Tu Mơ Rông: Ngành giáo dục gặp khó vì thiếu giáo viên

15/02/2020 13:14

Mặc dù mới tuyển được gần cả trăm giáo viên nhưng hiện tại trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông vẫn thiếu giáo viên, nhất là ở bậc học mầm non và tiểu học. Thực trạng này làm cho ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tu Mơ Rông gặp nhiều khó khăn trong công tác giảng dạy, giáo viên vất vả hơn, bởi phải gồng gánh thêm nhiệm vụ.

Hiện nay, toàn huyện Tu Mơ Rông có tổng số 34 trường, trong đó, có 11 trường mầm non, 11 trường tiểu học và 12 trường trung học cơ sở với gần 7.700 học sinh từ bậc mầm non đến trung học cơ sở được chia thành 345 lớp ở cả 3 bậc học. Đầu năm học 2019-2020, UBND huyện tiến hành xét tuyển được 91 giáo viên, nhân viên cho ngành Giáo dục phục vụ công tác giảng dạy; điều này góp phần giải quyết được bài toán thiếu giáo viên.

Tuy nhiên, từ đầu năm học đến nay, ngành Giáo dục huyện Tu Mơ Rông lại phải đối mặt với thực trạng thiếu giáo viên, bởi tình trạng giáo viên nghỉ sinh và chuyển công tác đến địa phương khác khá nhiều. Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo, hiện toàn ngành có đến hơn 30 giáo viên nghỉ sinh và hơn 20 giáo viên xin chuyển công tác đến địa phương khác. Số giáo viên này chủ yếu là ở bậc học mầm non và tiểu học, khiến ngành Giáo dục gặp nhiều khó khăn trong công tác dạy học.

Ông An Văn Sáu - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tu Mơ Rông cho biết: Việc giáo viên chuyển công tác và nghỉ sinh cùng một lúc khá nhiều làm cho ngành Giáo dục huyện gặp không ít khó khăn trong công tác dạy học. Với bậc học trung học cơ sở có thể điều, bố trí giáo viên dạy tăng tiết để gánh cho những giáo viên nghỉ sinh, chuyển công tác. Nhưng ở bậc tiểu học, đặc biệt là bậc mầm non thì rất khó bố trí bởi không đủ lực lượng giáo viên. Trong khi đó, theo quy định, biên chế mỗi lớp phải có đủ số lượng giáo viên đứng lớp theo số lượng học sinh. Đơn cử như một lớp học mầm non có 15 cháu thì phải bố trí 2 giáo viên nhưng một giáo viên nghỉ sinh phải bố trí thêm giáo viên khác thay trong thời gian nghỉ sinh. Tuy nhiên, theo quy định, Phòng không được hợp đồng thêm giáo viên, nhưng cho dù có hợp đồng cũng không có nguồn để trả lương. 

Giáo viên Trường Mầm non Đăk Hà tích cực khắc phục khó khăn để giảng dạy. Ảnh: VP

 

Theo ông An Văn Sáu, việc giáo viên nghỉ sinh thì phải thực hiện đúng chế độ cho giáo viên. Còn các giáo viên có nguyện vọng chuyển công tác đến địa phương khác cũng không thể không giải quyết. Muốn hợp đồng thêm giáo viên để phục vụ trong thời gian giáo viên nghỉ sinh thì không được và không có nguồn để trả. Đây là “bài toán khó” mà ngành Giáo dục và Đào tạo huyện vẫn chưa tìm ra lời giải hợp lý.

Để hiểu hơn thực trạng trên, chúng tôi tìm đến Trường Mầm non Đăk Hà (xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông). Đây là trường có số lượng giáo viên cùng lúc nghỉ sinh nhiều nhất huyện. Trường mầm non Đăk Hà có tổng số 33 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó, có 28 giáo viên đứng lớp. Trường có 18 nhóm lớp gồm 2 nhóm trẻ và 16 lớp mẫu giáo với tổng số hơn 440 học sinh.

Hiện tại nhà trường có đến 6 giáo viên và 1 nhân viên hợp đồng cùng nghỉ sinh thì số lượng giáo viên còn lại chỉ 22 người. Trong khi đó, theo quy định, một lớp có 15 cháu trở lên là phải bố trí 2 giáo viên và đạt tỷ lệ bình quân là 2,2 giáo viên/lớp. Với quy định đó thì hiện nhà trường mới chỉ đạt tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp. Như vậy hiện tại giáo viên của trường vẫn chưa đủ, lại thêm số lượng giáo viên cùng một lúc nghỉ sinh khiến đội ngũ giáo viên của trường vốn đã thiếu càng thêm thiếu và khó khăn, vất vả của đội ngũ giáo viên của trường càng tăng thêm.

Cô giáo Nguyễn Thị Thìn- Hiệu trưởng Trường Mầm non Đăk Hà cho biết: Việc thiếu giáo viên do nghỉ sinh tác động rất nhiều đến công tác chăm sóc các cháu. Chúng tôi buộc phải dồn lớp, bố trí học sinh của các lớp có giáo viên nghỉ sinh thêm vào các lớp khác để tiện cho việc chăm sóc các cháu. Tuy nhiên, việc dồn lớp làm cho số lượng học sinh quá đông, trong khi đó chỉ có 2 cô giáo nên việc chăm sóc của giáo viên cũng vất vả hơn nhiều ...

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Bùi Thị Sang- phụ trách một lớp mẫu giáo nhóm 3-4 tuổi cho biết: Từ khi một số giáo viên nghỉ sinh, nhà trường phải dồn 2 lớp thành một, khiến lượng học sinh lớp tôi lên đến 29 cháu. Học sinh quá đông, trong khi chỉ có một mình thì việc quan tâm, chăm sóc các cháu vất vả gấp đôi. 

Với thực trạng giáo viên thiếu vì nghỉ sinh và chuyển công tác khiến một số trường học và ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tu Mơ Rông “đau đầu” trong việc tìm giải pháp nhằm bảo đảm công tác dạy và học. Trước mắt, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường động viên giáo viên, cùng gắng sức, cộng đồng trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm học. Tuy nhiên về lâu dài, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tu Mơ Rông mong các cấp cần có giải pháp và cơ chế cụ thể để giải quyết vấn đề thực tế trên.

Văn Phương    

Chuyên mục khác