Tu Mơ Rông: Chăm lo cho đối tượng chính sách

10/07/2017 13:24

“Ăn quả nhớ người trồng cây”- đó là điều mà cán bộ, nhân dân vùng căn cứ cách mạng Tu Mơ Rông vẫn luôn ghi nhớ và tích cực làm nhiều việc để chăm lo cho các gia đình, đối tượng chính sách, có công cách mạng nhằm giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Dịp 27/7 năm nay, huyện đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị chức năng, các xã xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động chăm lo chu đáo cho đối tượng chính sách, người có công cách mạng.

Huyện đã rà soát, lập danh sách đối tượng nhận quà trong dịp 27/7 này là 431 đối tượng. Bên cạnh các phần quà của Trung ương và của tỉnh, huyện cũng sẽ trích ngân sách để thăm, tặng quà và trợ cấp cho các đối tượng; vận động các nhà hảo tâm, các đơn vị kết nghĩa ủng hộ, đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm lo đời sống, vật chất và tinh thần cho người có công, gia đình chính sách…

Đặc biệt, triển khai hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng trên địa bàn theo Kế hoạch 1405 của UBND tỉnh, huyện đã chỉ đạo các xã, đơn vị triển khai thực hiện ngay các bước.

Tặng quà gia đình chính sách ở xã Tê Xăng (huyện Tu Mơ Rông)

 

Theo quyết định được duyệt, toàn huyện có 227 hộ người có công cách mạng cần hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cửa (xây dựng mới là 93 hộ, sửa chữa 134 hộ) với tổng kinh phí 6,4 tỷ đồng. Trong đó, số hộ cần sửa chữa, xây dựng mới trong năm 2017 là 125 hộ (xây mới 93 hộ, sửa chữa 32 hộ) với tổng kinh phí dự kiến 4,360 tỷ đồng. Số hộ còn lại sẽ thực hiện trong năm 2018.

Để tiến hành hỗ trợ kịp thời các xã triển khai xây dựng, sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công cách mạng, huyện đã chủ động duyệt cho ứng trước từ nguồn kinh phí dự toán chi năm 2017 với tổng kinh phí là 4,360 tỷ đồng.

Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo các xã triển khai ngay việc tổ chức xét duyệt đối tượng ưu tiên, chọn những gia đình khó khăn, nghèo, nhà cửa xuống cấp, hư hỏng nặng để thực hiện hỗ trợ với mức hỗ trợ xây dựng mới là 40 triệu đồng/căn và sửa chữa là 20 triệu đồng/căn.

Đến nay, các xã trên địa bàn huyện đã và đang triển khai tích cực việc hỗ trợ, phấn đấu sẽ hoàn thành khoảng trên 50% số hộ được hỗ trợ trước ngày 27/7.

Để triển khai việc hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà cho người có công sớm hoàn thành, mỗi xã, mỗi địa phương ở Tu Mơ Rông đều có cách làm sáng tạo khác nhau nhằm giúp cho gia đình sớm có nhà ở.

Đơn cử như ở xã Đăk Rơ Ông, năm nay được hỗ trợ 9 hộ xây dựng mới, 3 hộ sửa chữa. Ngay sau khi có quyết định, xã triển khai ngay xuống các hộ với hình thức nhà thầu ký kết hợp đồng xây dựng với các hộ đảm bảo cam kết về thời gian và chất lượng.

“Chính quyền xã vừa kiểm tra, theo dõi, giám sát giúp hộ dân về xây dựng và tổ chức nghiệm thu từng giai đoạn giữa 3 bên chủ nhà, nhà thầu và chính quyền xã” - ông Lâm Quang Huy - Chủ tịch UBND xã cho biết.

Xã Tê Xăng cũng có biện pháp riêng của mình trong việc triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công.

Ông Trần Công Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã Tê Xăng cho biết: Năm 2017 xã được duyệt hỗ trợ xây dựng mới 4 nhà, sửa chữa 6 nhà cho hộ gia đình có công. Ngoài thực hiện giám sát việc xây dựng, xã còn vận động dân quân tự vệ, thanh niên, công an xã giúp ngày công lao động và vận động đơn vị thi công trên địa bàn hỗ trợ cát, sỏi… để giảm bớt chi phí cho gia đình và để đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành công trình trước ngày 27/7.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho người có công cách mạng trên địa bàn, huyện Tu Mơ Rông đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, các nhà hảo tâm, các đơn vị kết nghĩa ủng hộ, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng trên địa bàn.

Bài và ảnh: Văn Phương

Chuyên mục khác