Tuổi trẻ Kon Rẫy phát huy truyền thống “đền ơn đáp nghĩa”

31/10/2023 13:06

Huyện Kon Rẫy hiện có 354 đối tượng người có công. Thấm nhuần truyền thống, đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, tuổi trẻ huyện Kon Rẫy đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào cụ thể, thiết thực để bày tỏ lòng tri ân, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với những người có công với đất nước.

Các hoạt động thể hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa” được tuổi trẻ Kon Rẫy cụ thể hóa bằng các chương trình hành động như: tổ chức Hành trình về nguồn “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, tham gia dọn vệ sinh, viếng Nghĩa trang Liệt sĩ huyện; thắp hương tại Nhà bia tưởng niệm xã Đăk Kôi; tìm hiểu Khu di tích lịch sử cách mạng Căn cứ Huyện ủy H16 (xã Đăk Kôi): hành trình về nguồn với sự tham gia của thương, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong và đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Qua đó, tiếp lửa truyền thống cho các bạn ĐVTN lòng tự hào về truyền thống cách mạng hào hùng của nhân dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Huyện đoàn Kon Rẫy tổ chức Hành trình về nguồn “Tôi yêu Tổ quốc tôi”tại Khu di tích lịch sử cách mạng Căn cứ Huyện ủy H16. Ảnh: NB 

 

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 100 lượt người dân; trao bảng công trình số hóa tư liệu, hiện vật, thông tin về Khu di tích lịch sử cách mạng căn cứ Huyện ủy H16; phối hợp với các đơn vị, mạnh thường quân trao tặng 85 suất quà (300.000 đồng/suất) cho các hộ gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện. Dọn dẹp vệ sinh, cải tạo vườn tạp, làm vườn rau, đào hố rác cho 15 hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách, người già neo đơn trên địa bàn xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy.

Cùng với đó, phong trào địa chỉ đỏ tình nguyện tuổi trẻ huyện Kon Rẫy đã huy động được nhiều nguồn lực khác nhau của xã hội, xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa và trao quà, giúp đỡ cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công cách mạng với tổng số tiền là hơn 25 triệu đồng, với 112 suất quà và 120 ngày công; tham gia Lễ dâng hương, dâng hoa và trồng cây lưu niệm tại Điểm cao 601 (huyện Đăk Hà); tham gia Lễ ra quân trồng thông ba lá gắn với tổng kết Chiến dịch tình nguyện hè năm 2023 tại Di tích lịch sử cấp Quốc gia Ngục Đăk Glei.

Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), Huyện đoàn Kon Rẫy đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân, dâng hoa, dâng hương, thắp nến trên từng ngôi mộ của các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện, Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ tại hai xã Đăk Kôi và Đăk Ruồng.

Huyện đoàn Kon Rẫy thăm hỏi, động viên gia đình thương, bệnh binh tại xã Tân Lập. Ảnh: N.B 

 

Ông Đỗ Xuân Tình (sinh năm 1949, là cựu chiến binh ở thôn 1, xã Tân Lập) cảm thấy ấm lòng khi những năm qua, ngoài chế độ chính sách của Nhà nước đối với thương bệnh binh, Huyện đoàn Kon Rẫy và Đoàn xã Tân Lập thường xuyên động viên, quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho gia đình ông mỗi dịp lễ, tết.

“Quý nhất là cái tình, cái nghĩa và sự chăm lo của cấp ủy, chính quyền, các cấp mặt trận, đoàn thể ở địa phương dành cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện trong đó có gia đình tôi. Bản thân tôi mong muốn có sức khỏe để vui vầy với gia đình, con cháu và thấy được những thành quả của cách mạng, sự đổi thay từng ngày của đất nước” - ông Tình chia sẻ.

Có thể nói, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” là một trong những điểm nhấn nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên huyện Kon Rẫy trong thời gian qua.

Anh Trần Đồng - Bí thư Huyện đoàn Kon Rẫy cho biết: Trong thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tiếp tục bám sát các nội dung chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện và tranh thủ sự quan tâm tạo điều kiện của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện để chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn triển khai các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Bên cạnh đó, triển khai các công trình, phần việc như tổng dọn vệ sinh xung quanh nhà, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách, có công với cách mạng; tổ chức các hoạt động hành trình về nguồn đến với các địa chỉ đỏ.   

Nguyễn Ban

Chuyên mục khác