Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ: Xây dựng môi trường học tập thân thiện

13/02/2022 06:22

Dù còn khó khăn nhiều mặt, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ (xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà) luôn chú trọng đổi mới nội dung dạy và học, xây dựng môi trường học đường thân thiện, hiệu quả cho học sinh.

Những ngày đầu xuân, tôi có dịp đến với Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ để tham gia Ngày hội văn hóa năm học 2021-2022 do nhà trường tổ chức. Ấn tượng đầu tiên tôi ghi nhận được, chính là những khuôn mặt rạng rỡ, háo hức của các em học sinh. Để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, các em được  chia theo từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm được trải nghiệm, tham gia các nội dung khác nhau về văn hoá, truyền thống của dân tộc, địa phương.

Tại một góc sân trường, thầy A Vôn– giáo viên nhà trường hướng dẫn các bước làm rượu ghè cho một nhóm học sinh. Thầy ôn tồn: Đối với người Xơ Đăng, rượu ghè có vị trí đặc biệt trong văn hóa ẩm thực. Khi làm rượu ghè, chúng ta lấy những cục men khô giã thành bột, rắc đều vào các nguyên liệu dùng để ủ rượu như nếp than, bo bo, kê, củ mì, gạo nếp… đã được nấu chín. Sau đó cho vào ghè để ủ.

Các em học sinh học cách làm rượu ghè. Ảnh: TT

 

Sau lời giới thiệu chung, trong ánh mắt háo hức của các em học sinh,  thầy A Vôn trực tiếp làm mẫu. Mỗi công đoạn đều được thầy A Vôn chậm rãi hướng dẫn, lặp đi lặp lại nhiều lần để các em học sinh ghi nhớ, nắm bắt. Nhà trường cũng đã chuẩn bị các nguyên vật liệu cần thiết cho các em tự tay thực hiện từng công đoạn.

Đến khu vực khối lớp 3, 4, theo hương thơm ngào ngạt của nếp, thịt nướng, tôi gặp một nhóm học sinh đang sinh hoạt ở phía sau sân trường. Khác với nhóm học sinh của thầy A Vôn, nhóm này được các thầy cô giáo hướng dẫn cách làm cơm lam, nướng thịt. Sau khoảng 30 phút quan sát và lắng nghe hướng dẫn, từng em học sinh thoăn thoắt cho nếp vào các ống nứa, sau đó thêm nước rồi bỏ lên bếp than nướng. Các thầy cô giáo cũng hướng dẫn các em cách điều chỉnh lửa hợp lý và nhận biết mùi thơm khi cơm, thịt đã chín.

Học cách làm cơm lam từ Ngày hội văn hoá. Ảnh: T.T

 

Cùng với các hoạt động về văn hóa ẩm thực, nhà trường triển khai nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ. Thầy giáo Nguyễn Trung Dũng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Về giáo dục địa phương, chủ đề múa xoang có thời lượng 5 tiết. Tuy nhiên thay vì hướng dẫn các bài giảng tại lớp như thông thường, chúng tôi tích hợp dạy trong 1 buổi sáng bằng hình thức trải nghiệm; mời các nghệ nhân về trực tiếp hướng dẫn các em học sinh. Với phương pháp này, chúng tôi nhận thấy các em học sinh tiếp thu kỹ thuật cơ bản nhanh hơn.

Ngày hội văn hóa là một trong các chuỗi hoạt động ngoại khóa nhằm đổi mới phương pháp và hình thức dạy học cho các em học sinh theo hướng trải nghiệm nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ. Năm học 2021 – 2022, nhà trường đã xây dựng kế hoạch đổi mới nội dung dạy và học, xây dựng môi trường học đường thân thiện, hiệu quả cho học sinh người DTTS xuyên suốt năm học, trong đó có nhiều nội dung mới tiếp thu, rút kinh nghiệm từ những năm học trước.

Thầy Nguyễn Trung Dũng tâm sự: Không chỉ về các hoạt động văn hoá truyền thống, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và phát triển văn hoá đọc cho các em học sinh. Bởi hơn 95% học sinh nhà trường là người dân tộc Xơ Đăng, nên việc tăng cường Tiếng Việt cho các em là một trong những nội dung cốt lõi của nhà trường. Thông qua phát triển văn hoá đọc, chúng tôi muốn các em học sinh thêm hiểu rõ và yêu Tiếng Việt hơn, để các em có thể áp dụng trong học tập, giao tiếp.

Phát triển văn hoá đọc tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ. Ảnh: TT

 

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ, bên cạnh thư viện lớn được trang bị với đa dạng các đầu sách, trong khuôn viên nhà trường có rất nhiều thư viện xanh dành cho các em học sinh. Từ chân cầu thang, dưới gốc cây, ghế đá… đều được nhà trường trang trí và chuẩn bị chỗ ngồi, các đầu sách tại chỗ để học sinh có điều kiện tiếp cận, phát triển văn hoá đọc.

Với cách làm sáng tạo, áp dụng các phương pháp giáo dục hay, phù hợp, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ đã và đang xây dựng một môi trường học tập thân thiện, tích cực, gieo niềm đam mê đến trường cho các em học sinh theo đúng phương châm “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.       

Tất Thành

Chuyên mục khác