôn; làm mới 110 nhà vệ sinh cho các hộ nghèo neo đơn, gia đình chính sách; sửa chữa trên 30km kênh mương thủy lợi; hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 7 căn nhà cho các hộ chính sách; làm mới 6 sân bóng chuyền phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT cho nhân dân địa phương; giúp hộ nghèo neo đơn, gia đình chính sách khai hoang lúa nước, làm chuồng nuôi gia súc, chăm sóc cây trồng.

Mỗi người một việc, các bạn đoàn viên thanh niên huyện Sa Thầy đã không ngừng cống hiến sức trẻ của mình góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

                                                                                     Quang Định

Chuyên mục khác