Tự hào truyền thống, vững bước đi lên

04/02/2023 13:22

Sự kiện kỷ niệm 110 năm ngày thành lập tỉnh là dịp để tuổi trẻ Kon Tum nhìn lại một chặng đường dài đã qua. Ở đó, là những hi sinh, cống hiến của bao thế hệ tuổi trẻ trong công cuộc đấu tranh, kiến thiết xây dựng tỉnh nhà phát triển như này hôm nay.

Anh Nguyễn Bảo Tân- Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Lịch sử đấu tranh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và phong trào thanh niên tỉnh Kon Tum gắn liền với lịch sử đấu tranh của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong chặng đường đấu tranh cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lực lượng đoàn viên và thanh niên đã cùng với nhân dân các dân tộc trong tỉnh, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, giành thắng lợi to lớn, tô thắm truyền thống vẻ vang của một Tây Nguyên bất khuất, kiên cường, đóng góp vào những thắng lợi chung của đất nước.

Trao cờ phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng 110 năm thành lập tỉnh. Ảnh: TT

 

Sau khi tỉnh được thành lập lại (ngày 12/8/1991), đứng trước cơ hội và thách thức, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các tổ chức đoàn đã triển khai các chương trình lớn như: Phổ cập lý luận chính trị cho cán bộ và đoàn viên; Thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi; Thanh niên xung kích thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh; Xây dựng làng thanh niên “Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp, vì dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng văn minh”; Thi đua vượt khó, học tốt.

Các phong trào, cuộc vận động, hoạt động của tuổi trẻ Kon Tum được nâng tầm theo mỗi giai đoạn cụ thể gắn với nhiệm vụ chính trị của Đảng, Đoàn, và đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực.

Hàng năm có hàng trăm thanh niên nhập ngũ, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của đất nước; số thanh niên tại các địa phương tích cực tham gia các đội dân quân tự vệ, đội dân phòng, đội thanh niên xung kích an ninh, cùng các lực lượng chức năng giữ gìn cuộc sống bình an cho nhân dân; đảm bảo môi trường chính trị ổn định, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy, lãnh đạo của các địa phương, đơn vị ngày càng tăng lên. Các phong trào thi đua yêu nước, xung kích tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được thanh niên hưởng ứng nhiệt tình. Có thể kể đến các hoạt động như: “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Tình nguyện hè”, Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, Chương trình “Tình nguyện mùa Đông-Xuân tình nguyện”, Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo” và các đợt cao điểm thi đua kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của Đảng, Đoàn, quê hương, đất nước.

Trong các đợt bão lũ, thiên tai, thanh niên Kon Tum đã xung kích, có mặt tại những nơi hiểm nguy, kịp thời ứng cứu, giúp đỡ nhân dân giảm thiểu tổn thất, ổn định đời sống.

Tuổi trẻ tỉnh nhà đã kêu gọi được hàng tỷ đồng huy động từ xã hội hóa để xây nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, khám chữa bệnh miễn phí, tặng quà, chia sẻ với người già, trẻ em và những người có hoàn cảnh khó khăn.

Trong đại dịch Covid-19, các tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh đã thành lập và duy trì 114 đội hình thanh niên tình nguyện, đội phản ứng nhanh ứng phó với dịch bệnh; cùng lực lượng tuyến đầu hoạt động tại các chốt kiểm dịch Covid-19, biên giới và các khu điều trị, cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh; vận động được khoảng 100 tấn hàng (tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng) giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cùng cộng đồng vượt qua đại dịch.

Thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, các tổ chức đoàn đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên vùng DTTS; trang bị kiến thức nghề nghiệp, việc làm, kỹ năng khởi nghiệp, đào tạo nghề cho đoàn viên thanh niên.

Đã có 62 hộ gia đình thanh niên DTTS là đối tượng hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo; 107 hộ thanh niên DTTS nghèo, cận nghèo biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, biết lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi có tiềm năng, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng để canh tác.

Trao mô hình kinh tế cho thanh niên DTTS hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: TT

 

Có thể khẳng định rằng, trong từng giai đoạn lịch sử, tuổi trẻ Kon Tum đã kế thừa xứng đáng truyền thống vẻ vang mà cha anh dày công xây dựng; xứng đáng là cánh tay đắc lực, đội hậu bị tin cậy của Đảng.

Anh Nguyễn Bảo Tân cho biết: Để tiếp tục góp phần xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững, Tỉnh đoàn quan tâm định hướng cho lực lượng đoàn viên, thanh thiếu niên nhận thức đầy đủ, đúng đắn vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chú trọng thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030. Đổi mới hình thức, phương pháp học tập lý luận chính trị với nhiều loại hình đa dạng, sinh động, phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng. Phát huy vai trò tích cực của thanh niên trong việc kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đi đầu trong việc tiếp thu những tinh hoa văn hóa nhân loại; đấu tranh bài trừ các hủ tục, mê tín dị đoan, văn hóa phẩm độc hại.

Bằng sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở, tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; phát huy các giá trị văn hóa, sức mạnh con người trong sự nghiệp xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển giàu đẹp.      

Tất Thành

Chuyên mục khác