Tuổi trẻ Kon Tum: Đổi mới hoạt động, phát huy sức trẻ

07/12/2022 06:14

Trong năm 2022, các tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để tập trung sức trẻ, cống hiến cho sự phát triển của quê hương.

Thông qua các phong trào, hoạt động ngày khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của thanh niên, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đội dự bị tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đáng ghi nhận là 102 hoạt động của tầng lớp thanh niên về xây dựng nông thôn mới, thu hút 20.000 đoàn viên thanh niên tham gia; sửa chữa 42,5 km đường giao thông nông thôn, nạo vét hơn 25 km kênh mương; tặng giống gia súc, gia cầm cho các hộ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn nhằm phát triển kinh tế tổng trị giá 50 triệu đồng. Cụ thể, các tổ chức đoàn đã triển khai 482 công trình, phần việc thanh niên với trị giá hơn 5 tỷ đồng (3 công trình cấp tỉnh, 28 công trình cấp huyện).

Riêng Chương trình “Tình nguyện mùa Đông, Xuân tình nguyện”, các tổ chức đoàn đã vận động và trực tiếp trao tặng 152 suất học bổng, hơn 4.500 suất quà cho các gia đình chính sách và các em thiếu nhi; làm mới 5 sân bóng chuyền, 3 thư viện sách, 2 nhà nhân ái với tổng giá trị hơn 2 tỉ đồng; trao tặng 32.776 bộ quần áo cũ các loại, chăn ấm; hơn 10.000 tập vở và gần 5.000 dụng cụ học tập các loại cho các em học sinh.

Đại diện lãnh đạo tỉnh và Trung ương Đoàn tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Kon Tum nhiệm kỳ mới. Ảnh: TT

 

Các hoạt động thanh niên tham gia xây dựng đô thị văn minh ngày càng lan tỏa và đa dạng nội dung. Các tổ chức đoàn đã tổ chức 32 hoạt động về xây dựng đô thị văn minh thu hút hơn 1.000 đoàn viên thanh niên tham gia; xây dựng 5 công trình trụ điện nở hoa; duy trì 7 tuyến đường kiểu mẫu và 19 mô hình đoạn đường thanh niên tự quản Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp và An toàn; triển khai 8 mô hình về phòng chống rác thải nhựa; thu gom, xử lý hơn 15 tấn rác thải; xây dựng 7 vườn hoa, đường hoa thanh niên với chiều dài 6 km.

Anh A Xây- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn chia sẻ: Trong năm 2022, chất lượng hoạt động Đoàn ngày càng nâng cao. Qua đó, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho thanh niên trong học tập, lao động, rèn luyện và phát triển. Các phong trào của Đoàn ngày càng có sức lan tỏa, mang tính giáo dục, xã hội cao. Chất lượng giác ngộ chính trị của đoàn viên từng bước được nâng lên, góp phần xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn.

Tỉnh đoàn Kon Tum đã tập trung chỉ đạo các tổ chức đoàn nắm bắt tư tưởng và định hướng dư luận xã hội trong thanh niên theo đối tượng, nhóm đối tượng, lĩnh vực. Trong năm, 100% cán bộ, đoàn viên được học tập, quán triệt, tuyên truyền về các nghị quyết của Đảng, Đoàn các cấp. Các tổ chức đoàn đã tổ chức 1.608 buổi phổ biến, quán triệt các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nghị quyết đại hội Đoàn các cấp cho đoàn viên, thanh niên.

Cùng với đó, các tổ chức đoàn luôn đổi mới, triển khai đa dạng các buổi sinh hoạt chính trị cho thanh niên; tổ chức việc học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thanh niên đạt chất lượng cao.

Trao cờ phát động đợt thi đua cao điểm. Ảnh: TT


Toàn tỉnh hiện có 16 câu lạc bộ lý luận trẻ (1 cấp tỉnh, 14 cấp huyện và 1 câu lạc bộ Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum). Trong năm, thông qua 69 đợt tổ chức sinh hoạt, các câu lạc bộ lý luận trẻ đã phát huy năng lực, vai trò của các thành viên qua các hình thức: Bài viết, tư liệu, sản phẩm tuyên truyền, hội thi… Đồng thời, nắm bắt, trao đổi, chia sẻ thông tin về những vấn đề đoàn viên thanh niên và dư luận xã hội quan tâm.

Trong năm 2022, Tỉnh đoàn đã tổ chức ba đợt sinh hoạt chính trị cao điểm: “Kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022); Kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022); Kỷ niệm 77 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2022) và Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2022). Ngoài ra, các cấp đoàn cơ sở đã thực hiện hơn 142 cuộc hành trình về nguồn, thu hút hơn 5.000 lượt đoàn viên, thanh, thiếu nhi tham gia.

Anh A Xây nhận xét: Năm 2022, các nội dung công tác Đoàn và phong trào thanh niên đều cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Qua các chương trình, hoạt động đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp được nhân dân, các cấp ủy và chính quyền địa phương ghi nhận. Trong năm tới, với tinh thần xung kích, sự năng động và bản lĩnh, tuổi trẻ Kon Tum sẽ tiếp tục có các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, cố gắng gặt hái được nhiều thành công, góp phần trong sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Tất Thành

Chuyên mục khác