Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh xung kích, tình nguyện

05/04/2022 06:03

Cùng với tuổi trẻ cả nước, trong tháng 3/2022, đoàn viên, thanh niên lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đẩy mạnh các hoạt động, phong trào bằng những hành động, công trình, phần việc cụ thể, thiết thực trên tuyến biên giới.

Với chủ đề “Xung kích, sáng tạo, quyết thắng”, đoàn viên, thanh niên các đơn vị BĐBP tỉnh đã thực hiện có hiệu quả, như phối hợp với Tỉnh đoàn Kon Tum và Đồng Nai tổ chức “Chương trình tháng 3 biên giới” trên địa bàn xã Mô Rai, huyện Sa Thầy. Tại đây, Chương trình đã trao tặng 2 mô hình “thắp sáng vùng biên” (mỗi mô hình 25 triệu đồng) và 100 suất quà cho các hộ gia đình khó khăn do tác động của Covid-19, trị giá 100 triệu đồng. Phối hợp với Tỉnh đoàn Kon Tum và Liên hiệp hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Tháng Ba biên giới” trên địa bàn xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei và đã trao tặng 15 suất quà cho các gia đình chính sách, 1 “điểm sân chơi cho em” trị giá 20 triệu đồng, 500 bộ quần áo, 4 suất học bổng và quà cho 4 em học sinh trong Chương trình “Nâng bước em tới trường”…

Hoạt động tuần tra song phương giữa ĐBP Hồ Le và lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia. Ảnh: DĐN

 

Lực lượng đoàn viên, thanh niên các đơn vị, đồn biên phòng đã xung kích trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ vững chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên khu vực biên giới và ra quân huấn luyện sẵn sàng chiến đấu đầu năm 2022.

Các đơn vị đã tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới, kết quả đạt yêu cầu; triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, chi đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng tổ chức đảng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Đoàn thanh niên địa phương, lực lượng đoàn viên, thanh niên các cơ quan, đơn vị bám nắm tình hình địa bàn đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động của các loại tội phạm; các hoạt động vi phạm quy chế biên giới, xuất, nhập cảnh trái phép.

Trong tháng 3, lực lượng đoàn viên, thanh niên BĐBP tỉnh đã tiếp tục duy trì phối hợp với các cấp bộ đoàn địa phương các xã biên giới thực hiện tốt các mô hình “Đội thanh niên tham gia giữ gìn trật tự an ninh vùng biên giới” gắn với phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép” với hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên các địa phương tham gia.

Đồng thời, tăng cường hoạt động phối hợp lực lượng bảo vệ biên giới phía nước bạn Lào và Campuchia tổ chức tuần tra song phương, bảo vệ an toàn các cột mốc đã cắm, dấu hiệu đường biên giới, giữ vững an ninh, trật tự trên khu vực biên giới và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Qua công tác phối hợp, các đơn vị bảo vệ biên giới phía nước bạn và lực lượng BĐBP của các đồn biên phòng tỉnh ta đã thông báo, trao đổi cho nhau kịp thời các thông tin về tội phạm, các loại đối tượng hình sự hoạt động trên địa bàn.

Ngoài ra, lực lượng đoàn viên, thanh niên BĐBP tỉnh còn tổ chức giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao với các đơn vị bảo vệ biên giới các tỉnh đối diện của hai nước bạn Lào và Campuchia, góp phần xây dựng và củng cố mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa lực lượng bảo vệ biên giới hai bên.

Sẵn sàng tình nguyện vì cộng đồng, trong tháng 3/2022, đoàn viên, thanh niên các đơn vị BĐBP cũng đã cùng tham gia với bà con các xã biên giới xây dựng, củng cố, tu sửa đường giao thông nông thôn, hệ thống kênh mương nội đồng; các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước; tổ chức trồng cây xanh; tham gia xây dựng đời sống văn hóa mới; phối hợp với Đoàn thanh niên địa phương tổ chức các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, phương thức sản xuất mới và thông tin thị trường cho thanh niên nông thôn; các hoạt động hỗ trợ vốn vay cho thanh niên phát triển kinh tế.

Đặc biệt, trong ngày 13/3 và 20/3 vừa qua, đoàn viên thanh niên các đơn vị BĐBP tổ chức “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” gắn với thực hiện phong trào “Mỗi tuần làm sạch một thôn, làng”, “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới với hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên tham gia tổng dọn vệ sinh môi trường các thôn, làng trên khu vực biên giới, nơi địa bàn đồn đứng chân; phát quang đường liên thôn, đường tuần tra biên giới, thu gom xử lý rác thải, khơi thông cống rãnh, xóa bỏ các điểm đen về môi trường, các điểm tập kết rác thải sai quy định, chăm sóc vườn hoa cây cảnh, tham gia chỉnh trang, tạo cảnh quan, môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Đoàn viên, thanh niên các đơn vị BĐBP còn phối hợp tham gia các hoạt động hành trình nhân ái vì cuộc sống cộng đồng như tuyên truyền, phổ biến và triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19, tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho người nghèo và đối tượng chính sách; các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội với đối tượng gia đình chính sách, gia đình chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Với tinh thần xung kích, sáng tạo, đoàn viên, thanh niên các đơn vị BĐBP tỉnh xung kích đi đầu trong mọi công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn trên khu vực biên giới.  

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác