Trường PTDTNT Kon Rẫy: Nâng cao chất lượng giáo dục

21/10/2023 06:09

Thời gian qua, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) huyện Kon Rẫy luôn nỗ lực vượt khó, không ngừng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, đáp ứng hiệu quả nhu cầu đổi mới giáo dục. Từ đó, chất lượng dạy và học của nhà trường không ngừng nâng cao.

Thầy giáo Trần Đạo- Hiệu trưởng Trường PTDTNT huyện Kon Rẫy cho biết: Bước vào năm học 2023- 2024, nhà trường chủ động chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, xây dựng kế hoạch năm học, phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, giáo viên; tiến hành rà soát, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng chương trình mới và chuẩn bị nhiều phương án trong dạy học để chủ động, ứng phó kịp thời với quyết tâm đưa công tác dạy và học của nhà trường đạt được kết quả cao nhất.

Phát huy sự chủ động, sáng tạo của học sinh trong các tiết học. Ảnh: HT

 

Năm học 2023-2024, Trường PTDTNT huyện Kon Rẫy có tổng số 346 em học sinh với 11 lớp học (từ lớp 8 đến lớp 12); trong đó học sinh DTTS chiếm trên 75%. Từ sự quan tâm của các cấp, các ngành và huy động các nguồn lực xã hội, nhà trường tiến hành đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất khang trang, hiện đại đáp ứng nhu cầu dạy học. Trong đó, đảm bảo mỗi lớp/phòng, các phòng đều được trang bị tivi thông minh kết nối internet, hệ thống điện thắp sáng và quạt gió, bàn ghế đầy đủ. Ngoài ra, học sinh nội trú được trang bị hơn 200 máy tính bảng để vụ phục cho việc tự học; các phòng học bộ môn và các phòng chức năng có đầy đủ trang thiết bị.        

Đối với khu vực nội trú, Trường PTDTNT huyện Kon Rẫy sắp xếp đầy đủ chỗ ở cho học sinh với 36 phòng ở, mỗi phòng từ 6- 8 học sinh được trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ sinh hoạt cần thiết. Bếp ăn đảm bảo vệ sinh, an toàn, chất lượng. Có hệ thống sân chơi, bãi tập đáp ứng tổ chức các hoạt động ngoại khóa và thể dục thể thao. Khuôn viên trường có diện tích gần 2,5ha, có tường rào và cổng trường kiên cố, sân trường được lát gạch, có trồng cây bóng mát; nhà vệ sinh công cộng và hệ thống cấp nước sạch, xả nước thải đảm bảo an toàn, đạt chuẩn.

Em Phạm Kim Khánh (dân tộc Xơ Đăng), học sinh lớp 12A cho biết: Được thầy cô giáo chỉ dạy, em luôn cố gắng vừa học tốt vừa tham gia phong trào Đoàn và các hoạt động xã hội để nâng cao kỹ năng của mình. Được ăn, học tại môi trường nội trú cũng giúp em có thêm bạn bè, học tập được nếp sống kỷ luật, biết yêu thương, giúp đỡ mọi người. Em sẽ cố gắng học tốt nhất có thể để thực hiện ước mơ của mình, không phụ lòng gia đình và thầy cô giáo.

Xây dựng nhiều mô hình, sân chơi tạo điều kiện cho các em rèn kỹ năng, phát triển toàn diện. Ảnh: HT

 

Thầy giáo Trần Đình Phong- Tổ tưởng Tổ chuyên môn các môn học lựa chọn (theo Chương trình GDPT mới 2018) cho biết: Chúng tôi luôn cố gắng động viên, hướng dẫn các em học sinh tiếp cận với phương pháp học tập hiệu quả và nhắc nhở các em thường xuyên rèn luyện, trao dồi đạo đức, nhân cách mỗi ngày để sau này trở thành công dân có ích cho xã hội. Đối với nhiệm vụ chuyên môn, chúng tôi được nhà trường quan tâm, tạo điều kiện học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ; phát huy sự sáng tạo, chủ động để nâng cao hiệu quả giảng dạy, phát huy “phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm”. Vào chiều thứ 4 hàng tuần, tổ chuyên môn họp đánh giá và cho các em nghỉ học để dọn dẹp vệ sinh, cải tạo cảnh quan nhà trường, tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao. Tất cả vì mục tiêu cho các em có môi trường tốt nhất để học tập, phát triển toàn diện.

Với những nỗ lực và đầu tư trọng tâm, đúng hướng đã giúp chất lượng giáo dục của Trường PTDTNT huyện Kon Rẫy  không ngừng nâng cao.

Trong 4 năm qua, tỷ lệ học sinh của nhà trường đỗ tốt nghiệp THPT, THCS luôn đạt 100%.  Trường PTDTNT huyện Kon Rẫy là một trong những trường DTNT chất lượng của tỉnh, được UBND tỉnh tặng Bằng khen qua các năm.

“Thời gian tới, nhà trường tiếp tục bám sát các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra để triển khai thực hiện hiệu quả; đặc biệt là đẩy mạnh thực hiện tốt Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh DTTS đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát huy tính tích cực, chủ động trong dạy và học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng, ý thức trách nhiệm công dân đối với xã hội cho học sinh; tiếp tục làm tốt công tác tham mưu để hoàn thiện cơ sở vật chất nhà trường, khai thác hiệu quả các phương tiện thiết bị, cơ sở vật chất đã được đầu tư”- thầy giáo Trần Đạo khẳng định.                                   

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác