Trưởng thôn A Thưp học tập và làm theo Bác

19/12/2020 06:21

Siêng năng và nhiệt tình với các hoạt động của thôn, từ khi còn trẻ, A Thưp đã được tín nhiệm giữ nhiều chức vụ từ các đoàn thể đến chi bộ thôn. Với những đóng góp trong việc công và năng lực công tác thực tế của A Thưp thể hiện trong thời gian dài tại địa phương, năm 2011 bà con trong thôn Plei Jơ Drơp, xã Đăk Năng, thành phố Kon Tum tín nhiệm bầu anh làm trưởng thôn.

Trưởng thôn A Thưp chia sẻ: “Với ước mơ thoát khỏi cảnh nghèo, vươn lên trong cuộc sống, A Thưp động viên các thành viên trong gia đình chăm chỉ lao động, tận dụng từng tấc đất để trồng trọt. Ban đầu, gia đình A Thưp trồng các loại cây ngắn ngày như lúa, mì, dần dần tích góp đầu tư mua thêm đất, khai hoang đất đồi gần nhà để tăng diện tích gieo trồng. Anh còn chịu khó học hỏi, ứng dụng khoa học kỹ thuật, cách dùng phân bón, thuốc trừ sâu để nâng cao hiệu quả kinh tế cho vườn cây của mình”.

“Đến khi được bầu làm trưởng thôn thì kinh tế gia đình tôi cơ bản đã ổn định. Lúc này, tôi chẳng có mong ước gì hơn là giúp bà con nghèo trong làng bớt khó, bớt khổ” - A Thưp bộc bạch.

Nghĩ là làm, A Thưp dùng số tiền tích lũy của mình cho bà con nghèo trong thôn vay mượn không tính lãi để đầu tư trồng trọt, mua cây, con giống... Đến nay, A Thưp đã cho khoảng 20 hộ gia đình mượn tiền để đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Thôn trưởng A Thưp (trái) được tặng nhiều bằng khen vì những đóng góp cho thôn làng. Ảnh: H.T

 

Chị Y Thah (45 tuổi) là một trong số các hộ gia đình được A Thưp cho mượn tiền không tính lãi để đầu tư trồng cà phê. Chị chia sẻ: “Trước đây cuộc sống gia đình tôi khó khăn lắm. Với vài sào đất trồng mì, lúa của gia đình thì chỉ đủ ăn, nhiều lúc ốm đau cũng không có tiền chữa trị. Năm 2006, được anh A Thưp cho mượn gần 20 triệu đồng, cùng với số tiền dành dụm được, tôi đầu tư trồng 6 sào cà phê. Với quyết tâm thoát nghèo, lại được A Thưp tận tình chỉ cách trồng trọt, vườn cà phê gia đình tôi đã cho năng suất cao, đem lại nguồn thu đáng kể. Khi nhận thấy thu nhập của gia đình ổn định, tôi đã tự nguyện xin thoát nghèo”.

Ngoài giúp bà con phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, Trưởng thôn A Thưp còn luôn đi đầu trong các hoạt động phong trào ở địa phương và tích cực vận động bà con góp sức xây dựng quê hương.

Gần đây nhất, A Thưp đã vận động bà con trong thôn đóng góp hàng trăm triệu trồng cùng hàng ngàn ngày công để xây dựng một số mô hình như làm hàng rào, đường hoa, mô hình trụ cờ, điện công lộ... để hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần làm cho thôn thêm sạch đẹp, khang trang.

Tận tâm, trách nhiệm với làng xóm, Trưởng thôn A Thưp vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Đặc biệt, A Thưp cũng là một trong những nông dân sản xuất giỏi của địa phương.         

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác