Trường THPT Duy Tân thực hiện tốt hình thức dạy học trực tuyến

16/04/2020 13:22

Dưới sự chỉ đạo của các cấp, đặc biệt là từ Sở GD& ĐT, Trường THPT Duy Tân (thành phố Kon Tum) đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là việc tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh.

Phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vệ sinh nhà trường… Để bảo vệ sức khỏe cho đội ngũ giáo viên, nhà trường quyết định không tập trung giáo viên, không hội họp, các hoạt động điều hành đều triển khai qua Internet. Đối với những đầu việc thường xuyên như hành chính, tiếp công dân, trực trường…, nhà trường đều chủ động phân công trong lãnh đạo và các bộ phận liên quan để theo dõi, quản lý. Đặc biệt, trong thời gian học sinh không học tập trung, nhà trường thường xuyên liên hệ với phụ huynh và học sinh để hướng dẫn học tại nhà với nhiều hình thức.

Nhà trường đã tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai việc học trên truyền hình đối với học sinh toàn trường, trong đó phân công lãnh đạo quản lý, yêu cầu tổ trưởng bộ môn, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn theo dõi và kiểm tra học sinh học đối với từng môn, sau đó giao nội dung ôn tập, sửa, chấm trả bài tập. Kết quả, tỷ lệ học sinh tham gia của các khối 10, 11, 12 lần lượt là 89,5%, 93,7%, 93,7%; qua đó, tỷ lệ học sinh nắm kiến thức lần lượt là 90%, 92%, 94%.

Tuy nhiên, trên trực tế, hình thức học tập này chưa tạo được sự hấp dẫn, chưa thu hút đối với học sinh và hiệu quả vẫn chưa thật sự đảm bảo. Để khắc phục điều này, bên cạnh học qua truyền hình, nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến. Cụ thể, nhà trường đã phối hợp với VNPT Kon Tum xây dựng kế hoạch trực tuyến hoàn toàn miễn phí dựa trên trang học liệu và thi trực tuyến của nhà trường. Việc thí điểm ba môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh đối với khối 12 cho thấy, hình thức học này đã phát huy tác dụng rất rõ rệt. Từ đó, nhà trường đã triển khai đại trà cho ba khối lớp, đối với 273 học sinh/9 lớp khối 12, nhà trường tổ chức dạy 9 môn (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục Công dân) với thời lượng 3 tiết/lớp/tuần. Đối với 842 học sinh/23 lớp khối 10 và 11, dạy các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh với thời lượng 2,5 tiết/lớp/tuần, các môn Vật lí và Hóa học dạy 1,5 tiết/lớp/tuần. Nội dung dạy học chủ yếu là ôn tập phần kiến thức đã học, giải đề, bài tập, giải đáp những vướng mắc của học sinh, hướng dẫn tự học ở nhà…

Giáo viên Trường THPT Duy Tân dạy học trực tuyến. Ảnh: LĐT

 

Qua hơn hai tuần triển khai, với kết quả 400 tiết đã dạy, tỷ lệ tham gia học trực tuyến là 80,6% (riêng khối 12 đạt 93,8%), có thể khẳng định hình thức dạy học trực tuyến khá hiệu quả và phù hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh Covid- 19 hiện nay. Học sinh tham gia lớp học rất hào hứng, không khí lớp học sôi nổi, có sự tương tác tốt giữa giáo viên và học sinh, tỷ lệ học sinh hiểu bài và vận dụng giải bài tập khá cao. Đặc biệt, trong hoàn cảnh dịch bệnh hiện nay, hình thức này giúp nhà trường và giáo viên quản lý, nắm bắt được rất cụ thể tình trạng sức khỏe, tình hình học tập cũng như tâm tư nguyện vọng của học sinh.

Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế của nhà trường, hình thức dạy học này vẫn còn một số hạn chế: Một số giáo viên còn lúng túng, bỡ ngỡ với kỹ thuật dạy học mới; việc quản lý học sinh trong thời gian dạy học khá vất vả; hạ tầng công nghệ thông tin chưa thật sự ổn định; nhiều học sinh vẫn chưa quen cách học trực tuyến…

Trong tình hình hiện nay, những định hướng hoạt động dạy học trên là giải pháp tối ưu nhất đối với đội ngũ giáo viên và học sinh không chỉ ở Trường THPT Duy Tân. Chung tay cùng cả hệ thống chính trị phòng chống đại dịch Covid-19, mỗi nhà trường nên chủ động ứng phó với khả năng và trách nhiệm cao nhất để không lãng phí thời gian, tiềm lực, bảo vệ sức khỏe cho giáo viên và học sinh.

Lê Đắc Tường

 

 

 

 

Chuyên mục khác