Tự hào Kon Tum

17/12/2022 13:27

Những ngày này, người dân Kon Tum đang tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh (9/2/1913-9/2/2023). Họ đang tiếp tục phát huy truyền thống đấu tranh của thế hệ cha anh, noi theo những tấm gương tiêu biểu để xây dựng quê hương Kon Tum ngày càng phát triển.

Tự hào người giáo sư của mảnh đất Kon Tum

Mảnh đất Kon Tum đã sinh ra một người con ưu tú, tài ba mang tên Ngụy Như Kon Tum. Ông là một trong những giáo sư, nhà khoa học đầu ngành uy tín của đất nước ta. Tên tuổi của ông đã được sử sách ghi nhận.

GS Ngụy Như Kon Tum chào đời ở Kon Tum ngày 3/5/1913 (chỉ sau ngày thành lập tỉnh 3 tháng), trong một gia đình công chức nhỏ. Gia đình đã đặt tên ông là Ngụy Như Kon Tum để ghi lại dấu ấn lịch sử của sự kiện tỉnh Kon Tum được thành lập (9/2/1913).

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Trường Tiểu học THSP Ngụy Như Kon Tum nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Ảnh: P.N

 

Gia đình của GS Ngụy Như Kon Tum sống ở Rue de La Marne (ngày nay là đường Trần Hưng Đạo-thành phố Kon Tum). Ông học lớp Năm, lớp Tư và lớp Ba (theo thứ tự bây giờ là: lớp Một, lớp Hai, lớp Ba) ở Kon Tum. Đến năm 11 tuổi, ông theo gia đình về Huế học lớp Nhì của Trường Cao đẳng Tiểu học Huế, rồi sau đó là Trường Quốc học Huế và học trung học ở Trường Bưởi (Hà Nội). Thông minh, học giỏi, ông được cấp học bổng toàn phần sang Pháp học đại học và sau đó trở thành Thạc sĩ Vật lý đầu tiên của Việt Nam trên đất Pháp. Đầu năm 1939, chàng thanh niên trí thức Việt Nam Ngụy Như Kon Tum được nhà bác học Vật lý hạt nhân người Pháp nổi tiếng F.Joliot đồng ý nhận làm luận án Tiến sĩ Vật lý và đó cũng là khoảng thời gian ông bắt đầu tiếp xúc với những tư tưởng yêu nước, tiến bộ.

Kháng chiến toàn quốc bùng nổ, ông đã tình nguyện khoác ba lô rời Hà Nội lặn lội lên núi rừng Việt Bắc tham gia cách mạng, cùng toàn dân chống Pháp. Năm 1956, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội được thành lập và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Quyết định bổ nhiệm GS Ngụy Như Kon Tum giữ chức Hiệu trưởng đầu tiên của nhà trường.

26 năm làm Hiệu trưởng Đại học Tổng hợp Hà Nội cho đến lúc nghỉ hưu (1956-1982), GS Ngụy Như Kon Tum bên cạnh vai trò của một nhà quản lý có tầm, có tâm, còn là một nhà Vật lý tài ba, có kiến thức chuyên môn uyên bác. Ông là tác giả nhiều công trình nghiên cứu Vật lý hiện đại và một số sách giáo khoa Vật lý ở bậc trung và đại học. Cùng với GS Nguyễn Xiển, ông đã góp phần xây dựng thành công ngành Vật lý địa cầu ở nước ta. Ông là hình mẫu tiêu biểu của một thế hệ các nhà khoa học yêu nước, sẵn sàng phụng sự Tổ quốc cho đến hơi thở cuối cùng.

Trường TH THSP Ngụy Như Kon Tum ra sức phấn đấu xứng đáng với ngôi trường mang tên giáo sư Ngụy Như Kon Tum. Ảnh: P.N

 

Tấm gương của cố Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Ngụy Như Kon Tum - người sinh ra trên mảnh đất Kon Tum 110 năm trước và có nhiều kỷ niệm gắn bó với Kon Tum trong thời thơ ấu là nguồn cổ vũ cho lớp lớp thế hệ học sinh trên địa bàn tỉnh không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập và rèn luyện. Tên của ông được đặt cho một đường phố ở Thủ đô Hà Nội, cho một Hội trường của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Tại Kon Tum, tên của Giáo sư ngoài được đặt tên cho Quỹ Khuyến học và năm 2015, Trường TH THSP Kon Tum được đổi tên thành Trường Tiểu học THSP Ngụy Như Kon Tum.

Học tập noi theo tấm gương người giáo sư tài ba

Vinh dự được mang tên người giáo sư nổi tiếng của quê hương Kon Tum, những năm qua, thầy và trò Tiểu học THSP Ngụy Như Kon Tum đã và đang không ngừng phấn đấu, rèn luyện, học tập noi theo tấm gương của Giáo sư Ngụy Như Kon Tum. 

Trường Tiểu học THSP Ngụy Như Kon Tum được thành lập từ năm 1997. Sau 25 năm xây dựng và phát triển, trường đã lớn mạnh về mọi mặt và trở thành trường chất lượng hàng đầu trong khối tiểu học của tỉnh. Trong 25 năm qua, nhà trường đã đào tạo ra hàng nghìn thế hệ học trò xuất sắc, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà.

Nhà trường đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2015), được UBND tỉnh công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 (năm học 2021-2022) và được UBND tỉnh khen thưởng là đơn vị có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua yêu nước tỉnh Kon Tum từ năm 2010 đến 2020. 

Phòng truyền thống của trường. Ảnh: PN

 

Cô Lê Thị Hồng Liên- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để xứng đáng với ngôi trường mang tên người giáo sư tài ba của tỉnh, nhà trường đang đẩy mạnh phong trào thi đua “hai tốt”, lập thành tích chào mừng 110 năm thành lập tỉnh. Cùng với đó, nhà trường tích cực xây dựng trường trở thành môi trường tốt nhất cho học sinh học tập, rèn luyện và sáng tạo, là trung tâm đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh tất cả khối lớp theo chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1,2,3 và chương trình hiện hành đối với lớp 4,5, bồi dưỡng học sinh năng khiếu đạt kết quả cao về chất lượng cũng như số lượng, dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng đại trà. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt và tự chủ của nhà trường, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình GDPT cấp tiểu học. Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, thân thiện, hạnh phúc.

Cũng theo cô Liên, để giáo dục truyền thống cho các em học sinh, Trường đã xây dựng phòng truyền thống để lưu giữ hình ảnh, hoạt động của nhà trường, tóm tắt cuộc đời và sự nghiệp của giáo sư Ngụy Như Kon Tum để học sinh biết cố gắng học tập và noi theo, xứng đáng với niềm tự hào của ngôi trường mang tên Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Ngụy Như Kon Tum- một người con tài ba của quê hương Kon Tum. 

Phát huy thành quả đó, thầy và trò Trường Tiểu học THSP Ngụy Như Kon Tum đang tiếp tục ra sức dạy và học,  duy trì chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, giữ vững trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, xây dựng nhà trường là đơn vị trọng điểm, là lá cờ đầu bậc Tiểu học của tỉnh.    

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác