Tuổi trẻ Kon Rẫy xung kích xây dựng quê hương

14/08/2021 13:04

Với những mô hình hay, cách làm thiết thực, Huyện đoàn Kon Rẫy đã phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên chung tay xây dựng địa phương ngày càng văn minh, phát triển.

Chia sẻ với chúng tôi về tinh thần xung kích của tuổi trẻ huyện nhà trong những năm qua, chị Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Bí thư Huyện đoàn Kon Rẫy hào hứng: “Thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực. Huyện đoàn đã tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần đoàn kết tập hợp thanh niên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện chung sức xây dựng địa phương. Nổi bật hơn cả có thể kể đến phong trào “Tuổi trẻ Kon Rẫy chung tay xây dựng nông thôn mới” được triển khai rộng khắp”.

Theo thống kê sơ bộ của Huyện đoàn Kon Rẫy, từ năm 2016 đến nay, thông qua các hoạt động tình nguyện như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tình nguyện mùa đông,… đã có hơn 5.000 lượt đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia đóng góp ngày công để xây dựng các công trình, làm lợi cho địa phương hơn 1 tỷ đồng.

Thanh niên Kon Rẫy tình nguyện, xung kích vì cộng đồng. Ảnh: T.T

 

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: Hàng năm chúng tôi đều lên kế hoạch hướng về cơ sở, chung tay xây dựng nông thôn mới. Như năm 2016, Huyện đoàn đã triển khai san lấp mặt bằng, tu sửa đường liên thôn, đường vào khu sản xuất với chiều dài 10 km tại các xã trên địa bàn và làm mới 100m đường bê tông nông thôn tại thôn 1, xã Đăk Kôi; năm 2017, huy động lực lượng tình nguyện xây dựng 394m đường bê tông tại làng Kon Lông (xã Đăk Tơ Lung) và thôn 9 xã Đăk Ruồng, sửa chữa 1 cầu treo dân sinh; năm 2018, vận động đoàn viên, thanh niên san lấp mặt bằng, tu sửa 13km đường vào khu sản xuất và xây dựng 2 tuyến đường thanh niên tự quản, đồng thời hỗ trợ làm 25 nhà vệ sinh theo quy cách thấm hút cho bà con; năm 2019, nạo vét hơn 13km kênh mương, đào 81 hố thu gom rác thải và làm mới 100m đường bê tông vào khu sản xuất; trong năm 2020, đã hoàn thành thi công 700m2 sân bê tông nhà rông thôn 5, xã Đăk Tờ Re, xây dựng, sửa chữa 1 nhà nhân ái, 15 nhà vệ sinh thấm hút và 1 thư viện cho các em thiếu nhi…

Cùng với các phần việc trên, mô hình “Đoạn đường thanh niên thắp sáng” được Huyện đoàn Kon Rẫy duy trì và mở rộng tại nhiều xã khó khăn. Qua gần 6 năm triển khai và duy trì, tuổi trẻ Kon Rẫy đã đóng góp hơn 1.000 lượt ngày công xây dựng và bàn giao 25km đường thanh niên thắp sáng cho các khu dân cư, với tổng trị giá 400 triệu đồng.

Hay như mô hình “Đường hoa thanh niên, đoạn đường thanh niên tự quản”  được tuổi trẻ Kon Rẫy triển khai và duy trì khá tốt. Đến nay, mô hình này đã được triển khai nhân rộng tại tất cả các cơ sở đoàn, toàn huyện đã có hơn 10 tuyến đường hoa được xây dựng.

Bên cạnh các công trình, mô hình thanh niên ý nghĩa hướng về cơ sở, Huyện đoàn Kon Rẫy cũng luôn chú trọng các hoạt động an sinh xã hội. Trong đó, các chương trình lớn như: Đông ấm cho em, Ngày hội bánh chưng xanh - Ấm tình ngày Tết, Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, hiến máu tình nguyện, Hành trình về nguồn… đều nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, tuổi trẻ Kon Rẫy đã trao tặng hàng ngàn suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: Trong năm 2021, chúng tôi cũng đã triển khai nhiều nội dung thiết thực hướng về cơ sở; trong đó, chọn xã Đăk Pne làm địa bàn trọng tâm. Tại đây, chúng tôi đã huy động lực lượng thanh niên tình nguyện đổ 300m2 sân bê tông nhà tại Rông thôn 2; xây dựng 40m đường bê tông vào nhà rông thôn 4; san lấp mặt bằng hơn 1km đường vào khu sản xuất thôn Đăk Năm; sửa chữa 1 nhà nhân ái cho gia đình thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; trồng 200 cây mai anh đào… Từ nay cho đến cuối năm, bên cạnh việc duy trì các hoạt động, bám sát trọng tâm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021, chúng tôi tiếp tục làm tốt công tác vận động, tuyên truyền người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid – 19 và tiêm chủng tại cộng đồng.       

Tất Thành

Chuyên mục khác