Tự hào 40 năm

27/12/2018 06:12

​Nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, ngày 10/10/1978, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 254-CP chia tách huyện Đăk Tô thành 2 huyện Đăk Tô và Sa Thầy. Đến ngày 1/1/1979, huyện Sa Thầy tổ chức ra mắt trước toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn huyện. 40 năm trôi qua, Sa Thầy đang chuyển mình nhanh chóng, diện mạo quê hương không ngừng đổi thay từng ngày.

Những ngày mới thành lập, huyện Sa Thầy đứng trước vô vàn khó khăn cần phải giải quyết: Chiến tranh tàn phá nặng nề, đất rộng người thưa; sản xuất theo lối tự cấp - tự túc, ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn tập quán du canh du cư, trình độ sản xuất lạc hậu, còn phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, tình trạng thiếu lương thực diễn ra khá phổ biến; tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ hầu như chưa có gì, diện tích đất canh tác nhỏ, đường sá đi lại khó khăn, an ninh phức tạp, là điểm nóng về Fulro…

Đứng trước tình hình đó, Đảng bộ, chính quyền huyện đã động viên toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân chung sức, chung lòng tập trung xây dựng quê hương Sa Thầy từng bước phát triển.

Điều đáng mừng là nhờ biết khơi gợi, phát huy tinh thần đoàn kết, trước hết là đoàn kết trong Đảng bộ, đoàn kết trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và xây dựng mối đoàn kết giữa các dân tộc anh em trên địa bàn, đã tạo nên sức mạnh, đẩy lùi khó khăn, thách thức, vượt qua và đạt được những thành tựu rất đáng trân trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

Trung tâm hành chính huyện Sa Thầy. Ảnh: T.V.T

 

Khi mới thành lập, Đảng bộ huyện có 353 đảng viên, sinh hoạt tại 13 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, đến nay, Đảng bộ huyện có trên 1.600 đảng viên, sinh hoạt tại 56 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được củng cố, kiện toàn, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặt ra. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng được nâng lên.

Dưới sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Đảng bộ huyện, kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện có những chuyển biến tích cực, quốc phòng- an ninh được giữ vững ổn định. Sa Thầy đã trở thành huyện phát triển với cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, phát huy cao độ tiềm năng, lợi thế của địa phương, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội không ngừng được đầu tư nâng cấp và xây mới. Huyện đang chuyển mình nhanh chóng với những bước đi mạnh mẽ, diện mạo quê hương không ngừng đổi thay từng ngày.

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI (2015- 2020), tỷ trọng sản xuất công nghiệp- xây dựng tăng từ 38,99% lên 41,69%; thương mại- dịch vụ từ 21,39% lên 24,10%; nông- lâm- thủy sản từ 39,62%, giảm còn 34,21%. Trong đó, nông nghiệp phát triển toàn diện cả về quy mô, năng suất và hiệu quả. Một số cây trồng, vật nuôi có lợi thế, phù hợp với điều kiện tự nhiên của huyện được chú trọng phát triển, nhân rộng như: cao su, cà phê, bời lời và đặc biệt là cây dược liệu (sa nhân tím, đinh lăng, nghệ đỏ…), từng bước hình thành các vùng nguyên liệu tập trung. Hệ thống kết cấu hạ tầng cơ sở tiếp tục được đầu tư xây dựng, các tuyến đường liên thôn, liên xã, liên vùng được nâng cấp, mở rộng, bảo đảm giao thông đi lại thông suốt, phá dần thế ngõ cụt, phục vụ hiệu quả cho phát triển và giao lưu kinh tế. Huyện đã có 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại bình quân đạt 11/19 tiêu chí, góp phần làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn.

Cùng với chú trọng phát triển kinh tế, công tác giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm cho người lao động tiếp tục được quan tâm; công tác an sinh xã hội được chú trọng, nhất là chính sách đối với người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo… Nhờ vậy, số hộ giàu không ngừng tăng lên, giảm thiểu số hộ nghèo, cận nghèo. Đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm còn 20,83%; thu nhập bình quân đầu người đạt 35,67 triệu đồng/năm. Hệ thống trường lớp được đầu tư, mở rộng, nâng cấp, chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mạng lưới y tế từng bước được sắp xếp theo hướng tinh gọn và hoạt động hiệu quả hơn; trang thiết bị phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh được quan tâm đầu tư. Hoạt động văn hóa văn nghệ quần chúng diễn ra thường xuyên đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc tại chỗ được quan tâm; các di tích lịch sử cách mạng tiếp tục được bảo tồn và khôi phục. Toàn huyện hiện có 7.504 hộ được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, đạt tỷ lệ 61,7% tổng số hộ toàn huyện; có 45/74 thôn, làng đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 60,8% và 49/86 cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 56,9%. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo; biên giới quốc, gia chủ quyền lãnh thổ, đường biên, cột mốc được bảo vệ vững chắc.

Cùng với những dấu son chói lọi trong lịch sử gắn liền chiến công oanh liệt của Bộ Tư lệnh B3 Mặt trận Tây Nguyên là Di tích lịch sử Điểm cao 995 - Chư Tan Kra, đến với Sa Thầy còn là đến với vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế về du lịch: Vườn quốc gia Chư Mom Ray, lòng hồ Thủy điện Ia Ly, Plei Krông, các thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống vô cùng độc đáo và phong phú…

Tự hào, phấn khởi với những thành tựu mà Sa Thầy đạt được trong những năm qua, trước hết là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, tỉnh đã tạo điều kiện cho huyện từng bước đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng cũng như phát triển ở các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. Cùng với đó là sự định hướng đúng đắn, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, sự điều hành hiệu quả của UBND huyện, của cả hệ thống chính trị trong việc thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Một yếu tố quan trọng để làm nên những thành tựu ấy chính là truyền thống cách mạng – truyền thống ấy là nền tảng, là tiền đề để Đảng bộ, quân và dân các dân tộc huyện Sa Thầy tự hào, kế thừa, phát huy và cùng đoàn kết một lòng để vượt qua mọi khó khăn, thử thách đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện nhà.

Huyện Sa Thầy trải qua chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển với những thành quả rất đáng tự hào. Thành quả đó là nền tảng đồng thời cũng là trách nhiệm đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện tiếp tục phát huy trong chặng đường phát triển tiếp theo. 

                                                                                                                                 Rơ Châm Giáo

                                                                                                                      Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy

Chuyên mục khác