Trường THPT Nguyễn Du (Đăk Hà): ​Ươm mầm xanh từ sỏi đá

09/07/2018 13:15

​10 năm – không quá dài cho một chặng đường phát triển, song từng ấy thời gian cũng đủ để thấy được lòng yêu nghề, sự nỗ lực không biết mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THPT Nguyễn Du (huyện Đăk Hà).

Trường THPT Nguyễn Du thành lập theo Quyết định số 331/QĐ – CT ngày 28/05/2008 của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum. Trường được tách ra từ Trường THPT Trần Quốc Tuấn. Lúc đầu có tên là Trường THPT Đăk Hring, đến năm 2011 trường đổi tên thành trường THPT Nguyễn Du theo Quyết định số 40/QĐ – CT, ngày 10/02/2011.

Chặng đường phát triển 10 năm chứng kiến một quá trình phấn đấu không mệt mỏi của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường và sự nỗ lực của các thế hệ học sinh. Từ một tập thể với 35 giáo viên, nhân viên, với 1 thạc sĩ, chưa có giáo viên giỏi cấp tỉnh, hiện nay trường có 43 giáo viên, nhân viên với 5 giáo viên giỏi cấp tỉnh và 11 thạc sĩ; đồng thời là một trong những ngôi trường có tỷ lệ giáo viên trên chuẩn cao nhất của tỉnh hiện nay.

Nhớ lại những kỷ niệm thời mới thành lập trường, nhiều thầy cô giáo thuộc thế hệ giáo viên đầu tiên của trường vẫn rưng rưng xúc động. Ngôi trường nhỏ nằm tại thôn 11, xã Đăk Hring, cách thị trấn Đăk Hà 10km về phía bắc, gồm hai dãy nhà hình chữ L nằm lọt thỏm giữa rừng cao su bạt ngàn. Đường dẫn vào trường vẫn còn ngổn ngang gạch, vữa, xi măng, đá sỏi và cả những gốc cao su chưa kịp đào bỏ.

Đối mặt với muôn vàn khó khăn, các thầy cô giáo động viên nhau cùng cố gắng vượt qua khó khăn, yêu thương học trò. “Hiệu trưởng ngày ấy là thầy Phan Đức – người đã thổi lên ngọn lửa của lòng nhiệt thành cho chúng tôi. Trong gần một tháng, tất cả cùng bắt tay vào dọn dẹp chuẩn bị năm học mới, vất vả đào đi từng gốc cao su, trồng xuống từng cây xanh nhỏ. Những bàn tay quen cầm bút, cầm phấn giờ phải cầm cuốc đến trầy trụa, chảy máu” - một giáo viên chia sẻ.

Học sinh trường THPT Nguyễn Du tham gia và bản tin do các em tự làm "Khi tôi 18"

 

Trong những ngày đầu gian khó, các thầy cô giáo bám trường, bám lớp từng ngày, đi xin từng bộ quần áo cho học sinh, buổi trưa phải mang cơm theo cùng ăn với các em. Những bữa cơm trưa trong những chiếc cặp lồng được dọn ra, thầy trò cùng chia nhau từng miếng rau, quả trứng, có em không dám ngồi cùng vì xấu hổ bởi trong cặp lồng chẳng có gì ngoài ít muối vừng và quả trứng… Cứ thế, thầy trò cùng nhau ươm mầm xanh từ sỏi đá.

Những ngày đầu khó khăn ấy dần trôi qua, nhà trường dần đi vào hoạt động nề nếp, song những trăn trở, lo lắng về ngôi trường vẫn không bao giờ chấm dứt. Nỗi lo đầu tiên lúc ấy là địa bàn tuyển sinh rộng, học sinh náo nức đến trường nhưng không thể trụ được lâu dài, tỷ lệ bỏ học khiến nhà trường trăn trở. Nhà trường lại tìm đến sự giúp đỡ của cha mẹ học sinh, hội khuyến học huyện, rồi khu tập thể học sinh ra đời…

Bớt nỗi lo về học sinh đến nỗi lo làm sao để giáo viên thực sự yên tâm giảng dạy, làm sao cho đội ngũ những người gieo chữ “an cư” để “lạc nghiệp”. Sau nỗ lực tìm sự hỗ trợ từ các cấp, khu tập thể với hai phòng dành cho giáo viên được xây dựng.

Cứ thế, với phương châm “không gì là không thể”, những khó khăn từng bước được khắc phục, tập thể giáo viên, nhân viên Trường THPT Nguyễn Du đã cùng nhau làm nên nhiều điều kỳ diệu. Đã xuất hiện những khu nhà đa năng, đường nội bộ, nhà để xe… đặc biệt là quỹ “Thắp sáng ước mơ”, “Học sinh nghèo vượt khó”… từ đó, lớp lớp các em học sinh trưởng thành đã tung cánh đi khắp mọi miền.

10 năm - một hành trình có thể chưa dài với một ngôi trường nhưng đủ để Trường THPT Nguyễn Du khẳng định mình bằng chất lượng dạy học, bằng sự trưởng thành của đội ngũ sư phạm nhà trường. Hôm nay, dù vẫn còn đó không ít khó khăn, nhưng thầy trò nhà trường vẫn hàng ngày nỗ lực, duy trì và phát triển chất lượng dạy và học, xây dựng Trường THPT Nguyễn Du trở thành một địa chỉ giáo dục uy tín của địa phương, để ước mơ của các thế hệ học trò được vươn cao, vươn xa hơn nữa.

Bài và ảnh: Phan Thành Nhất

Chuyên mục khác