Tu Mơ Rông: Người dân rất cần sự hỗ trợ sau mưa lũ

31/08/2018 07:07

​Đứng trước những căn nhà của bà con, hiện chỉ còn lại 4 vách tường, ông A Ải – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đăk Rơ Ông nói: Trận mưa lũ vừa qua đã khiến làng Kon Hia 1 (xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông) bị sạt lở nặng, nhà cửa và tài sản các hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một số hộ dân ở đây vừa mới thoát nghèo, nay tái nghèo trở lại chỉ sau một đêm…

Trong đợt mưa lũ vừa qua, phía sau làng Kon Hia 1 (xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông) đã xảy ra tình trạng sạt lở đất trên phạm vi rộng, gây hậu quả nặng nề về nhà cửa, tài sản, hoa màu... cho bà con nơi đây. Hiện tại, xã đã di dời 17 hộ dân trong vùng nguy hiểm tạm lánh tới nơi an toàn.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Y Phương ở làng Kon Hia 1 rơm rớm nước mắt: Vợ chồng tôi xuống huyện đưa con đi khám chữa bệnh, nay về thấy căn nhà của mình chỉ còn lại mỗi 4 vách tường. Cuộc sống chúng tôi quanh năm chỉ biết trồng trọt làm rẫy, không biết đến bao giờ mới có thể xây dựng được một căn nhà như thế này! Thời gian tới, chúng tôi chưa biết sẽ xoay xở ra sao về nơi ăn, chốn ở và việc học hành của con cái.

Ngôi nhà của một hộ dân tại xã Đăk Rơ Ông sau khi bị ảnh hưởng sau sạt lở. Ảnh: T.T

 

Cũng lâm vào cảnh tương tự, chị Y Tiêm nghẹn ngào: “Nhà mình sụt lún hết rồi, không thể ở được nữa, tiền vay để xây nhà còn chưa trả xong. Không biết bây giờ mình phải sống ra nữa!”

Để giúp bà con, trước mắt, chính quyền đã di dời các hộ dân khỏi nơi nguy hiểm và hỗ trợ một số lương thực thực phẩm cho bà con vượt qua khó khăn trước mắt.

Ông A Ải cho biết: Nhiều hộ dân ở đây xây nhà trị giá trên 300 triệu. Họ chăm chỉ làm lụng, chắt góp từng đồng thu nhập kiếm để xây nhà, lập nghiệp. Nay chỉ sau một đêm đã gần như mất trắng. Chỉ mong sao các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ cho bà con một phần, để trong thời gian tới có thể ổn định lại cuộc sống.

Tại xã Tu Mơ Rông (huyện Tu Mơ Rông), các hộ dân ở đây cũng rất khó khăn. Ruộng lúa và đất trồng trọt của bà con bị cuốn trôi, nhiều nhà cửa, các công trình dân sinh. Các tuyến đường đã xuất hiện nhiều vết nứt và sạt lở tại nhiều điểm. Chính quyền đã phải huy động các nguồn lực để di dời 42 hộ dân trên địa bàn.

Chị Y Sa (thôn Tu Mơ Rông, xã Tu Mơ Rông) chia sẻ: Đợt mưa lũ vừa rồi, nhà tôi bị ảnh hưởng sạt lở, nền lún xuống, bị nứt một số chỗ. Không riêng nhà tôi, mà cả những nhà người khác trong khu vực đều bị như vậy. Chúng tôi di dời đến Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học xã Tu Mơ Rông (1trong 4 điểm di dời trên địa bàn) để ở. Chúng tôi chỉ mong muốn sớm có chỗ ở để làm ăn, ổn định lại cuộc sống. Bên cạnh đó, cũng sắp đến ngày khai giảng, mong chính quyền xã tìm một nơi di dời ổn định để các em học sinh có thể đến trường.

Trong tâm thế của những người phải bỏ nhà cửa, dời đến nơi lánh nạn, chị Y Hương (thôn Tu Mơ Rông, xã Tu Mơ Rông) lo lắng: Đã hơn 2 tháng nay, vợ chồng tôi mất ăn mất ngủ, thời tiết mưa gió thất thường, chúng tôi không thể đi rẫy. Gia đình tôi bị gãy khoảng 30-40 gốc cà phê, đất trồng cũng bị sạt lở…

Tê Xăng là một trong những xã chịu thiệt hại nặng nề nhất. Tại xã có 136 hộ nằm trong vùng bị sạt lở, trong đó có 75 hộ buộc phải di dời khỏi vùng nguy hiểm, cuộc sống của bà con đang gặp vô vàn khó khăn.

“Cả nhà và kho lúa của già đều bị hư hại, nứt hết cả rồi! Rẫy bị sạt lở, cà phê nhiều cây bị gãy, bứng gốc, bò nuôi hai con nay chỉ còn lại một… Bây giờ già đang ở nơi lánh tạm. Nhiều bà con trong thôn cũng rất khó khăn. Trước mắt, già chỉ mong muốn xã tiếp tục hỗ trợ thêm gạo để bà con có cái ăn, sau đó là hỗ trợ xây dựng lại nhà cửa.” – già A Bôi (thôn Tu Thó, xã Tê Xăng) nói.

Ông A Hành – Chủ tịch UBND xã Tê Xăng cho biết: Xã đã làm việc với huyện, tỉnh thống nhất các vị trí để di dời cho các hộ dân trong vùng sạt lở, nhanh chóng đến nơi an toàn. Bên cạnh đó, sẽ luôn sát cánh và hỗ trợ bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

 Tất Thành

Chuyên mục khác