Tu Mơ Rông: Thực hiện tốt cải cách hành chính

16/10/2022 13:02

Từ đầu năm đến nay, huyện Tu Mơ Rông đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cố gắng giải quyết các thủ tục, hồ sơ của người dân trước hạn, từ đó nhận được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Ngày 24/12/2021, UBND huyện Tu Mơ Rông ban hành Kế hoạch số 222 về việc thực hiện công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn năm 2022. Theo đó, huyện đề ra mục tiêu 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng; 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định hành chính được xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt từ 90% trở lên.

Để đạt được mục tiêu trên, huyện tích cực đẩy mạnh việc tích hợp, cung cấp các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đối với tuyến xã, việc cải cách thủ tục hành chính được huyện chỉ đạo thực hiện dựa trên điều kiện thực tế của địa phương. Việc giải quyết hồ sơ, giấy tờ của người dân có thể được thực hiện ngay cả khi đã hết giờ làm việc.

Huyện Tu Mơ Rông thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Ảnh: V.T

 

Là xã có dân số đông, với hơn 4.100 nhân khẩu/900 hộ dân, Đăk Hà đang tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính. Từ đầu năm 2022, xã Đăk Hà đã xây dựng mô hình “hết việc, không hết giờ” với sự tham gia của 100% cán bộ, công chức xã. Cùng với việc thực hiện tốt văn hóa công sở thì việc tham gia mô hình, hỗ trợ người dân hoàn thành sớm các thủ tục hành chính là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hoàn thành công việc của các cán bộ, công chức tại đây. Việc làm này đã nhận được sự đồng thuận của các cán bộ, công chức của địa phương, theo đó, thái độ, tinh thần làm việc của các công chức xã Đăk Hà đã được nâng lên, nhất là tại bộ phận một cửa. Từ đầu năm đến nay, xã đã tiếp nhận và giải quyết đúng hẹn 2.362 hồ sơ, đa số các hồ sơ đều giải quyết trước và đúng hạn.

Ông Dương Đăng Khoa – Chủ tịch UBND xã Đăk Hà cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện chủ trương “hết việc, không hết giờ”, với đặc thù của địa phương mùa mưa bão, việc đi lại của bà con hết sức khó khăn, trong đó có thôn xa nhất là thôn Kon Pia cách trụ sở UBND xã hơn 8km, do đó tất cả các cán bộ công chức phải tăng cường việc hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính. Nhất là từ đầu năm học, bà con phải thực hiện các thủ tục chứng thực để cho các cháu nhập học. Có những lúc cán bộ một cửa phải làm xuyên buổi trưa, buổi tối giải quyết tất cả các thủ tục của người dân, không để người dân chờ đợi lâu, ảnh hưởng tới việc sản xuất của người dân.

Với những nỗ lực triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, từ đầu năm đến nay, huyện tiếp nhận 5.040 thủ tục hành chính, trong đó có 4.887 thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Đáng nói, tất cả các thủ tục này đều được giải quyết kịp thời, đúng thời hạn.

Ông Vương Văn Mười – Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: Tu Mơ Rông là huyện miền núi, có hơn 95% dân số là đồng bào DTTS, bà con ở vùng sâu vùng xa đi lại khó khăn do địa hình chia cắt, hơn nữa, bà con đi làm hồ sơ không theo giờ hành chính mà phụ thuộc vào mùa vụ, thời tiết. Chính vì thế, với chủ trương “hết việc, không hết giờ”, huyện đã xây dựng kế hoạch cải cách thủ tục hành chính; thay đổi thói quen, suy nghĩ của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.   

Văn Tùng

Chuyên mục khác