Tu Mơ Rông: Nỗ lực vận động học sinh ra lớp

04/05/2020 06:10

Khắc phục khó khăn, nêu cao trách nhiệm, giáo viên ở vùng sâu Tu Mơ Rông đã lặn lội đến từng gia đình để vận động học sinh trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học vì dịch bệnh. Cùng với đó, các thầy, cô giáo cũng tích cực tham gia vệ sinh trường lớp, chuẩn bị điều kiện tốt nhất trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhằm đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường.

Đến từng nhà vận động học sinh ra lớp

Sau thời gian dài nghỉ học vì dịch bệnh Covid-19, khối THCS trên địa bàn toàn huyện Tu Mơ Rông tổ chức học lại từ ngày 27/4. Qua kiểm tra, các trường học tổ chức đi học thực hiện nghiêm theo quy định về công tác phòng dịch, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp và đeo khẩu trang khi ngồi trong lớp học… Tuy nhiên, trong những ngày đầu đi học trở lại đối với học sinh THCS, tỷ lệ học sinh đi học khá thấp, bình quân toàn huyện tỷ lệ học sinh đến trường đạt khoảng hơn 80%.

Ông An Văn Sáu - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tu Mơ Rông cho biết, trường có tỷ lệ học sinh đi học cao nhất là Trường PTDTBT THCS Ngọc Yêu đạt khoảng 98% và trường có tỷ lệ học sinh đi học thấp nhất là Trường THCS Đăk Tờ Kan, chỉ đạt trên 52% so với tổng số học sinh toàn trường. Những ngày sau đó, được sự vận động của giáo viên, số lượng học sinh đến lớp tăng lên nhưng cũng mới được hơn 70%.  

Cũng theo ông An Văn Sáu, trước tình hình tỷ lệ học sinh bậc học THCS đến lớp đạt thấp, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành họp gấp các trường học để bàn biện pháp triển khai vận động học sinh trở lại trường. Trong đó, yêu cầu các trường học phối hợp với chính quyền các xã, chỉ đạo giáo viên đến từng gia đình vận động học sinh đến trường. Đồng thời, Phòng cũng gửi văn bản đến chính quyền các xã đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, thôn trưởng, già làng để vận động học sinh đến trường. 

Tìm hiểu thực tế tại Trường THCS xã Đăk Tờ Kan, thầy Bùi Văn Na - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, khi có chủ trương học tập trở lại sau thời gian dài nghỉ dịch Covid-19, trường đã chỉ đạo giáo viên đến từng thôn làng, tìm đến tận nhà vận động học sinh đến lớp nhưng tỷ lệ học sinh đi học còn thấp. Bởi một số em học sinh theo cha mẹ đi làm rẫy, sinh hoạt và ở luôn trên rẫy không trở về nhà nên chưa nắm được thông tin. Trong khi đó, hệ thống loa truyền thanh tại thôn, làng cũng không thể phủ sóng đến tận rẫy.

Cũng theo thầy Bùi Văn Na, việc học sinh đến lớp còn ít một phần do giáo viên đến nhà nhưng chưa gặp được gia đình. Hiện, nhà trường đang phối hợp với thôn trưởng, già làng nhờ người dân trong thôn có rẫy gần thông tin để gia đình đưa con em đến trường.

Trái ngược với Đăk Tờ Kan, ở Ngọc Yêu, tỷ lệ học sinh đến trường khá đầy đủ. Trong tổng số 101 học sinh của Trường PTDTBT THCS Ngọc Yêu thì có đến 99 học sinh đến lớp. Những em chưa đi học đều có phép do bận việc gia đình.

Theo thầy Hoàng Văn Hải - Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS xã Ngọc Yêu, trước khi đi học lại, nhà trường đã phân công giáo viên phụ trách từng thôn, làng đến từng nhà vận động gia đình đưa con em đến trường nên tỷ lệ học sinh đến trường cao. Bên cạnh đó, một điều kiện thuận lợi nữa là vùng đất Ngọc Yêu từ xưa đến nay luôn có truyền thống hiếu học nên công tác vận động cũng thuận lợi hơn các địa bàn khác.

Kiểm tra thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp tại Trường  PTDTBT THCS Ngọc Yêu. Ảnh: HN

 

Chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch

Trước khi tựu trượng trở lại, các trường học đã phối hợp với đơn vị y tế địa phương tiến hành phun thuốc khử trùng, tiêu độc toàn bộ khuôn viên trường, đồng thời huy động đội ngũ giáo viên vệ sinh sạch sẽ bàn ghế, dụng cụ học tập. Cùng với đó, nhà trường mua khẩu trang, máy đo thân nhiệt, nước rửa tay khô và bố trí ngồi giãn cách theo quy định để thực hiện công tác phòng dịch.

Ông An Văn Sáu - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Để đảm bảo an toàn và yên tâm khi trở lại trường, chúng tôi yêu cầu tất cả các trường triển khai công tác phòng dịch theo đúng quy định của ngành Y tế và của Bộ, Sở Giáo dục và đào tạo.

Qua thực tế công tác phòng dịch tại các trường trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, chúng tôi nhận thấy dù còn nhiều khó khăn nhưng các trường học thực hiện nghiêm công tác phòng dịch. Các lớp học đều được bố trí nước rửa tay sát khuẩn khô, học sinh trong lớp được bố trí ngồi giãn cách từ 1m trở lên.

Theo thầy Hoàng Văn Hải - Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Ngọc Yêu, dù là vùng sâu vùng xa nhưng sau khi được giáo viên tuyên truyền, các em học sinh đã chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn. Trước khi vào lớp học, thầy giáo và học sinh đều được kiểm tra thân nhiệt. Các học sinh ngồi trong lớp đều phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng của nhà trường còn hạn chế nên việc thực hiện mỗi học sinh ngồi cách nhau từ 1,5m là bất khả thi.

Tại Trường PTDTBT THCS Tu Mơ Rông, thầy Nguyễn Văn Hoàng - Hiệu trưởng nhà trường cho hay, trường có tổng số 525 học sinh, trong đó có 420 học sinh ở nội trú. Vì vậy, ngoài việc thực hiện công tác phòng dịch tại lớp học, tại khu nội trú, trường thường xuyên cử cán bộ giáo viên phụ trách kiểm tra việc học tập của các em, đồng thời yêu cầu các em đeo khẩu trang, không tụ tập đông người.

“Đối với các em học sinh ở bán trú, để đảm bảo, nhà trường chia thành 2 ca, bố trí lệch thời gian ăn uống của học sinh. Trước đây, tổ chức một bàn ăn có 8 học sinh thì giờ chia làm 2 bàn, mỗi bàn 4 em” - thầy Hoàng cho hay.

Học sinh Trường PTDTBT THCS Tu Mơ Rông thực hiện tốt công tác phòng dịch. Ảnh: HN

 

Cùng với việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng dịch theo quy định, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tu Mơ Rông đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động học sinh đến trường đầy đủ nhằm duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Hà Nam

Chuyên mục khác