Tu Mơ Rông: Mất tiền khi đăng ký xuất khẩu lao động

21/10/2022 06:09

Đã nhiều năm qua, 15 lao động tại huyện Tu Mơ Rông vẫn chưa thể lấy lại số tiền 300 triệu đồng (mỗi người 20 triệu đồng) khi đăng ký xuất khẩu lao động (XKLĐ) qua Malaysia do Công ty LEESCO (Công ty) tuyển dụng vào năm 2010, khiến đời sống vốn khó khăn càng thêm khó.

Là hộ nghèo, bà Y Sơn (53 tuổi) ở thôn Đăk Prông (xã Đăk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông) luôn mong muốn thay đổi để thoát khỏi cái nghèo. Năm 2010, khi nhân viên Công ty LEESCO vào địa bàn x8ã tuyển công nhân XKLĐ, bà Y Sơn đã vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho con trai là A Vah sang Malaysia làm công nhân.

Bà Y Sơn kể: Lúc vào tuyển, họ nói rằng qua bên nước ngoài làm được nhiều tiền lắm, hàng tháng tiêu không hết còn gửi về cho gia đình. Con trai tôi khi đó mới 20 tuổi, chưa có công việc, cũng muốn cho nó đi để biết đó biết đây, phụ giúp gia đình phát triển kinh tế, thoát cái nghèo, nhưng cái khó là muốn đi phải nộp trước cho Công ty 20 triệu đồng để làm các thủ tục.

“Số tiền đấy với gia đình tôi là tài sản quá lớn, nhưng vì tương lai của con trai, của gia đình nên tôi chấp nhận đứng ra vay tiền cho cháu đi XKLĐ” – bà Y Sơn bộc bạch.

Gia đình bà Y Sơn lo lắng về số nợ vay nhiều năm trước để cho con đi XKLĐ. Ảnh: VT

 

Sau khi lập hồ sơ vay vốn 20 triệu đồng và chuyển vào tài khoản theo chỉ dẫn của nhân viên Công ty, A Vah được đi ra Thanh Hóa học ngoại ngữ 1 tháng. Tưởng chừng mọi việc suôn sẻ cho đến khi bà Y Sơn nhận được cuộc gọi thông báo gửi 500 nghìn đồng để đón con về. Và sau đó gia đình bà Y Sơn sống trong cảnh lo lắng, mơ hồ về tương lai của con trai cùng khoản tiền lãi của số nợ mới vay; cuộc sống khó khăn chồng chất khó khăn.

“Đóng lãi được vài năm đầu, tôi không còn khả năng tiếp tục đóng lãi và trả nợ. Đến nay, món nợ này vẫn còn nguyên, mong chính quyền các cấp sớm giải quyết để chúng tôi lấy lại được tiền trả cho ngân hàng” – bà Y Sơn tâm sự.

Cùng cảnh ngộ với bà Y Sơn, ông A Tha (58 tuổi) ở thôn Đăk Prông, xã Đăk Tờ Kan cũng vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho con trai là A Thao đi XKLĐ sang Malaysia, để giờ đây gia đình lại ôm món nợ chẳng biết khi nào trả được.

Ông A Tha (trái) cùng con trai A Thao cứ mãi sống thiếu thốn trong cảnh nợ nần. Ảnh: V.T

 

Anh A Thao kể lại: Được bố mẹ vay tiền cho đi XKLĐ, tôi rất mừng và hy vọng sẽ có việc làm và gửi tiền về cho bố mẹ trả nợ, rồi mua bò, trâu chăn nuôi để thoát nghèo. Đâu ngờ rằng đây chính là gánh nặng của gia đình. Sau khi gửi tiền cho Công ty, tôi cùng nhiều người ra Thanh Hóa học ngoại ngữ, học được 1 tháng rồi Công ty nói chúng tôi đưa thêm 500 nghìn đồng để về nhà chờ thông báo đi XKLĐ. Tôi trở về nhà rồi chờ mãi cũng không thấy ai thông báo, khi đó mới biết mình đã bị lừa.

“Tôi giờ đã có gia đình riêng, thu nhập cũng trông vào mảnh vườn trồng mì, trồng lúa, còn bố mẹ tôi ngày càng lớn tuổi, không có khả năng trả nợ, nên chỉ mong chính quyền giúp chúng tôi đòi lại công bằng” – anh A Thao giãi bày.

Trong số 15 người dân đăng ký XKLĐ bị mất tiền, có anh A Thúi ở thôn Đăk Prông (xã Đăk Tờ Kan) là “may mắn” được Công ty cho đi máy bay sang Malaysia để XKLĐ nhưng đó cũng là một bi kịch của cuộc đời anh.

Anh A Thúi nhớ lại: Sau khi tới sân bay Malaysia, không có ai trong Công ty đón tôi như lời hứa trước đó, mà họ “mang con bỏ chợ”, khiến tôi bị cảnh sát Malaysia bắt giam 6 tháng. Sau đó có một người Việt làm trong Công ty, sinh sống tại Malaysia đã gọi về cho nhà tôi yêu cầu gửi 7 triệu đồng để “chuộc” tôi về. Bọn họ gọi cho già làng A Nghĩa, sau đó già liên hệ với anh trai tôi là A Thiết ra ngân hàng ở huyện Đăk Tô để gửi tiền.

“Tất cả khoản tiền là do mẹ tôi đứng ra vay, giờ đây bà đã mất, nhưng khoản nợ vẫn còn đấy, anh em tôi không có khả năng trả, nên chỉ biết trông chờ vào chính quyền để lấy lại” – anh A Thúi tâm sự.

A Thúi (phải) cùng anh trai A Thiết vẫn bàng hoàng khi nhắc lại chuyện XKLĐ. Ảnh: VT

 

Ông Hoàng Xuân Thắng – Chủ tịch UBND xã Đăk Tờ Kan cho biết: Trên địa bàn xã có tổng cộng 10 người tham gia đăng ký XKLĐ sang Malaysia do Công ty LEESCO tuyển dụng nhưng bị cảnh “mang con bỏ chợ”, khiến bà con phải ôm số tiền vay ngân hàng, mỗi hộ 20 triệu đồng cộng với khoản tiền lãi. Mới đây, tôi cùng đại diện các hộ dân, cùng lãnh đạo các phòng liên quan của huyện đi ra Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa để giải quyết. Nhưng ra đó lại không được việc gì, bên phía Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa thông báo chưa củng cố được hồ sơ, chỉ hướng dẫn các thủ tục hoàn thiện hồ sơ để khởi kiện.

Ông Phạm Xuân Quang – Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: Trên địa bàn huyện có 10 công dân ở xã Đăk Tờ Kan và 5 công dân xã Đăk Na bị mất tiền sau khi đăng ký XKLĐ sang Malaysia do Công ty LEESCO tuyển dụng vào năm 2010. Vụ việc này do tỉnh Thanh Hóa giải quyết và đưa vào vụ án dân sự. Vừa qua UBND huyện đã hỗ trợ 40 triệu đồng để đại diện lãnh đạo xã, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cùng đại diện 15 hộ dân ra Thanh Hóa giải quyết. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc, đồng hành cùng người dân.

Văn Tùng

Chuyên mục khác