Tuổi trẻ Kon Rẫy tình nguyện vì cộng đồng

24/11/2017 07:04

​Những năm qua, các tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên trên địa bàn huyện Kon Rẫy đã vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia phong trào “Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”. Phong trào đã mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Gia đình bà Y Liên (thôn 3, xã Đăk Pne) thuộc diện hộ nghèo. Ngôi nhà ở trước đây bị xuống cấp, hư hỏng nặng, mỗi khi trời mưa nước chảy vào nhà. Năm 2015, đoàn viên thanh niên trong xã đã góp tiền mua tôn, xi măng, đóng góp hàng chục ngày công lao động giúp gia đình bà sửa chữa lại thành ngôi nhà mới vững chãi hơn. ”Nếu không có các bạn đoàn viên thanh niên giúp đỡ, có lẽ bây giờ ngôi nhà của tôi đã sụp đổ qua các mùa mưa bão vừa qua rồi!” – bà Liên bày tỏ.

Những năm qua, qua các đợt cao điểm như Tháng thanh niên, Chiến dịch Mùa hè xanh, Chi đoàn Công an huyện đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì cuộc sống cộng đồng. Đoàn viên thanh niên trong chi đoàn đã trao tặng 1.390 áo ấm mới, 835 chăn ấm mới, trên 2.000 hộp quà, bánh kẹo, nhu yếu phẩm... cho các em học sinh và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các xã.

Đoàn thanh niên huyện Kon Rẫy tham gia làm đường giao thông nông thôn

 

Ông A Thiêng, một người dân ở thôn 5 (xã Đăk Kôi) cho hay: Đoàn viên thanh niên của huyện đã thực hiện nhiều việc làm có ý nghĩa, giúp đỡ người dân các thôn làm đường giao thông nông thôn, làm đường vào khu sản xuất, sửa chữa cầu treo, làm mới và sửa chữa nhà ở cho hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Trong 5 năm qua, các bạn trẻ đã quyên góp tiền để mua vật liệu xây dựng, đóng góp hàng trăm ngày công lao động để xây dựng mới và sửa chữa 8 ngôi nhà cho các hộ khó khăn trên địa bàn xã.

  Anh Đặng Tuấn Vĩnh - Bí thư Chi đoàn thôn 1 (xã Tân Lập) cho biết: Chi đoàn thường xuyên vận động các đoàn viên thanh niên trong thôn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện. Đặc biệt là các phong trào xây dựng nông thôn mới, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư...

 Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Quốc Bảo - Bí thư Huyện đoàn chia sẻ: Việc tổ chức các hoạt động tình nguyện là điều kiện để mỗi đoàn viên thanh niên thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng. Trong 5 năm qua (2012-2017), các câu lạc bộ, đội, nhóm trên địa bàn huyện đã tổ chức 150 đợt tình nguyện với hơn 1.000 ngày công lao động giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách sửa chữa nhà ở, công trình nước sinh hoạt, khai hoang đất sản xuất, chăm sóc cây trồng, làm nhà vệ sinh... Cụ thể, các bạn đã tổ chức phát quang 80 km đường liên thôn; sửa chữa 4 cầu treo dân sinh; làm mới 25 vườn rau; đào 180 hố thu gom rác; vệ sinh 24 bể nước và sửa chữa 4 giọt nước; làm mới 7 sân bóng chuyền; trồng mời gần 5.000 cây xanh các loại. Mặt khác, các tổ chức Đoàn – Hội đã huy động gần 1000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện hiến máu và đã thu được 707 đơn vị máu; tổ chức hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 850 lượt người...  

Thanh niên Kon Rẫy trồng cây xanh sau lễ phát động hưởng ứng ngày Môi trường. Ảnh: Q.Đ

 

 Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã huy động các nguồn lực xã hội; phối hợp tổ chức các hoạt động tình nguyện, trao tặng hàng ngàn suất quà, quần áo, bánh kẹo, sữa, tiền mặt, học bổng cho học sinh và người nghèo trị giá gần 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, các tổ chức Đoàn – Hội trên địa bàn huyện còn thực hiện hơn 200 đợt ra quân ”Ngày thứ bảy tình nguyện”, ”Ngày chủ nhật xanh”, ”Kỳ nghỉ hồng” để tổng dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải... thu hút gần 1.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia;  tặng 80 thùng đựng nước cho những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không nơi nương tựa; xây dựng công trình nước tự chảy với nguồn kinh phí xã hội hoá trên 300 triệu đồng tại xã Đăk Tờ Lung.

Điểm nhấn đáng chú ý trong phong trào tình nguyện của tuổi trẻ huyện Kon Rẫy đã thực hiện được 16 công trình thanh niên cấp huyện; trong đó xây dựng hơn 2,7 km đường bê tông nông thôn, 1 công trình nước sinh hoạt, 2 đoạn đường Thanh niên thắp sáng đường quê.

Đồng thời, thực hiện gần 200 công trình thanh niên cấp cơ sở gắn với các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới: tu sửa, san lấp, phát quang hơn 40 km đường liên thôn, đường vào khu sản xuất; nạo vét hơn 30 km kênh mương nội đồng, xây dựng 2 đoạn đường Thanh niên thắp sáng… với sự đóng góp 10.000 lượt ngày công của đoàn viên thanh niên, làm lợi cho Nhà nước hơn 1,7 tỷ đồng.

Quang Định

Chuyên mục khác