Tuổi trẻ Báo Kon Tum góp sức cho mùa Xuân thêm ấm

29/12/2022 13:02

Nhằm chia sẻ với người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện vùng cao Tu Mơ Rông, thời gian qua, các đoàn viên Chi đoàn cơ sở Báo Kon Tum đã kết nối các nhà hảo tâm trên địa bàn cả nước để huy động nguồn lực, xây dựng nhà, góp phần đem tới một mùa Xuân ấm cho các hộ nghèo nơi đây.

Làm phóng viên được đi nhiều, biết được nhiều nơi, gặp được nhiều hoàn cảnh gia đình khó khăn, những cây bút trẻ của Báo Kon Tum đã có nhiều bài viết nhằm kết nối độc giả giúp đỡ những cá nhân, gia đình bị yếu thế trong xã hội. Trong đó, đã có không ít bài viết giàu cảm xúc, chạm tới trái tim của bạn đọc.

Ngày 20/4/2022, trên Báo Kon Tum online có đăng bài viết “Nỗi niềm từ rượu”. Bài viết phản ánh về cuộc sống của các bạn nhỏ mồ côi cha tại Trường Tiểu học xã Đăk Hà (xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông). Cuộc sống thiếu vắng bóng cha khiến các em phải trở thành trụ cột gia đình khi còn rất nhỏ.

Y Đang - cô học trò lớp 4, nhà ở thôn Ngọc Leang. Gia đình gồm 10 người, các anh chị Y Đang đều lang bạt khắp nơi, hiện tại chỉ còn Y Đang ở cùng mẹ và cậu em trai A Măng Cứt trong ngôi nhà vách ván sập xệ.

Cùng thôn với Y Đang, cô bé Y Lái (học sinh lớp 4) cũng mồ côi cha và đóng “hai vai” để đỡ đần cho mẹ chăm sóc những đứa em nhỏ. Bố qua đời, gia đình Y Lái còn 8 người. Mẹ em - chị Y Nham (35 tuổi) không đủ sức gồng gánh nuôi 7 người con. 

Để động viên các em, Chi đoàn cơ sở Báo Kon Tum đã kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ xe đạp, sách vở giúp các em tiếp bước đến trường. Chưa dừng lại ở đó, các đoàn viên trong Chi đoàn tiếp tục kết nối, kêu gọi huy động các nguồn lực từ các cá nhân, tổ chức giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Sự nhiệt thành của các đoàn viên Chi đoàn cơ sở Báo Kon Tum đã nhận được sự ủng hộ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Kon Tum đồng hành cùng Chi đoàn kết nối, kêu gọi.

Niềm vui đã đến với tuổi trẻ Báo Kon Tum khi Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn VinGroup) đồng ý hỗ trợ xây dựng cho 3 căn nhà, với tổng số tiền 75 triệu đồng. Với số kinh phí đó, Chi đoàn dành ra 45 triệu đồng, đồng thời đề nghị xã Đăk Hà vận động thêm nguồn lực, hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà cho gia đình em Y Đang và Y Lái. Số tiền còn lại, Chi đoàn đã bàn giao cho xã Đăk Tờ Kan (huyện Tu Mơ Rông) để xây dựng nhà cho hộ nghèo A Lục tại thôn Tê Xô Trong.

Trao nhà cho gia đình chị Y Nham. Ảnh: VT

 

Sau nhiều tháng xây dựng, những ngôi nhà đã hoàn thiện trong niềm hân hoan của bà con. Ngày 28/12, Chi đoàn cơ sở Báo Kon Tum đã tổ chức Lễ bàn giao nhà cho người dân, để các gia đình kịp thời đón năm mới trong ngôi nhà mơ ước. Tại lễ bàn giao, Chi đoàn không quên mang theo những phần quà “mừng nhà mới” gồm nhu yếu phẩm và quần áo, trị giá 300.000 đồng/suất.

Tại xã Đăk Hà, được chính quyền địa phương quan tâm, cùng số tiền 45 triệu đồng do Chi đoàn kết nối hỗ trợ, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tu Mơ Rông đã hỗ trợ thêm 100 triệu đồng để xây dựng 2 ngôi nhà 3 cứng, mỗi nhà trị giá 72,5 triệu đồng với tổng diện tích 44 m2, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ.

Dọn về nhà mới ở, chị Y Nham xúc động chia sẻ: Sau khi chồng tôi mất, nhà tôi mất đi người trụ cột, lao động chính để xây dựng tổ ấm. Tôi chỉ mong các con đủ ăn, đủ mặc chứ không dám mơ mình và các con sẽ có được căn nhà khang trang thế này. Cảm ơn Đảng ủy, UBND xã Đăk Hà, cảm ơn Chi đoàn cơ sở Báo Kon Tum đã kết nối, hỗ trợ xây nhà cho gia đình tôi. Từ nay về sau, tôi và các con sẽ được sống và sinh hoạt trong ngôi nhà ấm cúng này.

Trao nhà cho gia đình chị Y Phea. Ảnh: VT

 

Còn tại nhà Y Đang, sau khi Lễ bàn giao nhà kết thúc, cô bé và cậu em trai tay xách nách mang chuyển đồ đạc từ nhà cũ, miệng nở nụ cười phấn khởi. Chị Y Phea (mẹ của 2 cháu) thì liên tục bắt tay, nói lời cảm ơn chúng tôi, chị đi theo tiễn đoàn một đoạn xa mới quay về.

Tại xã Đăk Tờ Kan, với số tiền hỗ trợ 30 triệu đồng, chính quyền xã đã sử dụng thêm nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS để hỗ trợ thêm xây dựng một căn nhà cấp 4 với diện tích 37 m2, gồm 3 phòng, tổng kinh phí xây dựng là 70 triệu đồng.

Anh A Lục chia sẻ: Ngôi nhà 3 cứng vẫn luôn là mơ ước của tôi cũng như nhiều bà con nơi đây. Được sự quan tâm của chính quyền cùng các đoàn viên Chi đoàn cơ sở Báo Kon Tum, gia đình tôi giờ đây đã có nhà mới. Ngôi nhà này sẽ là động lực để gia đình tôi nỗ lực làm ăn, tiết kiệm, phấn đấu xây dựng đời sống ngày càng phát triển hơn.

Trao nhà và tặng quà cho gia đình anh A Lục. Ảnh: VT

 

Chia tay hộ A Lục chúng tôi trở về thành phố, ánh mắt các đoàn viên trong Chi đoàn đều lấp lánh niềm hạnh phúc, hy vọng các hộ sẽ sớm có một cuộc sống đủ đầy.

Văn Tùng

 

Chuyên mục khác