Trường THCS THSP Lý Tự Trọng: “Viết về cuốn sách em yêu”

21/04/2018 07:35

Với mong muốn phát triển văn hóa đọc rộng rãi, cũng như cung cấp vốn kiến thức cơ bản và chuẩn bị hành trang tốt nhất cho các em học sinh trong lứa tuổi thiếu niên, Trường THCS – THSP Lý Tự Trọng (thành phố Kon Tum) tổ chức hoạt động “Viết về cuốn sách em yêu”. Hoạt động này đã thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Thầy Trần Ngọc Lâm - Hiệu trưởng Trường THCS – THSP Lý Tự Trọng chia sẻ: “Viết về cuốn sách em yêu” là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam năm nay được nhà trường tổ chức với thông điệp “Cho đi một cuốn sách, để nhận lại nhiều cuốn sách hơn”.

Theo thầy Lâm, từ đầu học kỳ II (tháng 2), nhà trường đã đặt vấn đề, mỗi em học sinh và kể cả giáo viên trong trường sẽ đọc một cuốn sách mà mình yêu thích, viết những suy nghĩ, cảm nhận về nó, đồng thời sẽ tặng cuốn sách đó cho thư viện nhà trường để bất cứ ai cũng có thể đọc được.

Học sinh ủng hộ sách cho thư viện. Ảnh: A.T

 

Bài viết phải được nộp kèm với cuốn sách và gửi về cho nhà trường theo 2 dạng: bài viết tiếng Anh hoặc bài viết tiếng Việt. “Bởi sẽ có những trường hợp các em học sinh đọc cuốn sách được xuất bản bằng tiếng Anh”- thầy Lâm giải thích.

Mặc dù được phát động từ đầu học kì, tuy nhiên cho đến nay (tháng 4) mới là thời điểm kết thúc. Bởi lẽ, nhà trường muốn các em có thời gian để đọc kĩ tác phẩm mình đã chọn, cũng như không để hoạt động này làm ảnh hưởng đến công việc học tập của học sinh.

Và cho đến nay, nhà trường đã có hàng ngàn bài viết và cuốn sách được gửi đến thư viện, trong số đó có 305 tác phẩm được viết bằng tiếng Anh. Đối với giáo viên trong trường đã trao tặng thư viện 68 cuốn. Riêng các em học sinh, con số lên đến 2.092 cuốn (có em tặng 2 cuốn sách).

Những cuốn sách được trao tặng cho thư viện nhà trường cũng rất đa dạng về các thể loại, cụ thể: Sách tham khảo các môn học chiếm 10%, những cuốn sách về đạo đức lối sống chiếm 50%, còn lại là tiểu thuyết và tác phẩm lịch sử, mỗi thể loại chiếm 20%.

Dẫn chúng tôi thăm thư viện nhà trường, giới thiệu những chồng sách được sắp xếp một cách ngay ngắn, cẩn thận, thầy Lâm nói: Đây là sách cùng với các bài viết được gửi đến, mỗi bài viết sẽ có các giáo viên chấm điểm cho từng tác phẩm, từ đó làm cơ sở để trao thưởng cho các bài hay, xuất sắc. Tổng cộng có 15 giải cá nhân, bao gồm 10 giải thưởng tiếng Việt và 5 giải tiếng Anh.

Thầy Lâm chia sẻ: Hoạt động này sẽ đưa văn hóa đọc gần gũi hơn đối với những học sinh trong trường, đặc biệt với những em đã có thói quen đọc sách thì đây như một cơ hội lớn. Bởi chỉ cần cho đi một cuốn sách, các em ấy có thể đọc lại được cả ngàn cuốn sách, và bản thân các em sẽ hiểu hơn về giá trị của việc đọc sách. Mặt khác, một số trường hợp các em học sinh có hoàn cảnh nghèo, không đủ tiền mua sách, chỉ cần báo với tổng phụ trách đội, các em sẽ được tặng sách miễn phí.

Em Nguyễn Luân - học sinh lớp 9D3 hào hứng nói: Em cảm thấy hoạt động này rất vui và ý nghĩa. Bởi qua cuốn sách trao tặng, có thể mang đến những kiến thức cho các bạn khác. Ngoài ra em cũng biết thêm được nhiều điều mới qua những cuốn sách ở đây.

Còn em Quỳnh Anh - lớp 9D3 chia sẻ: Em viết cảm nhận và tặng nhà trường cuốn “Truyện kể về Peter Pan”. Theo em, đây là một cuốn truyện rất hay. Đọc nó, em như được quay về những ngày bé thơ, nên em cũng muốn các bạn khác có được trải nghiệm ấy – cho dù em rất thích cuốn truyện này”.

Thầy Lâm cho biết: “Viết về cuốn sách em yêu” chỉ là một trong những chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam năm nay của nhà trường. Vào ngày 24/4 , nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động khác như: Trưng bày góc sách và sắp xếp nghệ thuật. Số sách từ thư viện trường cũng như được tặng từ các em học sinh, toàn bộ sân trường sẽ biến thành “Đường sách”. Mỗi lớp sẽ có một góc sách và tự trang trí, sắp xếp nghệ thuật. Ngoài ra, trường còn tổ chức sân khấu hóa một số tác phẩm lớn trong chương trình cấp 2 và chương trình giới thiệu sách của một số em học sinh đoạt giải.

An Thành

Chuyên mục khác