Tự hào ngôi trường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp

11/09/2017 07:02

​Giữa những cánh rừng cao su bạt ngàn ở vùng biên giới Mô Rai (huyện Sa Thầy), có một ngôi trường mới được thành lập mang tên người Đại tướng huyền thoại - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Võ Nguyên Giáp. Ngôi trường là niềm tự hào của những thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh nơi đây, và cũng là động lực để những gia đình công nhân gắn bó, quyết tâm xây dựng biên giới vững mạnh.

Chúng tôi đến Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Võ Nguyên Giáp vào những ngày cận kề năm học mới. Buổi sáng, các em đã lên lớp học bài, buổi chiều thầy và trò nhà trường tranh thủ lao động, dọn vệ sinh trường lớp, trồng thêm cây xanh. Hai điểm trường khang trang, sạch sẽ, khuôn viên xanh; các em học sinh rất lễ phép, khi thấy khách tới vòng tay chào hỏi là ấn tượng đầu tiên của tôi về ngôi trường này.

Thầy Võ Hoàng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường Tiểu học -Trung học cơ sở Võ Nguyên Giáp là ngôi trường “sinh sau đẻ muộn” ở Mô Rai,  trường mới chỉ thành lập vào năm học 2015 – 2016. Trường tự hào được mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp và càng ý nghĩa hơn khi trường được đặt ở một vùng biên giới, do đơn vị Kinh tế Quốc phòng 78 (Công ty 78) hỗ trợ về kinh phí xây dựng và ngôi trường ra đời để đào tạo cho chính con em công nhân của Công ty đang làm nhiệm vụ xây dựng kinh tế và bảo vệ biên giới.

Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Võ Nguyễn Giáp. Ảnh: H.N

 

Theo thầy Sơn, trước đây, việc dạy và học ở nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, nhất là học sinh bậc Trung học cơ sở, bởi các em phải ra học tại trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ cách rất xa, có em nhà cách trường tới gần 20 cây số. Hầu hết, học sinh đều phải ở nội trú từ thứ 2 đến thứ 6, tuy nhiên, nhiều khi mưa gió, thời tiết không thuận lợi, đường sá bị sạt lở, các em về nhà rất khó quay lại trường đúng thời gian đã làm ảnh hưởng nhiều tới việc học tập; còn các trường rất khó khăn trong việc duy trì sĩ số và chuyên cần. Do đó, ngôi trường bán trú này ra đời đã tạo thuận lợi rất lớn trong việc dạy và học ở đây.

Đặc biệt, từ năm học 2016 – 2017, Công ty 78 đã đứng ra ký hợp đồng với các cá nhân có xe vận chuyển khách, các phụ huynh đóng góp kinh phí để đưa đón học sinh nhà ở xa trường. Điều này đã giúp cho phụ huynh yên tâm sản xuất vì không phải lo lắng về việc đưa đón con đến trường; còn các em được đi lại an toàn hơn, đến lớp đúng giờ. Chứng kiến từng tốp, từng tốp học sinh trong bộ đồng phục mới tinh tươm hớn hở đứng đợi xe buổi sáng ngay trước cổng nhà và vui vẻ xuống xe về nhà lúc chiều tối, thật sự tôi không nghĩ đây là chuyện học ở một vùng biên giới xa xôi.

Đại tá Nguyễn Thăng Thanh - Bí thư Đảng ủy Đoàn Kinh tế Quốc phòng 78 chia sẻ: Trường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp là để những người lính của đơn vị tri ân, tưởng nhớ Đại tướng. Đồng thời, để con em đồng bào các dân tộc thiểu số và công nhân của đơn vị học tập, noi theo tấm gương của Đại tướng, góp phần xây dựng, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc. Khi có ngôi trường ở gần khu dân cư, có xe đưa đón rồi thì các cháu học ở các trường ở trung tâm xã, hay thậm chí là các cháu đã được gửi về quê học cũng lần lượt được đưa vào học trong mái trường mang tên Đại tướng. Từ đó, tạo ra sự yên tâm, gắn bó của công nhân trên địa bàn biên giới vốn rất khó khăn.

Dù mới thành lập, nhưng vượt qua những khó khăn, thầy và trò nhà trường đã gặt hái được một số thành tích trong học tập. Tiêu biểu như năm học vừa qua, nhà trường có 11 em đạt giải các cuộc thi; 5 em được khen thưởng trong cuộc thi giao lưu tiếng Việt của huyện Sa Thầy.

Năm học 2017 – 2018 này, Trường Tiểu học- Trung học cơ sở Võ Nguyên Giáp có 477 học sinh ở cả hai cấp học. “Phát huy những kết quả của năm học trước và để xứng đáng là ngôi trường mang tên người Đại tướng huyền thoại, nhà trường sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục; thi đua dạy tốt, học tốt” – thầy Võ Hoàng Sơn chia sẻ thêm.

Năm học mới này, Trường Tiểu học- Trung học cơ sở Võ Nguyên Giáp bước sang tuổi thứ 3. Vẫn còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn trước mắt; nhưng chúng tôi tin tưởng, bằng tất cả tâm huyết và nỗ lực của các thầy cô giáo, bằng những cố gắng của các em học sinh, sự hợp sức của phụ huynh nơi đây, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và Công ty 78, nhà trường sẽ gặt hái được nhiều thành công mới…

Hương Nga

Chuyên mục khác