Tưng bừng ngày hội non sông

24/05/2021 06:04

Trong không khí hân hoan, phấn khởi, ngày 23/5, cùng với cử tri cả nước, cử tri trên địa bàn tỉnh nô nức tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19, với tinh thần trách nhiệm cao, ai nấy đều mong muốn sẽ bầu được những đại biểu có tâm, có tầm, luôn gần dân, hiểu dân, tận tụy phục vụ nhân dân.
Cử tri thôn Kon Mơ Nay Kơ Tu 1, xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum nô nức đi bầu cử. Ảnh: Văn Phương

 

Trong không khí rộn ràng, từ sáng sớm, trên những con đường rợp cờ đỏ sao vàng, nhà nhà chuẩn bị thẻ cử tri, đến các tổ bầu cử để thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

“Đất nước hôm nay đang vui mừng chào ngày hội lớn, ngày toàn dân làm nhiệm vụ thiêng liêng, vì độc lập tự do, vì Tổ quốc mạnh giàu, chúng ta đi bầu chọn người có tài có đức, đem hết sức mình để phục vụ nhân dân”- lời bài hát Ngày hội non sông trên những chuyến xe lưu động càng làm lòng người thêm rạo rực.

Hội trường tổ dân phố 4, phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum hôm nay thật trang trọng. Cờ đỏ sao vàng tung bay. Phía bên trong, hình ảnh, tiểu sử của những người ứng cử được trình bày rõ ràng. Từ 5h sáng, nhân viên y tế, các thành viên trong Tổ bầu cử đã có mặt.

Cử tri thôn 1, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai đọc tiểu sử người ứng cử. Ảnh: Phương Dung

 

Không như những lần bầu cử khác, lần này, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn cho cử tri tham gia bầu cử, tổ đã thống nhất chia cử tri thành từng nhóm đi bầu cử. “Tổ bầu cử số 3, phường Trường Chinh có 417 cử tri. Chúng tôi phân ra 5 tổ, thực hiện bỏ phiếu từ 7h30’ đến 11h. Trong quá trình tham gia bầu cử, các cử tri được phân luồng, đảm bảo khoảng cách an toàn. Riêng 1 gia đình cử tri đang thực hiện cách ly, chúng tôi sẽ đến tận nơi để giúp gia đình thực hiện quyền lợi công dân” – ông Nguyễn Thế Trữ, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 3 (phường Trường Chinh) cho biết.

Cùng với sự nỗ lực đảm bảo an toàn từ phía chính quyền, trong hành trang đi bầu cử lần này, ngoài tấm thẻ cử tri, mỗi người dân đều chuẩn bị sẵn sàng khẩu trang, chấp hành tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế. Cử tri A Joang – thôn Kon Slam, phường Trường Chinh phấn khởi cho biết: “Bà con mình háo hức lắm. Từ 6h sáng, ai nấy đều rủ nhau ăn mặc chỉnh tề, chuẩn bị khẩu trang đàng hoàng để đi bầu cử. Tại điểm bầu cử, không chen lấn, ai nấy đều nghiêm chỉnh chấp hành theo thể lệ, quy định bầu cử, tiến hành bỏ phiếu và ra về, không tụ tập đông người”.

Điểm bầu cử số 3, phường Quang Trung cũng nhộn nhịp không kém. Với hơn 1.000 cử tri, từ sáng sớm, trong trang phục chỉnh tề, người dân nô nức đi bầu cử. Không vồ vập, với những hàng ghế được chuẩn bị sẵn sàng, mỗi người ngồi đợi đến lượt để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

“Mới đầu chúng tôi cũng lo lắng nhưng khi đến nơi, thấy công tác phòng chống dịch đảm bảo nên bản thân cũng yên tâm. Trước khi đi, bà con trong làng cũng đã tìm hiểu kỹ về tiểu sử, chương trình hành động của các đại biểu và mỗi người có sự lựa chọn của riêng mình. Tôi mong, lá phiếu với trách nhiệm và niềm tin của mình sẽ bầu được những đại biểu tâm huyết, hết lòng phục vụ nhân dân” – bà Y Ther, làng Plei Tơ Nghia, phường Quang Trung chia sẻ.

Cử tri thôn Măng Khênh, xã Đăk Man, huyện Đăk Glei tham gia bầu cử. Ảnh: Đức Thành

 

Không riêng thành phố, tại xã vùng biên – Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, khắp các thôn làng, khu dân cư, nơi đâu cũng rộn ràng, náo nhiệt. Bởi hôm nay, cùng với cử tri cả nước, 4.899 cử tri trên địa bàn xã tham gia bầu cử tại 9 tổ để chọn ra những người đại biểu của nhân dân.

Ông Tống Văn Đồng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã cho biết: Mọi công tác chuẩn bị đều được thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Chúng tôi tuyên truyền liên tục để người dân nắm rõ thông tin, tham gia bầu cử theo đúng quy định.

Trước giờ bỏ phiếu, thôn Đăk Mế (xã Pờ Y) như ngập trong rừng cờ Tổ quốc, băng rôn, biểu ngữ chào mừng. Với khẩu hiệu “Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp là góp phần trực tiếp xây dựng nước nhà”, bà con tạm gác công việc, tập trung về đây để hoàn thành quyền, nghĩa vụ công dân của mình.

Cầm lá phiếu trên tay, chị Y Nang, dân tộc Brâu, thôn Đăk Mế háo hức: Lá phiếu của mình mang trách nhiệm, niềm tin và hy vọng. Mình hi vọng đại biểu được bầu trong nhiệm kỳ này sẽ quan tâm, hỗ trợ giáo dục, học tập cho con em người Brâu nói riêng và đồng bào các DTTS nói chung.

Cũng như chị Y Nang, chị Đinh Thị Khiêm, dân tộc Mường, thôn Đăk Mế cũng phấn khởi: Mình rất vinh dự và tự hào. Thông qua ngày hội của non sông, mình cũng như các cử tri trên địa bàn thôn đều mong muốn sẽ bầu được đại biểu gần dân, sát dân, đưa tiếng nói của người dân đến với HĐND các cấp, đến với Quốc hội. Từ đó giải quyết những khó khăn, vướng mắc, góp phần đưa đời sống người dân ngày càng ổn định, tiến bộ.

Theo dõi tình hình bầu cử ở các địa phương, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Xú như sống lại với sự phấn khởi trong ngày bầu cử sớm ở Đồn vào ngày 22/5. Khẩn trương, nhanh chóng, nghiêm túc, trong quá trình bầu cử, các cán bộ, chiến sĩ sau khi hoàn thành việc bỏ phiếu, được chia thành từng nhóm 5 – 7 người, để luân phiên thay thế cho các nhóm đang tuần tra ở các chốt chặn Covid – 19 tại biên giới. Nhờ đó, Đồn vừa duy trì các tổ tuần tra chốt chặn phòng, chống dịch Covid-19 vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử với 100% cử tri tham gia.

Thượng úy Chu Văn Đức - nhân viên vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Đăk Xú cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện tốt nhiệm vụ bầu cử, bây giờ, chúng tôi tập trung làm tốt nhất công tác phòng chống dịch, góp sức để ngày hội non sông diễn ra thành công, tốt đẹp”.

Công tác phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm tại Tổ bầu cử số 1, thôn Đăk Wơk Yốp, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy. Ảnh: VT

 

Từ biên giới cho tới các xóm làng, đâu đâu cũng rộn ràng trong ngày hội. Không giống những ngày cuối tuần trước đây, 4h sáng Chủ nhật 23/5, người dân ở vùng tái định cư Đăk Wơk Yốp (xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy) đã tranh thủ đi làm lễ tại nhà thờ để kịp về tham gia bầu cử.

Mới 6h, Tổ bầu cử số 1 của thôn Đăk Wơk Yốp đã có khá đông cử tri đến thực hiện quyền công dân của mình. Họ chia thành từng nhóm nhỏ, đảm bảo khoảng cách phòng chống dịch. “Bầu cử là ngày hội trọng đại, 5 năm mới có một lần nên bà con háo hức tham gia. “Được cầm lá phiếu trên tay, chúng tôi hồ hởi thực hiện quyền dân chủ của mình. Ai nấy đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tin tưởng sẽ chọn được những đại biểu xứng đáng” – già làng A Nuih hồ hởi nói.

Khi núi rừng biên giới còn mờ sương, khu tập thể công nhân ở thôn Ia Xoăn, xã Mô Rai (huyện Sa Thầy) đã rậm rịch tiếng bước chân, tiếng gọi cửa rủ nhau đi bầu cử. Rộn ràng, háo hức, 127 cử tri là công nhân đội 9 thuộc Công ty TNHH MTV 78 (Binh đoàn 15) sắp xếp công việc, nô nức đi bỏ phiếu tại tổ bầu cử số 8.

Đây là lần bầu cử đặc biệt của chị Vi Thị Hương bầu cử trên quê mới vì chị mới từ Nghệ An vào Kon Tum được vài tháng. Cầm lá phiếu trên tay, không giấu được niềm vui mừng, chị phấn khởi: “Không khí bầu cử rất sôi nổi. Tôi rất háo hức và đã dậy rất sớm, tạm gác công việc thường ngày để đi bầu cử, ủng hộ cho những người mình tin tưởng”.

Vinh dự bỏ lá phiếu đầu tiên tại đơn vị bầu cử, anh Hoàng Quang Trung- Đội trưởng đội 9 kỳ vọng: Chúng tôi kỳ vọng những đại biểu sau khi trúng cử sẽ có nhiều chương trình hành động, đẩy mạnh thực hiện giảm nghèo, giúp người dân vùng biên giới nâng cao đời sống.

Như hiểu lòng người, tiết trời hôm nay đẹp, nắng dịu nhẹ, gió thoáng mát giúp công tác bầu cử thêm phần thuận lợi. Quá trưa, cơ bản tại các điểm bầu cử, các cử tri đã hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình. Hân hoan, phấn khởi trở về, ai nấy đều mong muốn các đại biểu trúng cử sẽ thực hiện đúng theo chương trình hành động đề ra, góp phần xây dựng tỉnh nhà, nước nhà ngày càng phồn vinh.

Nhóm PV Xây dựng Đảng

Đồng chí Nguyễn Trung Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh: Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp thực sự là ngày hội của toàn dân

 

Để ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thực sự là ngày hội của toàn dân, trong thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên, HĐND, UBND cùng cấp làm tốt công tác tuyên truyền, làm cho mọi cử tri hiểu rõ vai trò, vị trí của Quốc hội, HĐND; tiêu chuẩn của  đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND; tự mình bỏ phiếu để lựa chọn người đủ đức, đủ tài, xứng đáng bầu vào Quốc hội, HĐND; nắm chắc tình hình diễn biến tư tưởng trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân để kịp thời phản ánh với cấp ủy Đảng, chính quyền. Đồng thời, làm tốt công tác giải thích, đặc biệt là đề phòng không để xảy ra tình huống xấu; thường xuyên làm tốt công tác vận động các chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu trong cộng đồng dân cư thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung Mặt trận tham gia công tác bầu cử. Nhờ đó, trong ngày bầu cử  đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh diễn biến bình thường, ổn định và cử tri trong tỉnh đã hăng hái tham gia đi bỏ phiếu, thể hiện rõ quyền và nghĩa vụ công dân đối với đất nước trong công cuộc đổi mới hiện nay.

Trần Văn Phúc (thực hiện)

 

Thượng Tá Đinh Văn Định - Chính trị viên Đồn Biên phòng Đăk Xú: Tự hào và vinh dự khi cầm trên tay lá phiếu

 

Là một công dân của đất nước Việt Nam, một cán bộ, chiến sĩ Biên phòng, tôi rất tự hào và vinh dự khi cầm trên tay lá phiếu của mình để bầu ra những đại biểu xứng đáng, cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Trong đợt bầu cử này, tôi nhận thấy công tác tổ chức được triển khai tích cực, đi vào trọng tâm, đặc biệt là công tác phòng chống dịch Covid – 19 được chủ động đẩy mạnh triển khai để giữ an toàn cho các cử tri và mọi người.

Tôi mong muốn các đại biểu trúng cử sẽ đề ra nhiều hơn những chính sách hướng về các khu vực biên giới, trong đó tập trung xây dựng và phát triển đời sống, văn hóa, tinh thần của bà con nhân dân; hỗ trợ những hộ gia đình DTTS vùng biên có phương án phát triển kinh tế hiệu quả, biết cách làm ăn, nhanh chóng thoát nghèo bền vững. Đồng thời, tôi cũng mong muốn các đại biểu, quan tâm, đầu tư về trang thiết bị, cơ sở vật chất để giúp  cán bộ, chiến sĩ biên phòng yên tâm công tác, giữ vững biên cương Tổ quốc.

Tất Thành (thực hiện)

 

Ông A Thut, thôn Đăk Wơk, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy: Tuyên truyền, vận động bà con đi bầu cử

 

Là một già làng, người có đạo, tôi luôn gương mẫu thực hiện tốt phương châm “sống tốt đời đẹp đạo”; luôn vận động bà con tin tưởng, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trong dịp bầu cử lần này, tôi đã động viên người thân trong gia đình gương mẫu thực hiện; đồng thời, cùng cán bộ xã, thôn thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con tự giác, chủ động tham gia bầu cử để thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền làm chủ của mình; không nghe theo các thế lực thù địch, các đối tượng phản động có những hoạt động chống phá bầu cử.

Tôi tin rằng, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ thành công tốt đẹp, lựa chọn được những người có đức, có tài phục vụ nhân dân, đất nước. Tôi cũng mong muốn các đại biểu sẽ tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến các vùng khó khăn biên giới, hải đảo, miền núi, đến đời sống đồng bào các DTTS.

Văn Tùng (thực hiện)

 

Y Lis (thôn Plei Tơ Nghia, phường Quang Trung, TP Kon Tum): Háo hức, hồi hộp khi lần đầu tham gia bầu cử

 

Đây là lần đầu tiên em được cầm trên tay lá phiếu thực hiện quyền công dân của mình, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nên vừa háo hức vừa hồi hộp. Qua phương tiện thông tin đại chúng và những lần tiếp xúc cử tri, em và người dân trong làng nắm đầy đủ thông tin, tiểu sử, chương trình hành động của các ứng viên. Được thông báo trước, em chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 cũng như các nguyên tắc khi bầu cử.

Em nhận thấy không khí bầu cử rất sôi nổi, rộn ràng; mọi người đều khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm với lá phiếu, giúp em càng cảm nhận được niềm vinh dự khi được đi bầu cử.

Cũng như mọi người trong làng, em mong muốn lá phiếu của mình sẽ góp phần bầu chọn được những đại biểu dân cử có tâm, có tài, luôn gần dân, hiểu dân, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết. Em cũng hy vọng, các đại biểu sẽ phát huy hết tinh thần trách nhiệm, cùng bàn bạc, đưa ra các chính sách, giải pháp hữu hiệu giúp giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào DTTS nói riêng, của nhân dân cả nước nói chung.

Hoài Tiến (thực hiện)

Chuyên mục khác