Từ điểm nóng thành điểm sáng về môi trường

23/02/2023 06:10

Từ một điểm nóng về môi trường, làng Kon Tum Knâm, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum đã trở thành điểm sáng ở phường trong việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Kon Tum Knâm – một ngôi làng nhỏ nằm trong lòng thành phố Kon Tum. Làng có khoảng 300 hộ dân là người DTTS. Dân số đông, diện tích đất ở có hạn nên từ nhiều năm nay, vệ sinh, môi trường nơi đây luôn là vấn đề các cấp chính quyền địa phương trăn trở, lo ngại.

Thế nhưng, hơn 1 năm trở lại đây, làng lại trở thành điểm sáng của phường Thống Nhất trong vấn đề vệ sinh môi trường. Nhà này vẫn san sát nhà kia. Nhưng cảnh nhà sát chuồng trại, chuồng trại cạnh nhà đã giảm đáng kể. Việc nhốt gia súc dưới gầm nhà đã được “xóa sổ”. Mỗi hộ dân đều quét dọn nhà cửa sạch sẽ, rào vườn tược gọn gàng.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thống Nhất, ông Phạm Việt Hà nói rằng, sự chuyển biến ấy xuất phát từ việc triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” (Cuộc vận động). Qua việc triển khai Cuộc vận động, cụ thể là phong trào dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, người dân ở làng Kon Tum Knâm từng bước nâng cao nhận thức, hình thành thói quen tốt trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Người dân dọn dẹp đường làng, bỏ rác đúng nơi quy định. Ảnh: H.T

 

Dẫn chúng tôi đi khắp làng, chị Y H Lưr - Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn đon đả kể rằng, hàng tuần, vào đúng 7h30 sáng thứ Bảy, mỗi nhà sẽ cử 1 thành viên để tham gia dọn vệ sinh. “Chúng tôi quét dọn xung quanh nhà rông, đường làng, làm vệ sinh khu giọt nước... Được dọn dẹp đều đặn nên dọc đường bê tông, không có túi ni lông hay rác thải. Đường làng, ngõ xóm sạch đẹp hơn trước rất nhiều. Nhiều người đến làng không khỏi trầm trồ vì sự thay đổi này. Bản thân người dân ở làng cũng rất  vui” - chị Y H Lưr chia sẻ.

Theo lời kể của chị, trước đây, bà con chưa có ý thức dọn dẹp vệ sinh chung, thậm chí, từ mỗi nhà, việc ăn ở cũng bầy hầy. Khi phường triển khai phong trào dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, ban đầu nhiều người cũng không mặn mà, viện cớ bận việc ngoài đồng, ngoài ô. Thế nhưng, sau nhiều lần phường tổ chức ra quân, dọn vệ sinh tại làng; cán bộ phường đi từng nhà vận động bà con ăn ở sạch sẽ, ăn chín uống sôi để đảm bảo sức khỏe, bà con mới dần dần hiểu ra việc “nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”.

Một lần, hai lần và nhiều lần sau, nhận thấy, việc chung sức dọn dẹp vừa tạo niềm vui, tinh thần đoàn kết, vừa giúp đường làng ngày càng sạch đẹp hơn, bà con hăng hái tham gia. Đến bây giờ, hình thành thói quen, cứ đến thứ 7, không ai bảo ai, bà con tự giác dọn dẹp đường làng.

Cùng với việc tổng dọn vệ sinh tại làng, mỗi gia đình cũng ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh của nhà mình. Chị Y Kiưu - người dân trong làng cho biết, nhà chị có nuôi 2 con bò, nhưng không nuôi nhốt tại nhà mà nhốt tại chuồng bò tập trung của làng để tránh mùi hôi. Hơn thế, vừa qua khi được vận động, chị cũng rào vườn, làm nhà vệ sinh để đảm bảo vệ sinh môi trường.

“Nhà người khác sạch, nhà mình bẩn thì kỳ lắm”, chị Y Trang - người trong làng đã nói như thế  khi được hỏi về việc dọn dẹp vệ sinh. Chị cho biết, chị cũng nuôi nhốt bò tại chuồng bò tập trung của làng. Và hằng ngày, chị đều dành thời gian để dọn nhà sạch sẽ, đổ rác đúng nơi quy định, không bạ đâu bỏ đó như trước đây.

Nhận thức thay đổi, đến nay, 100% hộ dân trong làng đều làm nhà vệ sinh sạch sẽ. Hơn thế, bà con biết cách thu gom rác, đổ rác đúng nơi quy định. “Hiện nay phường đang có hướng phát triển du lịch tại làng. Việc giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp ở làng thực sự rất cần thiết. Chúng tôi sẽ duy trì và phát huy hiệu quả hơn nữa những việc đã làm được, trước hết, để mỗi người dân trong thôn khỏe mạnh, có môi trường trong lành, sau nữa, để tạo ấn tượng tốt đẹp cho mọi người khi vào làng” - chị Y H Lưr chia sẻ.

Với những kết quả đạt được ở làng Kon Tum Knâm, phường Thống Nhất dự kiến sẽ nhân rộng, triển khai phong trào dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm tại làng Kon Hra Chót. Ông Hà nói rằng, thành phố Kon Tum đã đạt đô thị loại 2, cùng với việc chăm lo đời sống của người dân, phường đặc biệt quan tâm đến vệ sinh môi trường, để đảm bảo cho người dân trong phường, đặc biệt ở 2 làng đồng bào DTTS được sống trong môi trường xanh, sạch, đẹp.  

Hoài Tiến

Chuyên mục khác