Tự hào đường Hồ Chí Minh trên biển

23/10/2019 06:38

Đi trên con đường Hồ Chí Minh huyền thoại, giữa biển rộng bao la, sóng gió ầm ầm, chúng tôi càng cảm nhận lòng dũng cảm, ý chí chiến đấu kiên cường của thế hệ cha ông vì nền độc lập tự do của dân tộc và khâm phục tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ của các chiến sỹ hải quân đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ vùng trời, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đường Hồ Chí Minh trên biển mãi mãi là niềm tự hào của quân đội ta, nhân dân ta, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của trí thông minh, lòng dũng cảm, ý chí sắt đá, quyết tâm giành độc lập tự do, thống nhất đất nước; đó còn là biểu hiện sinh động của tinh thần đoàn kết quân dân, giữa cán bộ, chiến sỹ hải quân nhân dân Việt Nam và nhân dân ven biển. Chính tinh thần bất khuất và lòng yêu nước nồng nàn ấy đã góp phần làm nên con đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại.

Sáng mãi con đường huyền thoại

Ngày 23/10/1961, theo Chỉ thị của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương, Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam quyết định thành lập Đoàn 759 - tiền thân của Lữ đoàn 125 Hải quân (với tên gọi “Đoàn tàu không số”) để vận chuyển vũ khí, trang bị cho chiến trường miền Nam bằng đường biển.

Để thực hiện quyết tâm chiến lược của Đảng, mở đường vận chuyển trên biển chi viện cho đồng bào miền Nam, các chiến sỹ hải quân nhân dân Việt Nam phải dày công nghiên cứu, đấu trí, đấu sức để tìm ra phương thức vận chuyển độc đáo trên biển, tránh sự kiểm soát gắt gao của Mỹ-ngụy. Mỗi chuyến đi là một cuộc đấu trí căng thẳng, quyết liệt với kẻ thù, với mọi khó khăn, thử thách của thiên nhiên, mỗi chiến sỹ hải quân ra đi là xác định tinh thần cảm tử với lời thề “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. 

Vì vậy, trong 14 năm (từ năm 1961 đến 1975), cán bộ, chiến sỹ hải quân Đoàn tàu không số của Hải quân nhân dân Việt Nam vượt qua các phòng tuyến bao vây, phong tỏa, kiểm soát gắt gao của địch, vận chuyển hàng trăm nghìn tấn vũ khí trang bị, đạn dược, thuốc men, hàng chục ngàn lượt người đến những chiến trường khó khăn nhất.

Cán bộ chiến sỹ hải quân đang ngày đêm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương. Ảnh: PN

 

Trong 14 năm, cán bộ, chiến sĩ hải quân Đoàn tàu không số vượt qua hơn 20 cơn bão lớn, vượt qua hàng trăm cuộc vây ráp của kẻ thù, huy động được gần 2.000 lượt chiếc tàu, đi gần 4 triệu hải lý, vận chuyển gần 8 vạn lượt người, trên 15 vạn tấn vũ khí, đạn dược và hàng vạn tấn hàng hóa, góp phần chi viện đắc lực cho nhiều hướng chiến trường, nhiều chiến dịch lớn, nhiều địa bàn trọng yếu của miền Nam. Hành trình của những “con tàu không số” trên biển đã đóng góp công lao to lớn làm nên chiến thắng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước…

Tiếp nối truyền thống

Viết tiếp trang sử hào hùng của Đoàn tàu không số năm xưa và cho con đường Hồ Chí Minh trên biển sáng mãi, ngày nay, cán bộ, chiến sỹ Quân chủng Hải quân đang tích cực lao động, rèn luyện xứng đáng với thế hệ cha anh đi trước, nguyện vững chắc tay súng bảo vệ vùng trời biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…

Đi trên con đường Hồ Chí Minh huyền thoại, giữa biển rộng bao la, sóng gió ầm ầm, chúng tôi càng cảm nhận lòng dũng cảm, ý chí chiến đấu kiên cường của thế hệ cha ông vì nền độc lập tự do của dân tộc và khâm phục tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ của các chiến sỹ hải quân đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ vùng trời, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Các chiến sỹ hải quân nhân dân Việt Nam đã tổ chức hàng nghìn chuyến đi, vượt qua hàng trăm vạn hải lý, vận chuyển hàng triệu tấn hàng hóa, phương tiện, trang bị, vật liệu và hàng vạn lượt cán bộ, chiến sỹ... phục vụ cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc và nhiệm vụ quốc tế.

Hiện nay, yêu cầu xây dựng Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam tiến thẳng lên hiện đại, vì vậy, cán bộ, chiến sỹ Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển, kết hợp chặt chẽ các hình thức, biện pháp đấu tranh, bảo vệ vùng biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc đang đặt ra những yêu cầu nặng nề, cán bộ, chiến sỹ của Quân chủng Hải quân đang phát huy cao độ truyền thống anh hùng của “Đoàn tàu không số”, vận dụng sáng tạo và phát triển những bài học kinh nghiệm của đường Hồ Chí Minh trên biển vào điều kiện mới; nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc...

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác