Tự hào “thành phố trẻ” Kon Tum

12/08/2018 07:03

​Ngày 12/8/1991, tỉnh Kon Tum thành lập lại. Từ đây, sau nhiều năm đóng vai "vệ tinh", thị xã Kon Tum "thức giấc", nhanh chóng hình thành dáng vóc đô thị trung tâm hiện đại, phát triển nơi cực Bắc Tây Nguyên...

1. Với không ít người, những ngày đầu thành lập lại tỉnh có ấn tượng sâu đậm nhất. Là một trong những người đầu tiên về "nhà mới" Kon Tum, đến bây giờ kỹ sư Nguyễn Văn Bách vẫn chưa quên cảm giác không mấy lạc quan ngày nào.

"Khi ấy, Kon Tum là ngõ cụt; hạ tầng kinh tế - xã hội nghèo nàn; công nghiệp, xây dựng, thương mại - dịch vụ gần như là con số không... Ngay cả thanh niên như tụi mình cũng không dám nghĩ đến ngày Kon Tum phát triển" - anh kể.

Nằm trong thực trạng khó khăn chung, thị xã Kon Tum hồi bấy giờ như một “đô thị bị lãng quên”.

Ông Ka Ba Tơ - nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhớ lại: Những ngày đầu tái lập tỉnh, thị xã chỉ như một thị trấn, với một vài dãy nhà lèo tèo, những khu đất hoang vắng, rậm rạp, những con đường lổm nhổm đá. Đêm đêm, vài bóng đèn điện đỏ quạch, mới tám giờ tối đã im lìm, lạnh vắng, trễ nải...

Đối diện với bao khó khăn, thử thách của những ngày đầu “ra riêng”, cùng với sự lãnh đạo quyết liệt Đảng bộ, chính quyền các cấp, nhân dân Kon Tum hăm hở bước vào hành trình mới: tái thiết quê hương. Không ai tin vào phép lạ, nhưng ai cũng tin rằng, sức lực, ý chí con người có thể làm nên những điều kỳ diệu.

Với sự nỗ lực lớn lao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trên địa bàn, lãnh đạo thị xã Kon Tum thời bấy giờ phát huy tinh thần dân chủ, thống nhất lựa chọn được hướng đi đúng, xác lập lộ trình thích hợp. Hàng loạt những quyết sách phát triển kinh tế - xã hội được triển khai; bài toán phát huy tối đa nội lực dựa trên cơ sở khai thác hợp lý lợi thế, tiềm năng của địa phương và các nguồn lực khác được “giải” một cách hiệu quả...

Bờ kè sông Đăk La- một điểm nhấn trong không gian đô thị Kon Tum. Ảnh: T.H

 

Rất nhanh chóng, thị xã Kon Tum khẳng định vị thế trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của tỉnh bằng những bước đi vững vàng, đầy nội lực. Những đường phố mới, những khu quy hoạch mới được hình thành; những khu chức năng được xây dựng; đường phố ngày đêm tấp nập dòng người, chật căng âm thanh mới…

Từng bước khẳng định trong xây dựng và phát triển, một đô thị với tầm vóc mới đã thành hình, tháng 4/2009, Kon Tum "lên thành phố” theo Nghị định 15/NĐ-CP của Chính phủ, định hình dáng vóc của một thành phố trẻ năng động, đầy bản lĩnh. 

Nhìn nhận về bước phát triển của thành phố Kon Tum, ông Ka Ba Tơ từng xúc động nói: Những thành quả của ngày hôm nay, sự phát triển ổn định và bền vững của tỉnh Kon Tum nói chung và thành phố Kon Tum nói riêng chính là điều kỳ diệu nhất mà chúng ta đã làm được.

2. Anh bạn tôi - một giáo viên Toán nhưng lại thích thơ văn, từng cho rằng, nên "chia lịch sử phát triển” của thành phố Kon Tum thành những giai đoạn nhỏ để chúng ta dễ hình dung.

Theo anh, nếu như từ tháng 8/1991 trở về trước là giai đoạn thị xã Kon Tum đóng "vai phụ", thì giai đoạn 1991-2009 là tái thiết thị xã, tạo lập nền móng, và từ năm 2009 đến nay là giai đoạn tăng tốc, với những bước đi dài.

Trong những năm qua, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thành phố Kon Tum được chú trọng đầu tư, mạng lưới giao thông dần đồng bộ, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, thu nhập bình quân đầu người tăng năm 2017 đạt 37 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo (cuối năm 2017) còn 5,63% (tương đương 2.153 hộ)…

Là 1 trong 3 vùng kinh tế động lực của tỉnh, các nhóm ngành thể hiện “đẳng cấp” phát triển như công nghiệp, xây dựng, thương mại - dịch vụ đều có bước phát triển vượt bậc. Trong đó, riêng nhóm ngành công nghiệp – xây dựng chiếm tỷ trọng 64,71% trong cơ cấu kinh tế (năm 2017); giá trị sản xuất năm 2017 đạt 14.341 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2018 đạt khoảng 9.334 tỷ đồng.

Ngoài 2 khu công nghiệp Hòa Bình, Sao Mai do Ban quản lý các Khu kinh tế tỉnh quản lý, thành phố Kon Tum đã quy hoạch, hình thành và đang đầu tư xây dựng 4 cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp với tổng diện tích là 181,3ha, tạo động lực cho sự phát triển.

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên; các vấn đề xã hội bức xúc được quan tâm giải quyết; an ninh chính trị được giữ vững; năng lực chiến đấu và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, quản lý nhà nước ngày càng hiệu quả; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố vững chắc.

Chủ tịch UBND thành phố - Huỳnh Tấn Phục khẳng định, dẫu chưa thật bằng lòng với những gì đã có, nhưng mỗi người con của thành phố Kon Tum, với ý chí, lòng quyết tâm và khát vọng, đều có quyền tự hào vì đã cống hiến hết sức mình cho sự phát triển của thành phố.

3. Ngỡ ngàng và tự hào là cảm nhận chung của những người xa quê khi trở lại Kon Tum.

Gia đình chị Lý - anh Dũng (đường Trần Phú, thành phố Kon Tum) có chị gái định cư ở Mỹ hơn 20 năm, tết vừa rồi mới có điều kiện trở về thăm quê hương, họ hàng. Và, để chiều lòng người chị luôn nặng nỗi nhớ nhà, anh chị dành nhiều thời gian dẫn chị gái tham quan nhiều nơi. 

Giữa những bãi bồi ven sông, vốn chỉ để trồng rau, trồng bắp năm nào, một khu đô thị mới, đẹp và hiện đại đang được đầu tư xây dựng, ít lâu nữa, những ngôi biệt thự đẹp đẽ sẽ đứng soi bóng bên dòng sông. Con đường ven sông lúp xúp cây cỏ, ngập ngụa bùn đất năm xưa đã trở thành đường Bạch Đằng khang trang, được nhiều người biết đến với những nhà hàng, khách sạn, quán cà phê...

Những đổi thay trên chính quê hương đã đem đến cho chị gái của chị Lý - anh Dũng đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác và có không ít sự ngỡ ngàng trong ánh mắt, trong lời nói thốt lên của chị.

Trong nội thành, dáng dấp đô thị hiện đại từng bước thành hình, đường phố rộng rãi, người đông hơn, không gian phố đổi thay nhiều; những ngôi nhà chật hẹp, thấp lè tè đã nhường chỗ cho những ngôi nhà cao tầng, đầy đủ tiện nghi…

Khu đô thị Bắc Duy Tân đang được đầu tư, xây dựng. Ảnh: T.H

 

Theo Chủ tịch UBND thành phố - Huỳnh Tấn Phục, Kon Tum đang nỗ lực tạo dựng hình ảnh một thành phố văn minh, xanh, sạch, đẹp, nên luôn ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị gắn với phát triển thương mại - dịch vụ và du lịch. Vì vậy, nhiều công trình nâng cấp, chỉnh trang đô thị đã và đang được xây dựng, như cầu mới Đăk Bla, Khu đô thị phía nam cầu Đăk Bla; dự án Khu đô thị Bắc Duy Tân, Khu dân cư Hoàng Thành, dự án kè sông Đăk Bla, đường bao khu dân cư phía bắc; các siêu thị, trung tâm thương mại, công viên, cây xanh...

Trong định hướng chung, thành phố sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư, từng bước hình thành kết cấu hạ tầng về kinh tế - xã hội tương đối đồng bộ, với một số công trình hiện đại…; phấn đấu đến năm 2020 đạt thêm một số tiêu chí đô thị loại II - ông Huỳnh Tấn Phục chia sẻ.

Dù trước mắt còn nhiều khó khăn, nhưng chắc chắn rằng, những bước đi, những kỳ vọng về một thành phố trẻ năng động, hiện đại sẽ sớm thành hiện thực.

Tôi tin vào điều đó!

          Thành Hưng

 

Chuyên mục khác