Trường THPT Kon Tum: Tích cực nâng cao chất lượng giảng dạy

28/01/2023 13:09

Trong những năm qua, Trường THPT Kon Tum đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường và đã đạt được những kết quả tích cực. 

Thầy Nguyễn Ngọc Duyệt - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Kon Tum đánh giá: Trong từng năm học và đặc biệt hướng đến kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh (9/2/1913-9/2/2023), mỗi cá nhân, tập thể đều nỗ lực thi đua triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng dạy và đã ghi nhận những kết quả hết sức tích cực.

Một trong những hoạt động tiêu biểu là nhà trường chú trọng đẩy mạnh phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Hưởng ứng phong trào, các thầy cô giáo đã tích cực nghiên cứu, sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin như phần mềm Padlet, Quizzi trong giảng dạy, mang lại hiệu quả cao cho tiết học.

Trường THPT Kon Tum tổ chức Hội thảo nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Ảnh: T.T

 

“Phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các thầy, cô giáo và đã tạo nên kết quả đáng ghi nhận. Các thầy, cô giáo đã chú trọng trau dồi khả năng tự học, tự tìm hiểu các ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu với từng tiết dạy”- thầy Nguyễn Ngọc Duyệt nhận định.

Cùng với đó, nhà trường tổ chức Hội thảo chuyên môn về Chuyên đề chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tại Hội thảo, các tham luận tập trung phân tích, đánh giá thực trạng dạy của các môn học khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018, chỉ ra những thuận lợi, khó khăn của giáo viên khi áp dụng vào giảng dạy thực tế cũng như các giải pháp khắc phục. Qua đó, giúp giáo viên có cái nhìn tổng quan để xây dựng các phương pháp dạy học phù hợp với năng lực của học sinh. Nhờ vậy, thời gian qua, nhà trường đã ghi nhận nhiều giáo viên đạt thành tích cao trong công tác giảng dạy.

Tiêu biểu như cô Trần Thị Thùy Linh giảng dạy môn Ngữ văn của nhà trường.  Trong năm 2021, cô Trần Thị Thùy Linh đã đạt giải Nhất cấp thành phố, giải Nhất cấp tỉnh và giải Khuyến khích cấp khu vực Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Giáo viên giỏi cấp tỉnh 2021; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022”.

Trong hoạt động chuyên môn, nhà trường tăng cường công tác dự giờ, thăm lớp các tiết học chính khoá; quan tâm bồi dưỡng, giúp đỡ giáo viên trẻ ít kinh nghiệm, giáo viên còn những mặt hạn chế trong giảng dạy; chú trọng bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên đứng lớp tiếp cận những kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học; khuyến khích đội ngũ giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, viết sáng kiến kinh nghiệm… nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán trong các môn học.

Tiết dạy hội giảng trên các ứng dụng CNTT cho học sinh. Ảnh: TT

 

Bên cạnh sự quan tâm, bồi dưỡng nghiệp vụ giảng dạy cho đội ngũ giáo viên.  Trường THPT Kon Tum cũng chủ động tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục cấp THPT. Theo đó, giáo viên chú trọng thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của giáo viên và học sinh; tăng cường phối hợp giữa làm việc cá nhân và nhóm.

Nhà trường thường xuyên quan tâm công tác kiểm tra, đánh giá việc dạy và học của giáo viên và học sinh. Cụ thể, nhà trường thực hiện nghiêm túc việc xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ; chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm thi và nhận xét, đánh giá học sinh một cách khách quan nhất.

Với những nỗ lực triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng giảng dạy, Trường THPT Kon Tum đã đạt nhiều thành tích nổi bật. Tiêu biểu như, Trường được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1996) và Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2004); Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2007-2010” và Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2009-2010 đến năm học 2013-2014, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; được trao Cờ thi đua của Chính phủ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2016-2017”; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và Cờ thi đua nhiều năm liền.

Riêng trong năm học 2021-2022 vừa qua, Trường THPT Kon Tum có 91,1% học sinh đạt học lực khá và giỏi; 100% học sinh đậu tốt nghiệp; 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Thầy Nguyễn Ngọc Duyệt cho biết: Hướng đến kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh, Trường THPT Kon Tum sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều chương trình, hoạt động nâng cao chất lượng dạy và học; tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường; tạo môi trường tốt nhất để các em học sinh có điều kiện học tập và phát triển toàn diện.

Tất Thành

Chuyên mục khác