Trường THCS - Thực hành Sư phạm Lý Tự Trọng dạy học online trong đợt phòng chống dịch nCoV

12/02/2020 13:04

Trước tình hình không học tập trung như hiện nay, Trường THCS-Thực hành Sư phạm Lý Tự Trọng (thành phố Kon Tum) đã đưa ra các phương pháp dạy học online nhằm giúp học sinh luôn có tinh thần tự giác học tập, chủ động nắm được kiến thức.

Trước diễn biến hết sức phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra, Trường THCS-Thực hành Sư phạm Lý Tự Trọng (thành phố Kon Tum) đã quán triệt, thực hiện nghiêm, chấp hành đúng nội dung của các chỉ thị, công văn, kế hoạch theo sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo. Đồng thời, đưa ra các phương pháp dạy học online nhằm giúp học sinh luôn có tinh thần tự giác học tập, chủ động nắm được kiến thức trong kỳ nghỉ dài ngày.

Ngay sau khi nhận được Công văn 121 của Sở Giáo dục-Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức hỗ trợ học sinh học tập, Trường THCS-Thực hành Sư phạm Lý Tự Trọng đã có cuộc họp khẩn nhằm xây dựng kế hoạch hướng dẫn hỗ trợ học sinh tự học qua hình thức online trong thời gian không học tập trung. Ban Giám hiệu cùng hơn 70 giáo viên trong trường đã nỗ lực thảo luận, thống nhất đưa ra phương pháp giúp học sinh nắm vững kiến thức và rèn tính tự giác, tránh ỷ lại và xao nhãng việc học.

Theo đó, Ban Giám hiệu quán triệt và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, cá nhân. Hàng ngày, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với cha mẹ học sinh để nhắc nhở, theo dõi việc tự học của học sinh theo kế hoạch của trường. Đúng 8 giờ hằng ngày, báo cáo hiệu trưởng về tình hình học tập của học sinh lớp mình phụ trách; các tổ trưởng chuyên môn đảm nhiệm việc phân công ra đề/câu hỏi ôn tập, kiểm tra độ chính xác gửi cho thư ký hội đồng giáo dục để đăng trên website của nhà trường, giúp phụ huynh học sinh tiện theo dõi và thực hiện. Nhà trường sẽ lấy kết quả bài làm của học sinh trong những ngày nghỉ này để tính điểm học kỳ 2 năm học này.

Học sinh chủ động học tập tại nhà. Ảnh: CTN

 

Thầy Ao Thành Trung - giáo viên môn Toán chia sẻ: Tôi thấy học online là việc làm thiết thực và phù hợp trong tình hình học sinh không học tập trung. Tuy nhiên, để thực hiện tốt, cần sự tham gia của tất cả các giáo viên, sự phối hợp tốt giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh.

Ngoài nội dung hướng dẫn học sinh ôn tập của trường, các tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn hướng dẫn học sinh và phụ huynh truy cập vào các website để ôn tập, thực hành thêm như hocmai.vn; itrithuc.vn. Ban chuyên môn, trưởng ban nề nếp theo dõi, tổng hợp và báo cáo hiệu trưởng tình hình tự học của học sinh vào 9 giờ hằng ngày.

Thầy Trần Ngọc Lâm - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mục đích chính của giải pháp này là động viên, khích lệ ý thức tự giác học tập của học sinh; giúp nhà trường nắm được tình hình học tập và sức khỏe của học sinh thông qua giáo viên chủ nhiệm. Sau khi nhà trường triển khai giải pháp này, đã có những phản hồi tích cực từ các giáo viên và học sinh.

Có thể nhận thấy, trước tình hình không học tập trung như hiện nay, dạy học online là một giải pháp thiết thực, vừa giúp học sinh giữ thói quen học tập, không bị gián đoạn kiến thức, vừa giúp tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với phụ huynh học sinh trong việc quản lý con em mình trong thời gian nghỉ học.

Cao Thanh Nhàn

Chuyên mục khác