Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành: Không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục

18/11/2023 20:27

Những năm qua, tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành đã không ngừng nỗ lực, tiên phong trong lĩnh vực giảng dạy, bồi dưỡng và đào tạo nên nhiều thế hệ học sinh tài năng, khẳng định là ngôi trường có chất lượng giáo dục hàng đầu tại tỉnh Kon Tum.

Năm 1993, thời điểm Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (khi ấy là Trường Trung học Chuyên Kon Tum) được thành lập, cơ sở vật chất của Trường có 14 phòng học, dãy nhà hiệu bộ với 4 phòng làm việc, 1 phòng hội đồng và 2 dãy nhà tập thể với 10 phòng ở cho học sinh và các thầy, cô giáo.

Đến nay, với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành có đủ khối phòng hành chính, khối phòng phục vụ dạy học (25 phòng học, 1 phòng tin học, 1 phòng học tiếng Anh, 4 phòng bộ môn, 3 phòng thí nghiệm thực hành và 1 phòng STEM), hội trường, khu nhà tập đa năng, nhà ăn học sinh nội trú, khu ký túc xá gồm 30 phòng ở và hồ bơi.

Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành ngày càng khẳng định được vị thế là ngôi trường trọng điểm. Ảnh: Đ.T

 

Tại Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, mỗi tiết học trải nghiệm tại căn phòng STEM đều diễn ra trong bầu không khí sôi nổi, tạo nhiều hứng thú học tập cho các học sinh nhất, bởi vì tại tiết học này, các học sinh của Trường được thực hành các thí nghiệm khoa học và theo dõi kết quả qua bộ cảm biến xử lý dữ liệu hiện đại.

STEM là phương thức giáo dục được Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành áp dụng trong nhiều năm qua nhằm trang bị những kiến thức khoa học bổ ích gắn liền với ứng dụng trong thực tiễn, thúc đẩy sáng tạo, tư duy cho các học sinh.

Em Trần Minh Thảo Nguyên, học sinh lớp 12 Văn chia sẻ, môi trường học tập ở Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành giúp em phát triển được kỹ năng bản thân và nâng cao kiến thức. Nhà trường luôn tạo nhiều cơ hội để em và các học sinh tham gia các câu lạc bộ, tiết học bổ ích.

“Là học sinh theo học tại trường, em còn được tiếp xúc, học tập với các thầy, cô giáo dạy giỏi. Các thầy, cô luôn gần gũi, động viên và giúp em tự tin trong quá trình học tập” - Thảo Nguyên cho biết.

Những năm qua, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành luôn nỗ lực rèn luyện, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực nghiên cứu khoa học.

Toàn trường hiện có 3 cán bộ quản lý, 75 giáo viên và 8 nhân viên. Đối với đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo chiếm 100%, trên chuẩn chiếm tỷ lệ 61,5%, 2 giáo viên là nghiên cứu sinh tiến sĩ, 4 giáo viên đang theo học thạc sĩ, 1 giáo viên giỏi cấp Quốc gia, 48 giáo viên giỏi cấp tỉnh. Hằng năm, 100% cán bộ, giáo viên của nhà trường có đề tài chuyên môn, sáng kiến kinh nghiệm được đánh giá từ loại khá trở lên. Từ khi thành lập đến nay, nhà trường có 4 thầy, cô giáo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Với đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn và tận tâm với nghề, Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành ngày càng khẳng định được vị thế là ngôi trường trọng điểm khi bồi dưỡng, đào tạo được nhiều thế hệ học sinh có tài và đức.

Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong 1 tiết học tại phòng STEM. Ảnh: ĐT 

 

Từ khi Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành được thành lập và hoạt động cho đến nay, các thế hệ học sinh nhà trường đã đạt tổng cộng 344 giải học sinh giỏi Quốc gia, 444 huy chương tại kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 và 1.007 giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Hằng năm, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp của Trường luôn đạt 100% và tỷ lệ học sinh đỗ Đại học đều tăng cao.

Nhiều cựu học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành hiện nay đã thành công trên con đường sự nghiệp, là tấm gương sáng để các thế hệ học sinh noi theo. Đó là, đồng chí Huỳnh Quốc Huy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Tiến sĩ Lê Xuân Thủy - Phó Giám đốc Công an tỉnh; Tiến sĩ, bác sĩ Lê Hữu Lợi - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh - tập sự Phó Trưởng Ban Đào tạo, Trưởng khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại, Học viện Ngoại giao; Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Hùng- Trưởng khoa Ngoại thận - Tiết niệu, Bệnh viện Trung ương Huế; Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Vĩnh Huy - Phó Trưởng khoa ngoại chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đà Nẵng; Tiến sĩ Vũ Thị Thanh- nghiên cứu giảng dạy tại Úc; Tiến sĩ Nguyễn Thị Mai An - giảng viên Đại học tại Vương quốc Anh; Tiến sĩ Ngô Hải Đăng-nghiên cứu làm việc tại Pháp…

Thầy giáo Lê Châu Vân- Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành chia sẻ, với những kết quả đã đạt được trong công tác dạy và học, nhà trường vinh dự được UBND tỉnh công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc từ năm 2006-2018 và tặng Cờ thi đua các năm 2014, 2019, được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen các năm 2009, 2010 và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2011.

“Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đẩy mạnh giáo dục toàn diện, phát triển các mặt văn thể mỹ cho học sinh để giúp các em có được hành trang tốt nhất khi vào đời, trở thành những người có tài và đức, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển địa phương và đất nước”- thầy Lê Châu Vân nói.              

Đức Thành

Chuyên mục khác