"Tư vấn tâm lý" - Biện pháp quản lý bộ đội hiệu quả ở Trung đoàn 990

22/12/2016 09:47

Khi quân nhân vì một lý do nào đó bị ảnh hưởng đến tâm lý, tình cảm, dẫn đến có những hành động không kiểm soát được có thể gây hậu quả xấu, những lúc đó họ rất cần có sự động viên, chia sẻ. Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân của Trung đoàn 990 được thành lập, tổ chức các hoạt động tư vấn, giúp cán bộ, chiến sĩ “gỡ rối”, an tâm tư tưởng gắn bó với đơn vị.

Chứng kiến buổi tư vấn tâm lý cho chiến sĩ A Điên, Đại đội 3, Tiểu đoàn 304, Trung đoàn 990 của Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân Tiểu đoàn 304 mới thấy được hiệu quả cũng như những khó khăn trong việc tư vấn, động viên quân nhân.

Tìm hiểu nguyên do, chúng tôi được biết, A Điên nhập ngũ năm 2016. Trước khi nhập ngũ, điều kiện kinh tế gia đình A Điên hết sức khó khăn. Vào ngày 30/7/2016, bố, mẹ lên thăm A Điên, khi quay trở về thì bị tai nạn giao thông, hậu quả cả hai người đều qua đời. Sự việc xảy ra quá bất ngờ làm A Điên suy sụp tinh thần nghiêm trọng, nhiều lần có ý định đào bỏ ngũ.

Cán bộ Tiểu đoàn 304 đang tư vấn tâm lý cho chiến sĩ A Điên. Ảnh: T.K

 

Phát hiện được vấn đề, cấp ủy, chỉ huy đại đội đã báo cáo kịp thời với thủ trưởng các cấp, đề nghị giải quyết tiêu chuẩn phép đặc biệt cho A Điên và trích kinh phí hỗ trợ 4 triệu đồng. Ngoài ra, hằng tháng đơn còn vị trích từ “Hũ gạo vì người nghèo” 20kg gạo thăm, hỗ trợ gia đình.

Bên cạnh đó, Tổ tư vấn của đơn vị phân công thành viên thường xuyên gặp gỡ động viên; phối hợp chặt chẽ với Chi đoàn, Hội đồng quân nhân tích cực giúp đỡ A Điên ổn định tư tưởng. Đến nay, A Điên đã vượt qua được khó khăn, gắn bó với đơn vị, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hay như trường hợp Trung sĩ Đinh Văn Thảo ở Đại đội 3, Tiểu đoàn 304, Trung đoàn 990. Những ngày mới về đơn vị, Thảo rất lúng túng trước cuộc sống tập thể, đã nhiều lần nảy sinh tư tưởng chán nản, muốn bỏ đơn vị, chỉ vì trong môi trường quân đội nghiêm khắc, giờ nào việc đấy.

Qua tìm hiểu, Tổ tư vấn tâm lý pháp lý quân nhân của đơn vị đã kịp thời động viên, giải thích đả thông tư tưởng cho Thảo. Đinh Văn Thảo giờ đã là người Tiểu đội trưởng năng nổ, nhiệt tình, đầy trách nhiệm trước đồng chí, đồng đội.

Thượng úy Nguyễn Trọng Hùng - Chính trị viên Đại đội 3, Tiểu đoàn 304, Trung đoàn 990 cho biết: Hằng năm, đơn vị đón hàng trăm con em đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh về học tập huấn luyện. Để những chiến sĩ này hòa nhịp nhanh cùng đơn vị, các Tổ tư vấn tâm lý trong quá trình tiếp xúc tư vấn luôn chú trọng đến yếu tố vùng miền, dân tộc, tâm lý, trình độ học vấn của chiến sĩ để có hướng động viên phù hợp. Mỗi năm Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân của đơn vị tư vấn cho hàng chục chiến sĩ không những về tư tưởng mà còn nhiều vấn đề khác như trong lĩnh vực pháp luật Nhà nước, Điều lệnh, Điều lệ quân đội...

Trung tá Phùng Trung Văn - Chính ủy Trung đoàn 990 cho rằng: Tư vấn tâm lý, pháp lý là một trong những giải pháp tích cực nhằm hạn chế vi phạm kỷ luật của quân nhân mà nguyên nhân chủ yếu là do thiếu hiểu biết về kiến thức pháp luật, về kỹ năng sống, vướng mắc về tư tưởng nhưng không được giải quyết kịp thời.

Đồng thời, đây là hoạt động giúp mỗi quân nhân có thể chia sẻ những vướng mắc trong cuộc sống cũng như trong công tác; từ đó tạo dựng niềm tin, giải quyết đúng đắn các vấn đề tư tưởng nảy sinh; mặt khác, cũng là một kênh thông tin, giải pháp thiết thực trong công tác tuyên truyền, giáo dục thường xuyên để nâng cao nhận thức về pháp luật Nhà nước, điều lệnh, điều lệ, quy định của quân đội, đơn vị - Thượng tá Văn cho biết thêm.

Cùng với các hình thức quản lý, giáo dục khác, mô hình hoạt động Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân tại Trung đoàn 990 đã tạo được sự đồng thuận, đoàn kết trong đơn vị; xây dựng ý thức trách nhiệm và nêu cao tinh thần tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ, chiến sĩ; tích cực đấu tranh với các biểu hiện tự do, vô ý thức tổ chức kỷ luật ở cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng Trung đoàn vững mạnh toàn diện.

Trung Kiên

Chuyên mục khác