Tu Mơ Rông: Người dân vùng tái định cư kiến nghị sớm hỗ trợ nhà ở kiên cố

25/04/2019 13:01

Sau cơn bão số 3 và 4 năm 2018, ở các xã Tê Xăng, Tu Mơ Rông, Đăk Rơ Ông (huyện Tu Mơ Rông) có 47/205 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng, có nhà ở bị sụt lún hoặc sập hoàn toàn, đe dọa đến tính mạng và tài sản. Trước tình hình trên, huyện Tu Mơ Rông đã xây dựng 47 căn nhà tạm hỗ trợ cho bà con di dời đến khu tái định cư mới an toàn hơn. Tuy nhiên, đến nay, theo phản ánh của nhiều hộ dân, những căn nhà được hỗ trợ trên chưa đảm bảo nhiều mặt, ảnh hưởng đến đời sống của bà con.

Sau cơn bão số 4 năm 2018, thôn Tu Mơ Rông (xã Tu Mơ Rông) có 14 hộ có nhà bị sạt lở sụp đổ hoàn toàn hoặc nguy cơ sạt lở cao được di dời đến khu tái định cư mới, cách nơi ở cũ khoảng 5km. Các hộ này đều được huyện Tu Mơ Rông hỗ trợ xây dựng nhà tạm để ở.

Thời điểm nhận nhà, bà con rất phấn khởi vì được các cấp chính quyền quan tâm giúp đỡ kịp thời. Tuy nhiên, sau 1 năm ở trong những ngôi nhà tạm, nhận thấy có nhiều khó khăn nên các hộ dân đã kiến nghị lên các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố hơn vì nhiều lý do, nhất là diện tích nhà ở hiện tại khá chật chội (20m2/căn)…

Bà Y Hoa ở thôn Tu Mơ Rông cho biết: Chứng kiến người dân bị bão lũ làm sập nhà, chính quyền các cấp đã kịp thời quan tâm hỗ trợ lương thực, quần áo ấm, làm nhà tạm và giúp dân di dời đến nơi ở an toàn. Tuy nhiên, với diện tích nhà ở chỉ 20m2/căn thì không đủ chỗ sinh hoạt cho các gia đình đông người, như gia đình tôi có đến 6 thành viên. Hơn nữa, vì căn nhà có kết cấu khung bằng sắt, mái lợp bằng tôn nên mùa khô rất nóng; mưa đầu mùa hay có giông sét nên gia đình rất lo sợ, chưa yên tâm ở nơi này.

Còn chị Y Phiếu ở thôn Tu Mơ Rông phản ánh: Nhà ở mới được hỗ trợ không có công trình vệ sinh, nước sạch, khu vực bếp nên gia đình tôi phải dựng tạm bếp ở sau lưng nhà tôn để nấu ăn. Hệ thống dây điện được kéo về mắc nối tạm thời dọc các khung sắt xung quanh nhà rất nguy hiểm, nguy cơ xảy ra cháy nổ điện rất cao. Vì vậy, gia đình tôi cũng như các hộ dân tái định cư mong muốn các cấp quan tâm, hỗ trợ để xây thêm các công trình phụ, cải tạo lại nhà ở rộng hơn, an toàn hơn, để các gia đình có chỗ ở ổn định, thoáng mát hơn, yên tâm lao động sản xuất.

Trước phản ánh của bà con, ông A Thông - Phó Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông cho biết, hiện tại, UBND xã đã nắm bắt những tâm tư, kiến nghị của bà con nhân dân báo cáo lên UBND huyện để sớm hỗ trợ kinh phí, cải tạo nhà ở cho bà con đàng hoàng hơn.

Nhà ở hỗ trợ cho nhân dân khu tái định cư ở xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông. Ảnh: MT

 

Tại khu tái định cư mới của thôn Kon Hia 1 (xã Đăk Rơ Ông) có 19 hộ gia đình cũng chung nỗi niềm lo lắng sau thời gian dọn về nhà tạm được hỗ trợ để ở. Chị Y Hình đại diện các hộ nơi đây cho hay: Các hộ gia đình đã về nơi tái định cư mới gần 1 năm nhưng vẫn chưa yên tâm ổn định cuộc sống, vì nhà ở còn tạm bợ, diện tích nhỏ hẹp và nhất là khi mưa lớn có giông sét xảy ra khiến bà con rất lo lắng. Vì vậy, rất mong các cấp chính quyền hỗ trợ nhà ở kiên cố hơn để giúp các gia đình ổn định cuộc sống.

Ông Vương Văn Mười - Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, trong các cơn bão số 3 và 4 năm 2018, trên địa bàn huyện đã có 205 hộ gia đình ở các xã Tê Xăng, Đăk Rơ Ông, Tu Mơ Rông nằm trong vùng bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề do các cơn bão gây ra; trong đó có 47 hộ dân có nhà bị sập hoàn toàn hoặc có nguy cơ bị sụt lún gây nguy hiểm cao. Do đó, UBND huyện đã vận động di dời và tiến hành xây dựng 47 căn nhà cho các hộ tại các khu tái định cư mới an toàn hơn.

Hiện nay, nhân dân ở khu vực tái định cư của các xã Tê Xăng, Đăk Rơ Ông, Tu Mơ Rông kiến nghị việc nhà hỗ trợ tạm chưa đảm bảo về nhiều mặt, lãnh đạo UBND huyện đã xuống thực tế nắm tình hình; đồng thời huyện cũng đã xây dựng đề án trình UBND tỉnh về di dời, hỗ trợ tái định cư cho nhân dân 3 xã nói trên với tổng kinh phí khoảng 100 tỷ đồng. Địa phương đang chờ tỉnh có chủ trương chỉ đạo và khi có nguồn vốn sẽ triển khai giúp các hộ dân có chỗ ở ổn định trước mùa mưa năm 2019.

Theo ông Mười, mục tiêu đề án còn tính đến việc bố trí, sắp xếp ổn định chỗ ở 3 điểm tái định cư và hỗ trợ khai hoang, phục hồi đất sản xuất cho các hộ dân; đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình nước sạch, điện thắp sáng, đường giao thông, trường học... trên các địa bàn tái định cư này.       

          Mai Trâm

 

Chuyên mục khác