Tu Mơ Rông: Gian nan khắc phục tình trạng học sinh nghỉ học

15/03/2023 13:02

Trong thời gian qua, tình trạng học sinh nghỉ học trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông có dấu hiệu gia tăng. Chính quyền địa phương và nhà trường đã nỗ lực vận động, tích cực triển khai nhiều biện pháp để vận động học sinh trở lại lớp, tuy nhiên kết quả vẫn chưa như mong muốn.

Theo thống kê của huyện Tu Mơ Rông, chỉ sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã có 30 em học sinh ở các cấp nghỉ học, tập trung nhiều nhất ở 2 xã Đăk Tờ Kan và Đăk Rơ Ông.

Chúng tôi có mặt tại Trường Tiểu học Đăk Tờ Kan (xã Đăk Tờ Kan) để tìm hiểu nguyên nhân nhiều học sinh vẫn chưa trở lại trường học trong thời gian qua.

Thầy Lê Anh Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đăk Tờ Kan thông tin: Tính từ sau Tết đã có 7 em học sinh của trường nghỉ học, tập trung chủ yếu ở 3 thôn Kon H'Nông, Đăk Prông và Đăk Nông. Hầu hết gia đình các em đều có hoàn cảnh khó khăn, trong khi đó các bậc phụ huynh lại ít quan tâm đến việc học tập của con em và phó mặc cho thầy cô.

Ban giám hiệu và giáo viên Trường Tiểu học Đăk Tờ Kan đến nhà vận động học sinh đến lớp. Ảnh: Y.Đ

 

Cô Lương Thị Hậu - Chủ nhiệm lớp 2A, Trường Tiểu học Đăk Tờ Kan chia sẻ: Tôi thường xuyên đến tận nhà những em hay nghỉ học để vận động. Tuy nhiên có những lần đến không gặp được phụ huynh vì họ đi làm ăn xa, hay một số học sinh thường xuyên theo cha mẹ lên rẫy, có trường hợp thấy giáo viên đến nhà, trò bỏ trốn... nên việc vận động các em quay lại lớp học còn nhiều gian nan. Tôi sẽ tiếp tục động viên bằng được các em quay lại lớp học.

Theo chân giáo viên, chúng tôi đến nhà em A Tiến, học sinh lớp 2A, Trường Tiểu học Đăk Tờ Kan ở thôn Đăk Prông (xã Đăk Tờ Kan). Tiếp chuyện chúng tôi, chị Y Hiết  (dì ruột của em A Tiến) cho hay: Vào năm 2016, bố mẹ của A Tiến kinh doanh thua lỗ kéo theo nợ nần. Để có tiền trả nợ, mẹ của A Tiến phải đi xuất khẩu lao động ở Ả Rập Xê Út để cháu ở nhà với bố. Cách đây 3 năm, bố của A Tiến mắc bệnh nan y và qua đời. Kể từ đó đến nay, A Tiến sống chung với tôi và bà ngoại năm nay cũng gần 70 tuổi rồi.

Chị Y Hiết bộc bạch: Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, nhà chỉ có vài sào mì không đủ ăn, do vậy tôi phải thường đi làm thuê để trang trải cuộc sống, có ngày tôi đi rẫy từ sáng sớm đến chiều tối mới về, nên không thường xuyên giám sát việc học của cháu. Các thầy, cô giáo cũng thường xuyên đến động viên nhưng cháu không chịu nghe lời. Thời gian tới, gia đình sẽ kiên trì động viên, khuyên nhủ để A Tiến quay trở lại trường học.

Một giờ học tại Trường Tiểu học Đăk Tờ Kan. Ảnh:YĐ

 

Cũng như Trường Tiểu học Đăk Tờ Kan, Trường THCS Đăk Rơ Ông (xã Đăk Rơ Ông) có 4 học sinh không đến trường sau dịp Tết Nguyên đán. Thầy Bùi Văn Na - Hiệu trưởng Trường THCS Đăk Rơ Ông cho biết: 4 em nghỉ học là học sinh lớp 8, lớp 9. Sau khi nắm bắt được tình hình, nhà trường đã đến thăm hỏi, vận động các gia đình có học sinh nghỉ học, nhưng vẫn chưa có hiệu quả. Nguyên nhân được xác định là các em học sinh nghỉ học theo người thân đi làm ăn tại tỉnh khác, nhân dịp Tết về sum họp cùng gia đình. Nhà trường sẽ phối hợp với chính quyền tiếp tục đến nhà vận động, liên lạc với phụ huynh học sinh đang ở xa cho các em trở về địa phương, để đi học trở lại.

Thực tế cho thấy, ở các trường vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn, việc đảm bảo tỷ lệ chuyên cần, thuyết phục học sinh trở lại học sau mỗi kỳ nghỉ là thách thức không nhỏ. Ông Phạm Xuân Quang - Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Để khắc phục tình trạng học sinh nghỉ học, thời gian tới, huyện sẽ xây dựng quy chế phối hợp giữa các trường với chính quyền địa phương trong việc huy động học sinh tiếp tục đến lớp; yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các trường học, phân công cán bộ giáo viên phụ trách từng thôn, làng và phối hợp cùng trưởng thôn, già làng thường xuyên nắm bắt hoàn cảnh gia đình học sinh để từ đó có những biện pháp vận động các em đến lớp. Đồng thời, huyện sẽ huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến lớp và hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo ổn định cuộc sống, đảm bảo chăm lo cho con em có đủ điều kiện đến trường".

Với những nỗ lực của nhà trường, chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh, mong rằng trong thời gian tới, huyện Tu Mơ Rông sẽ khắc phục được tình trạng học sinh bỏ học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.   

Y Đô

Chuyên mục khác