Tuổi trẻ Kon Tum Ra sức thi đua học tập, rèn luyện

03/09/2019 06:04

Thực hiện Di chúc Bác Hồ, những năm qua, tuổi trẻ tỉnh nhà không ngừng nỗ lực thi đua lao động, học tập, cống hiến trí tuệ, sức trẻ góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Đặc biệt, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, tuổi trẻ Kon Tum tiếp tục ra sức thi đua học tập, rèn luyện, bồi dưỡng tư tưởng cách mạng để xứng đáng là “những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên”.

Anh Xiêng Thanh Phúc - Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: Di chúc của Bác Hồ để lại cho dân tộc ta với bao la tình thương yêu, cùng vô vàn những lời gửi gắm, định hướng giáo dục cho mọi người, mọi thế hệ con cháu Việt Nam. Trong đó, Người đã đặt đoàn viên thanh niên vào vị trí là “những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên”.

Để xứng đáng với niềm tin yêu của Bác dành cho thế hệ trẻ, nhất là cao điểm thực hiện Kế hoạch số 134- KH/TWĐTN-BTG của Trung ương Đoàn về tổ chức đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều hoạt động nổi bật; trong đó, tập trung đẩy mạnh các đợt học tập, giáo dục chính trị, tư tưởng cho tuổi trẻ ở các địa phương gắn với tuyên truyền các nội dung cơ bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Căn cứ tình hình thực tế, Tỉnh đoàn ban hành các văn bản hướng dẫn, định hướng các tổ chức đoàn cơ sở triển khai các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi; xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới gắn với việc tổ chức đợt hoạt động “Tuổi trẻ Kon Tum nhớ lời Di chúc theo chân Bác”; tổ chức hành trình “Tuổi trẻ Kon Tum kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”; tổ chức liên hoan các đội, nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng “Nghĩ về Bác lòng ta trong sáng hơn”…

Đồng thời, các cấp bộ đoàn tiếp tục triển khai cho cán bộ, đoàn viên thanh niên học tập và đăng ký thi đua thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đến nay, 100% cán bộ đoàn các cấp, 100% đoàn viên đăng ký chương trình rèn luyện đoàn viên, 100% đội viên đăng ký chương trình rèn luyện đội viên.

Qua theo dõi và đánh giá sơ bộ của Tỉnh đoàn, từ đầu năm 2019 đến nay, hơn 108 ngàn lượt đoàn viên thanh niên được tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng; qua đó, mỗi đoàn viên thanh niên đã có sự chuyển biến rõ nét hơn trong nhận thức, hành động. Mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên là cán bộ công chức, người lao động, học sinh, sinh viên ở các cơ quan, đơn vị giáo dục, địa phương đã có tác phong, lề lối học tập, làm việc nghiêm túc, có động cơ và thái độ phấn đấu tích cực, rõ ràng trong sự nghiệp, trong công tác tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các ĐVTN tổng dọn vệ sinh và trồng 200 gốc hoa hồng dọc 2 km bờ kè sông xã Đăk Hà (huyện Tu Mơ Rông). Ảnh: MT

 

Trao đổi với chúng tôi, chị Trần Thị Yến - Phó Bí thư Huyện đoàn Đăk Hà thông tin: Qua các website, trang facebook, bản tin sinh hoạt của tổ chức đoàn trực thuộc và Tỉnh đoàn, Huyện đoàn Đăk Hà thường xuyên cập nhật thông tin hoạt động Đoàn. Ngoài ra, đơn vị tiến hành triển khai Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” với gần 1.000 bài viết, tin ảnh tuyên truyền liên quan. Những việc làm cụ thể này góp phần giáo dục chính trị, tư tưởng và tiếp thêm niềm tin của đoàn viên thanh niên vào sự lãnh đạo của Đảng, khơi dậy khát vọng sẵn sàng xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì sự phát triển của quê hương, đất nước...

Chị Y Hương - Bí thư Huyện đoàn Tu Mơ Rông cho biết: 8 tháng qua, các tổ chức đoàn cơ sở trên địa bàn đã tổ chức hơn 40 lượt tuyên truyền cho 9 ngàn lượt đoàn viên thanh niên; trong đó, tập trung tổ chức sâu rộng các đợt sinh hoạt chính trị gắn với học tập về Bác và tuyên truyền 50 năm thực hiện Di chúc của Bác. Qua đây, tăng cường giáo dục về truyền thống cách mạng, lý tưởng, lòng yêu nước, khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ địa phương. 

Cùng với các hoạt động sinh hoạt tư tưởng, chính trị, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, nhiều hoạt động làm theo lời Bác dạy được triển khai có hiệu quả ở cộng đồng, quê hương Kon Tum.

Trong đó, điển hình là hành trình “Tuổi trẻ nhớ lời Di chúc theo chân Bác” được Tỉnh đoàn tổ chức tại xã Đăk Choong (huyện Đăk Glei) thu hút trên 200 đoàn viên thanh niên tham gia giao lưu văn hóa -văn nghệ, tham gia công tác xã hội, tại cộng đồng...

Ở 15 huyện đoàn, đoàn cơ sở trực thuộc Tỉnh đoàn cũng tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, nói chuyện truyền thống với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”.

Cao điểm tháng 7, với chủ điểm “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”, hướng đến ngày Thương binh - Liệt sĩ, 100% tổ chức cơ sở đoàn tổ chức thăm hỏi, tặng quà tri ân đến các gia đình chính sách, người có công cách mạng...

Hướng về cộng đồng với chủ đề “Thanh niên tình nguyện”, các cấp bộ đoàn trong tỉnh còn đảm nhận, thực hiện trên 300 công trình, phần việc thanh niên; trong đó, có 6 công trình thanh niên cấp tỉnh, 25 công trình thanh niên cấp huyện và hơn 250 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở. Tất cả đều được triển khai đạt đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Từ các phong trào và hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, đã có 4 sinh viên được nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, 4 học sinh nhận danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp tỉnh; 9 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tháng 3 “Tháng Thanh niên năm 2019”, 3 cá nhân đạt thành tích cao nhất trong phần thi trực tuyến Cuộc thi Cải cách hành chính tỉnh, 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc triển khai hoàn thành thu thập số liệu lên bản đồ Việt Nam theo Đề án hệ tri thức Việt số hóa giai đoạn 2 của Chính phủ được Tỉnh đoàn khen thưởng; hơn 200 đoàn viên ưu tú được bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ đoàn cơ sở, xem xét giới thiệu đứng vào hàng ngũ của Đảng...        

Trần Hà

Chuyên mục khác