Trường TH-THCS xã Đăk Xú: “Xin” thay hoa bằng thẻ BHYT cho học sinh nghèo nhân 20/11

20/11/2023 13:20

Thay vì như mọi năm nhận, bánh kem, quà cáp của các cơ quan, đơn vị, phụ huynh chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, năm nay Trường Tiểu học – THCS xã Đăk Xú (huyện Ngọc Hồi) đã gửi thư ngỏ “Hoa cho trò nghèo, khó khăn nhân ngày 20/11” gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cha mẹ học sinh và các mạnh thường quân.
Lời ngỏ của thầy giáo Nguyễn Hồng Phương- Hiệu trưởng Trường TH-THCS xã Đăk Xú. Ảnh: ĐV

 

Vài ngày gần đây, nhiều người dân, phụ huynh, học sinh trên địa bàn tỉnh thích thú, xúc động về bức thư có lời ngỏ đặc biệt của thầy giáo Hiệu trưởng Trường TH-THCS xã Đăk Xú Nguyễn Hồng Phương nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Trong lời ngõ “Hoa cho học trò nghèo, khó khăn nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” thầy viết: Lời đầu tiên, Trường TH-THCS Đăk Xú xin gởi đến quý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cha mẹ học sinh, cá nhân mạnh thường quân...  lời chào trân trọng, lời cảm ơn chân thành về sự quan tâm, động viên, giúp đỡ thầy cô giáo và các em học sinh nhà trường trong suốt nhiều năm qua. 

Trường TH-THCS xã Đăk Xú đứng chân ở thôn Chiên Chiết, xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Nơi đây là vùng biên giới, đa số là đồng bào DTTS làm ăn, sinh sống. Đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn; việc học hành, việc chăm sóc sức khoẻ của các em học sinh lại càng gian nan và khó khăn hơn.

Năm nay, nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thay vì đón nhận những bông hoa tươi thắm tri ân đến thầy cô giáo và nhà trường, tập thể thầy cô giáo mong muốn thay những bông hoa tươi thắm là “Thẻ bảo hiểm y tế” đến với học sinh nghèo, khó khăn của nhà trường. Hiện, nhà trường còn 204 học sinh nghèo, khó khăn không thể mua được thẻ bảo hiểm y tế. Mỗi thẻ trị giá 582.300 đồng (sử dụng 12 tháng).

Với nghĩa cử cao đẹp của quý vị sẽ mang đến cho các em học sinh nghèo, khó khăn của trường niềm vui trong cuộc sống. Các em có thêm nguồn lực động viên, vươn lên trong học tập và rèn luyện. Nhà trường có thêm sức mạnh để nâng cao chất lượng giáo dục. Mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ xin vui lòng liên hệ đến Ban giám hiệu nhà trường và thầy cô giáo chủ nhiệm lớp. Xin trân trọng cảm ơn!

Thư ngỏ của Trường TH-THCS xã Đăk Xú được đăng trên mạng xã hội ngay lập tức nhận được hưởng ứng đông đảo từ dư luận. Nhiều người đánh giá đây là hành động đẹp, ý nghĩa và sâu sắc nhất mà các thầy cô nhận được trong ngày lễ 20/11 thay vì nhận bánh, hoa và quà.

Ông Đặng Bá Lâm - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Kon Plông cho biết, đây là một ý tưởng rất thiết thực, mong nhiều gia đình, phụ huynh có điều kiện và các nhà hảo tâm, doanh nghiệp nên tri ân quý thầy cô bằng những món quà như thế này rất ý nghĩa và có ích cho xã hội hơn là bằng những lẵng hoa tươi thắm. Mong cách làm này ngày càng được nhiều đơn vị, địa phương nhân rộng…

Trường TH-THCS xã Đăk Xú. Ảnh: ĐV

 

Thầy giáo Nguyễn Hồng Phương - Hiệu trưởng Trường TH-THCS xã Đăk Xú cho biết: Năm học 2023 - 2024, Trường TH-THCS xã Đăk Xú có 39 lớp với 1.125 học sinh, trong đó có đến 204 em học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn gia đình không có tiền để mua thẻ bảo hiểm y tế cho các con. Xuất phát từ thực tế đó, tôi đã mạnh dạn viết thư ngỏ gửi đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cha mẹ học sinh và các mạnh thường quân để có những việc làm thiết thực, bổ ích, giúp học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn có bảo hiểm y tế khám chữa bệnh và góp phần giữ vững, nâng cao tiêu chí nông thôn mới ở địa phương.

Thực tế cho thấy, cứ đến ngày 20/11, hoặc ngày kỷ niệm, dịp lễ… các phụ huynh, học sinh, đơn vị, doanh nghiệp và các đối tác của nhà trường thường tặng hoa, bánh, trái cây rất lãng phí. Những ngày này, giá hoa thường tăng cao đột biến có khi lên gấp vài lần, mỗi lẵng hoa có giá trị từ vài trăm ngàn cho đến tiền triệu, nhưng qua một vài ngày thì vứt vào thùng rác. Chính vì vậy, việc tặng bảo hiểm y tế ở các nhà trường nhân các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm để giúp học sinh nghèo, khó khăn được chăm sóc y tế tốt hơn cần được nhân rộng.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác