Từ trái tim đến trái tim

22/05/2023 06:06

Tôi có những người bạn mà một phần cuộc sống của họ dành cho việc làm từ thiện. Trong Tháng Nhân đạo, nhiều lần trò chuyện, viết bài, họ cười vui, nói rằng, dường như “sứ mệnh” của họ là để kết nối, gieo mầm yêu thương.

Bằng trái tim ấm áp, sẻ chia, các bạn kết nối, đi khắp nơi để được tận tay trao những món quà phù hợp đến những hoàn cảnh khó khăn, éo le, hoạn nạn. Các bạn còn tìm cách kêu gọi, hỗ trợ kinh phí xây dựng các mái ấm, ngôi nhà tình thương, giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam; chia khó với bà con ở vùng cao, giúp đỡ những hoàn cảnh bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Với quan niệm không phải đợi đến khi giàu mới có thể làm được việc thiện, các bạn suy nghĩ và tổ chức đa dạng các hoạt động, như nhặt phế liệu, bán trái cây để lấy quỹ. Từ nguồn quỹ trên, các bạn nấu những bữa cơm từ thiện gửi đến những bệnh nhân khó khăn; trao những suất học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học. Sức đến đâu, làm đến đó, các bạn luôn mong những hành động nhỏ của mình sẽ “chia lửa”, tạo niềm tin cho những hoàn cảnh không may mắn vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều hoạt động ý nghĩa hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: HT

 

Từ trái tim của mình, mỗi người có một cách để hướng đến những nghĩa cử cao đẹp khác nhau. Có người chọn cho mình cách kết nối, làm thiện nguyện, cũng có người lặng lẽ hiến máu, kịp thời cứu người. Từng đi viết bài về hiến máu, tôi ấn tượng với nhiều gia đình “nghiện” hiến máu. Chia sẻ về câu chuyện của chính mình, họ nói rằng, cho đi là còn mãi. Nên dù xa xôi, cách trở, họ không quản ngại khó khăn, kịp thời có mặt, hiến máu gấp để kịp thời cứu sống những mảnh đời gặp hoạn nạn. Họ cũng hiểu rằng, hiến máu cứu người không chỉ cứu sống người bệnh mà còn là cách để gieo những “hạt giống” lòng nhân ái, sự sẻ chia trong cuộc sống. 

Có vô vàn những hành động đẹp. Và từ những hành động đó hướng đến mục đích: sẻ chia tấm lòng với những số phận bất hạnh, những mảnh đời khó khăn, những người yếu thế trong xã hội. Chính những tấm lòng tràn đầy tình yêu thương ấy đã gắn kết, xây dựng nên cộng đồng nhân đạo.

Từ nhiều nghĩa cử cao đẹp, trong những năm qua, các cá nhân, tổ chức đã góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, giúp nhiều gia đình vượt qua được những khó khăn, ngặt nghèo trong cuộc sống. Cụ thể, từ năm 2018-2022, trên địa bàn tỉnh đã huy động, kêu gọi hơn 14,4 tỷ đồng, hỗ trợ, giúp đỡ hơn 48.000 lượt gia đình.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác nhân đạo, mới đây, tỉnh ta đã tổ chức phát động tháng nhân đạo. Với chủ đề  “Từ trái tim mỗi chúng ta – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, trong tháng nhân đạo, tỉnh ta phấn đấu có từ 2.000 đến 3.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp với các hình thức và mức trợ giúp thích hợp. Để đạt được mục tiêu đưa ra rất cần sự gắn kết từ mỗi tổ chức, cá nhân, từ cộng đồng để chung sức thực hiện.

“Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, mỗi người, mỗi tổ chức chủ động, tự nguyện chia sẻ yêu thương, có các hoạt động nhân đạo hướng đến những người nghèo, những người yếu thế trong xã hội sẽ góp phần làm được nhiều điều có ý nghĩa trong cuộc sống. Và những việc làm tử tế, dù nhỏ bé thôi nhưng sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp. Từ đó, sẽ nhân lên thành nhiều hành động đẹp, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái.

Hiện nay, vẫn còn không ít người kém may mắn, những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, bất hạnh. Họ cần sự cảm thông, chia sẻ từ mọi người. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, bằng các hoạt động “nhường cơm sẻ áo”, chung tay góp sức, các hoạt động thiện nguyện dù nhỏ, nhưng sẽ góp phần chia sẻ, giúp người yếu thế, người kém may mắn có thêm động lực, vươn lên trong cuộc sống.

Với các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, lan tỏa tình yêu thương, tin rằng, ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân chủ động, chung sức, chung tay thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Theo mệnh lệnh từ trái tim, và từ trái tim đến trái tim, những tấm lòng nhân ái cùng hòa nhịp sẽ xây dựng được một cộng đồng nhân ái.

Cho đi là nhận lại, với những hoạt động nhân đạo, mỗi người sẽ nhận lại được nhiều niềm vui và hạnh phúc từ chính cuộc sống của mình.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác