Tuổi trẻ Kon Tum với phong trào tình nguyện

03/01/2018 07:20

​Năm 2017, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Kon Tum không ngừng mở rộng về quy mô, nội dung, hình thức, tập trung vào các chương trình an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường...; đặc biệt là trong các đợt cao điểm như Tháng thanh niên, Chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện gắn với hành quân xây dựng cơ sở, Chương trình tiếp sức mùa thi, tiếp sức đến trường...

Nhiều năm tình nguyện hiến máu cứu người, chị Nguyễn Thị Bích Thảo (xã Đăk Pék, huyện Đăk Glei) bày tỏ: Mong những giọt máu hồng của mình có thể giúp một ai đó vượt qua cơn thập tử nhất sinh. Việc làm này thể hiện tinh thần tương thân, tương ái và lý tưởng cao đẹp của tuổi trẻ hôm nay với cuộc sống cộng đồng.

Giống như  chị Thảo, chị Trương Thị Kim Oanh (Bệnh viện đa khoa tỉnh) cũng đã nhiều lần tham gia Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng do Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh tổ chức.

Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh làm nhà cho hộ nghèo ở xã Rờ Kơi. Ảnh: T.N

 

“Mỗi lần về các xã vùng sâu vùng xa, tận mắt thấy cuộc sống của đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn, cảm thấy thương bà con vô cùng. Vì vậy, mình và các thành viên trong đoàn cố gắng làm việc hết mình để tư vấn cho bà con về cách phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, mong giúp bà con ý thức được việc chăm sóc sức khỏe cho cá nhân và các thành viên trong gia đình...” – Oanh chia sẻ.

Anh A Xây – Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên (Tỉnh đoàn) cho hay: Trong 5 năm qua (2012-2017), Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh tổ chức 182 đợt Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng tại các xã vùng xa, vùng sâu của tỉnh; kết quả đã có trên 15.000 lượt người dân được tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí. Mặt khác, Hội còn tổ chức 126 đợt hiến máu tình nguyện với hơn 13.740 đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia, thu được 11.709 đơn vị máu toàn phần cung cấp cho các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Theo anh A Xây, phong trào thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới được đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tích cực; tập trung vào việc thực hiện một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đăng ký đảm nhận và thực hiện công trình, phần việc thanh niên, đem lại lợi ích thiết thực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ các nhu cầu bức thiết của nhân dân.

Đáng chú ý là thanh niên toàn tỉnh đã xây dựng mới 124km và tu sửa 363km đường giao thông nông thôn, gần 30km đường điện thanh niên thắp sáng, tu sửa và trao tặng 90 nhà nhân ái, nhà bán trú dân nuôi, 4 thư viện cho em... với tổng giá trị khoảng 5 tỷ đồng. Đoàn viên thanh niên đã thực hiện 25 công trình cấp tỉnh, 118 công trình cấp huyện và gần 2.000 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

Phong trào tuổi trẻ tình nguyện tham gia xây dựng văn minh đô thị được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai xây dựng 2 mô hình điểm cấp tỉnh; duy trì hoạt động “Ngày chủ nhật xanh” với các hoạt động ra quân thu gom rác thải, bóc xóa quảng cáo, rao vặt, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, tuyên truyền phân loại rác trên địa bàn phường. Trong đó, tập trung xây dựng điểm “đoạn đường thanh niên tự quản kiểu mẫu” với các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn; thực hiện công trình thanh niên “tuyến phố văn minh”; trồng trên 50.000 cây xanh tại các địa điểm công cộng, trụ sở cơ quan, trường học, nhà văn hóa...

Trao đổi với chúng tôi, anh Xiêng Thanh Phúc – Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh cho biết: Ngoài các phong trào tình nguyện nêu trên, các cấp bộ Đoàn, Hội còn vận động các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ nguồn lực để tổ chức các hoạt động, chương trình đồng hành với thanh thiếu nhi trong học tập như: tiếp sức đến trường; tiếp sức mùa thi; xây dựng nhà vệ sinh; tổ chức sân chơi cho học sinh vùng sâu, vùng xa; trao tặng sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 2,2 tỷ đồng.

Đoàn viên thanh niên Đăk Glei cắt tóc cho học sinh. Ảnh: T.N

 

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn – Hội đã thành lập và duy trì hoạt động 5 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông; kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Mặt khác, tổ chức 150 hoạt động tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông, 16 đợt ra quân các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các tuyến đường; thành lập và duy trì  224 đội hình tình nguyện phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em; cắm được 109 biển cảnh báo ở các khu vực nguy hiểm, sông, suối, điểm sạt lở; xây dựng và duy trì hoạt động của 35 “cổng trường an toàn giao thông”...

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, các tổ chức Đoàn – Hội trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục phát triển sâu rộng về số lượng, nâng cao chất lượng các hoạt động, phong trào tình nguyện, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả và bền vững.

Thảo Nguyên

Chuyên mục khác