Tuổi trẻ Kon Plông: Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới

23/10/2019 13:01

Thực hiện phong trào“Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010 - 2020, 10 năm qua, đoàn viên thanh niên địa bàn huyện Kon Plông đã cùng nhau triển khai nhiều phần việc thiết thực, đóng góp công sức, trí tuệ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Trong những năm qua, Huyện đoàn Kon Plông đã tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên đẩy mạnh các hoạt động hướng về cộng đồng, trong đó có việc triển khai các hoạt động hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Từ năm 2010 đến nay, với phương châm “mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn Kon Plông đã phối hợp với Hội LHTN Việt Nam huyện quan tâm xây dựng kế hoạch cho các đoàn viên thanh niên tham gia nhiều hoạt động hướng về cơ sở và mang lại những kết quả thiết thực.

Theo đó, tuổi trẻ Kon Plông đã tu sửa và làm mới 54,6km đường liên thôn và nội thôn, bê tông hóa 19,65km đường giao thông nông thôn, mở 7 tuyến đường ra khu sản xuất, vận động các đoàn viên thanh niên hiến đất xây dựng đường bê tông nông thôn, tu sửa 72 cầu treo dân sinh, nạo vét trên 10.000m kênh mương nội đồng, giúp người dân đào hơn 1.000 nhà vệ sinh và hố rác công cộng, trồng mới và chăm sóc 5.000 cây xanh trên địa bàn toàn huyện, tổ chức 98 đợt tổng vệ sinh tại các điểm dân cư, thành lập các đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường tại các xã trên địa bàn để tuyên truyền bà con nhân dân cùng chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, góp ngày công tu sửa 89 nhà văn hóa thôn, hướng dẫn bà con nhân dân trên địa bàn làm 105 mô hình mẫu chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm…

Đoàn viên thanh niên Kon Plông tình nguyện vì cộng đồng. Ảnh: TT

 

Anh A Hoàn - Bí thư Huyện đoàn Kon Plông chia sẻ: Cùng với việc huy động sức trẻ của các đoàn viên thanh niên xây dựng các công trình và phần việc vì đời sống cộng đồng, chúng tôi cũng tranh thủ kêu gọi những nhà tài trợ, vận động các nguồn xã hội hóa từ nhiều nơi để có nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất nâng cao đời sống cho người dân ở nông thôn. Điển hình như những năm qua, chúng tôi đã phối hợp với Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Câu lạc bộ Hội viên Vàng Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức xây dựng 1 điểm trường mầm non tại thôn Đăk Lom (xã Hiếu) với tổng trị giá trên 300 triệu đồng; phối hợp với Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương xây dựng 1 phòng học cho học sinh mầm non tại thôn Kon Du (xã Măng Cành) trị giá 200 triệu đồng; kêu gọi Nhóm tình nguyện Bụi - Kết nối xây dựng 1 cầu treo tại thôn Điek Tà Âu (xã Ngọc Tem) với tổng trị giá 250 triệu đồng… Qua những công trình thiết thực như vậy, chúng tôi mong muốn có thể đóng góp phần nào đó trong công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn Kon Plông chú trọng vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tăng gia sản xuất để nâng cao thu nhập cho bản thân, gia đình. Trong đó, Huyện đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tiên phong trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ở địa phương; tích cực vận động các đoàn viên thanh niên áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần phát triển kinh tế của địa phương. Từ năm 2010 đến nay, Huyện đoàn đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức 18 đợt tập huấn cho 1.500 đoàn viên thanh niên trong tìm kiếm và hỗ trợ việc làm; vận động được 35 đoàn viên thanh niên tham gia xuất khẩu lao động tại các nước có nhu cầu tuyển dụng lao động; phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ thanh niên Tỉnh đoàn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ với hơn 3.000 lượt hội viên; tư vấn hướng nghiệp cho hơn 5.000 đoàn viên thanh niên trên địa bàn…

“Cùng với việc thực hiện các tiêu chí nhằm góp phần ổn định về đời sống vật chất, chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm đến xây dựng văn hóa cho các đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn. Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng quan tâm đến công tác tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi về các mặt để xây dựng các thiết chế văn hóa, thực hiện công tác lưu giữ, bảo tồn, nhân rộng các mô hình tiêu biểu về phát huy bản sắc truyền thống tốt đẹp của từng dân tộc trên địa bàn để các đoàn viên thanh niên có điều kiện tiếp cận” - anh A Hoàn cho biết.

 Cụ thể, trong giai đoạn 2010 - 2019, Đoàn thanh niên huyện Kon Plông đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện tổ chức 20 đợt biểu diễn nghệ thuật tại huyện và tỉnh. Các tổ chức cơ sở đoàn, hội tại các xã trên địa bàn huyện đều đồng loạt xây dựng các mô hình thanh niên xung kích đi đầu trong xây dựng nếp sống văn hóa trong gia đình, xóa bỏ các hủ tục. Bên cạnh đó, Huyện đoàn cũng tập trung lưu giữ và bảo tồn nét văn hóa cồng chiêng của các dân tộc trên địa bàn. Đến nay, hầu hết Đoàn Thanh niên các xã đều có đội cồng chiêng, múa xoang, ước tính đã có trên 200 đợt tham gia biểu diễn, phục vụ du khách tham quan và du lịch tại huyện.

Có thể thấy, trong những năm qua, tuổi trẻ huyện Kon Plông đã nỗ lực đóng góp sức mình trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới. Qua các phong trào, những việc làm cụ thể và kết quả thiết thực, các đoàn viên thanh niên của huyện đã để lại dấu ấn đậm nét trên khắp các mặt trận hoạt động tại cơ sở, góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, phát triển.      

Tất Thành

Chuyên mục khác